ค่ายต้นกล้าศีลธรรม "จดหมายถึงแม่ครู"


จดหมายถึงแม่ครู

คำขึ้นต้น

ถึงแม่ครูที่เคารพ.....

คำอวยพร

ขอให้แม่กะปุ๋มมีความสุขมากครับ

สุดท้ายนี้ หนูรักแม่ครูนะคะ

แม่ครูเป็นคนดี สุดท้ายผมจะนำคำที่แม่ครูสอนไปใช้ในชีวิตประจำวัน


ความรู้สึก

อยากขอบพระคุณแม่ครูมากที่ให้ความรู้ดี ๆ แก่ลูก ได้รู้จักลงมือปฏิบัติจริง ขอบพระคุณคำสอนมากมายที่แม่ครูอบรมสั่งสอนลูกตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ถึงแม้ว่าจะรู้สึกเหนื่อยบ้าง แต่เมื่อได้ทำแล้ว สำเร็จแล้ว ทำให้ลูกสะอาดขึ้น ดีขึ้นจากเดิม รู้จักคิดอะไรให้รอบครอบ มาอบรมครั้งนี้จะได้ประโยชน์กับชีวิตของลูกไม่มากก็น้อย ลูกจะพยายามทำให้ได้อย่างที่แม่ครูอบรมสั่งสอนมา ลูกจะคิดเสมอว่า บาปกรรมนั้นมีจริง ไม่ประมาทกับชีวิต สุดท้ายและท้ายสุดนี้นะคะ ขอบคุณแม่ครูที่อบรม แม่อบรมได้ดีมากค่ะ จนทำให้ลูกกลัวบาปทันทีที่แม่พูดออกมาแต่ละคำพูด ขอบพระคุณแม่ครูมากค่ะ

หนูอาจจะเป็นคนไม่กล้าแสดงออก แต่พอได้มาอบรม หนูรู้สึกมีความกล้ามากขึ้น กล้าที่จำทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ หนูไม่เคยนั่งสมาธิถึง 10 นาที และเป็นคนสมาธิสั้น แต่พอแม่พานั่งทำสถิติ 55 นาที ก็รู้สึกจิตใจสงบ สมาธิสูงขึ้น หนูก็ขอขอบคุณแม่ครูที่ได้มาให้ความรู้ ในสิ่งที่ไม่เคยรู้ ในสิ่งที่ไม่เคยทำ

พระแม่ครูเป็นคนยิ้มเก่ง พูดเก่ง ทำให้เราเข้าใจง่ายกับสิ่งที่บอก หนูชอบพระแม่ครูนะคะ เพราะเป็นคนที่ตัดสินใจเด็ดขาด คิดจะทำอะไรแล้วก็ต้องทำ พระแม่ครูเป็นคนที่น่ารักและใจดี แต่บางทีก็มีบทโหดบ้างแต่หนูก็ไม่โกรธเพราะหนูทำผิด ถ้าพวกหนูไม่ทำผิดก็คงไม่ต้องเปลี่ยนกิจกรรมบ่อยๆ


หนูอยากขอบคุณแม่ครูที่สอนหนูให้รู้จักความสามัคคีในชนหมู่มาก

แม่ครูเป็นคนใจดีมากและเป็นผู้ให้ความรู้หลาย ๆ เรื่องที่ผมไม่เคยรู้

หนูขอขอบพระคุณแม่ครูกะปุ๋มที่ได้สอนให้อดทนอดกลั้นต่อความเจ็บ ทรมาร ความกลัว และกล้าที่จะเผชิญต่อความจริง และทำให้รู้ทางชีวิต ความกตัญญูต่อพ่อแม่ผู้มีพระคุณและได้รู้ว่า คนเราจะดีได้ ต้องมีความอดทนถึงที่สุดค่ะ

ขอกราบขอบพระคุณแม่ครูที่อบรมสั่งสอน เรื่องการตอบแทนพระคุณบิดามารดา ที่เราไม่ต้องแค่ใช้เงินตอบแทนท่าน เราสามารถภตอบแทนท่านด้วยวิธีการบำเพ็ญทานบารมีด้วยได้

ขอขอบคุณแม่ครูที่มาฝึกวิธีเอาชนะความอดทนโดยการบังคับจิตใจตนเอง ถึงการฝึกสมาธิเกิน 30 นาทีจะไม่เคยนั่งมาก่อน แต่ก็สามารถผ่านไปได้ด้วยคำแนะนำจากแม่ครู อยากจะบอกว่า ซาลาเปาที่แม่ครูทำอร่อยมาก

ตั้งแต่ผมเห็นแม่ครูครั้งแรก ผมคิดว่าแม่ครูคงจะใจดี แบบไม่ทำโทษใครเลย แต่ความคิดของผมเปลี่ยนไปเมื่อไม่นานมานี้ เพราะโดนทำโทษให้ไปเดินจงกรมในป่าและเห็นในสิ่งที่ไม่ควรเห็น แต่ผมไม่โกรธแม่เลยกลับกลายเป็นว่าผมรักแม่ครูมากกว่าเดิม เพราะแม่ฝึกความกล้าให้ผมในการเป็นผู้นำ


หนูชื่อจอย มีความเคารพแม่ครูรักแม่ครูเหมือนแม่ค่ะ แม่ครูเป็นบุคคลที่ปล่อยวางไม่ยึดติดกับอะไร ชอบอะไรที่เป็นแบบนี้ค่ะ เวลาเราฟุ้งซ่านก็จะคอยเตือนสติ จากที่หนูกลัวผีมาก ๆ ก็กลัวน้อยลงไม่ใช่ไม่กลัวค่ะ คงเป็นเพราะกิเลสที่หนูมีอยู่ในตัว หนูหวังว่าจะปฏิบัติและนำความอดทนไปใช้ในชีวิตเพื่อประสบผลสำเร็จต่อไปในอนาคต

ข้าพเจ้าขอขอบคุณแม่ครูเป็นอย่างสูงที่ได้ให้ความรู้แก่ลูก ๆ และให้การอบรมชี้แนะในทุกเรื่องอย่างเต็มที่และจริงใจ

แม่ครูเป็นผู้มีความอดทนกล้าหาญมาก น่าเอาเป็นแบบอย่างที่ดีได้ มีความใจดี พูดจาไพเราะ แต่ถ้าผู้ที่มาเข้าค่ายบอกไม่ฟัง ก็มีการตักเตือนก่อนและตักเตือนแล้วยังไม่หยุด คุยกันก็มีวิธีทำโทษ เพื่อให้เรามีวินัยมากขึ้น แม่ครูให้ความรู้เรามาก ให้รู้จักกฏระเบียบ ตรงเวลา รับผิดชอบต่อหน้าที่ของตน

หมายเลขบันทึก: 571171เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2014 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2014 13:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท