ขอความรู้เรื่อง การกำจัดตัวริ้น


ตัวสีดำ เล็กมากๆ เล็กกว่าแมงหวี่ เวลาโดนกัดจะคันมากและบวมแดง

หน้าฝนที่ มอ. ปีนี้ ดิฉันโดนตัวริ้นกัดวันละ 2 จุด 3 จุด เป็นเวลา 2-3 สัปดาห์แล้วค่ะ ส่วนใหญ่จะโดนกัดตอนกลางวัน ตอนแรกนึกว่ายุง แต่เมื่อสังเกตดูปรากฏว่า ไอ้เจ้าตัวที่กัดนี่มัน ตัวสีดำ เล็กมากๆ เล็กกว่าแมงหวี่ค่ะ เวลาโดนกัดจะคันมากและบวมแดงค่ะ กว่าจะหายคันต้องใช้เวลาอยู่หลายวันค่ะ

ดิฉันโทรถามพ่อผู้ซึ่งอยู่กับท้องนาแถวๆ บางบอน บางกระดี่ กทม. มาตั้งแต่เด็กๆ พ่อบอกว่า เจ้าตัวนี้เรียกว่า ริ้น อยู่ตามป่าเขาตามป่าชื้น มันจะมาในช่วงหน้าฝนโดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็นใกล้มืดค่ำ และจะมาตามบ้านที่เปิดไฟสว่าง

ห้องพักที่ดิฉันเพิ่งย้ายมาอยู่เมื่อต้นปีอยู่ติดกับเขาค่ะ ใช่เลย! แม้จะติดมุ้งลวดและติดม่านหน้าต่างก็ไม่ช่วยค่ะ เพราะเจ้าริ้นนี้เล็กมากสามารถลอดมุ้งลวดเข้ามาได้ค่ะ พ่อบอกให้ดิฉันจุดธูปจุดยากันยุง แต่ดิฉันแพ้กลิ่นควันพวกนี้ก็เลยจุดไม่ได้ พ่อบอกให้ทาตะไคร้หอมตามตัว ดิฉันก็แพ้อีกเหม็นมากทนไม่ได้

ตอนนี้สิ่งที่ดิฉันพอจะแก้ไขได้ คือ ทาแป้งตามแขนขาและใบหน้า และไม่เปิดไฟช่วงเย็นพลบค่ำประมาณหนึ่งชั่วโมง

เฮ้อ! จนใจค่ะ ไม่ทราบจะแก้ไขอย่างไรโดยไม่ใช้สารเคมีนะค่ะ ค้นหาทางอินเทอร์เน็ตก็ไม่ค่อยมีข้อมูล ท่านใดพอจะมีประสบการณ์ช่วยบอกเอาบุญหน่อยนะค่ะ ก่อนที่ดิฉันจะเป็นโรคไข้เลือดออก ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ :(

ปล. ริ้น ภาษาอังกฤษ คือ ตัว midge หรือ gnat นะค่ะ? ไม่แน่ใจค่ะ ตอนหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตก็จะหาทั้งสองคำเลยค่ะ ส่วนข้อมูลที่เป็นภาษาไทยนั้นมีน้อยมากๆ ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ริ้น#ฝน#กำจัด
หมายเลขบันทึก: 57089เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2006 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (78)
  • พวกผ้าทั้งหลาย รวมถึงที่เกี่ยวกับเตียง พยายามตากแดดให้บ่อยครับ อาจต้องมีเทศกาลต้มผ้า ถ้าไม่มีแดด
  • มุ้งลวด อาจต้องเปลี่ยน version แม้ยังไม่ถึงอายุขัย อย่างเช่น กรุสองชั้น ไปติดต่อที่โรงเรียนโสตฯติดรั้ว มอ ได้ครับ เขามีฝึกอาชีพให้เด็กเรื่องทำมุ้งลวดด้วย ถ้าจะเอาเบอร์โทร ที่ผมมี เพราะเคยติดต่อ (เบอร์ 4 ตัวที่ทำงานผม 8843 ครับ)
  • ทายาสำหรับอาการแมลงกัดต่อย เลือกแบบที่มียาฆ่าเชื้อผสมร่วม โดนปุ๊บ ทาปั๊บ ช่วยให้ไม่แพ้-คัน
  • ที่ว่ามานี่แค่ลดระดับปัญหานะครับ

 

ขอบคุณอ.วิบุล มากค่ะ เดี๋ยวจะลองไปหาซื้อยาที่อาจารย์บอกค่ะ

  คนส่วนใหญ่ถูกริ้นกัดแต่ไม่เป็นไร อาจจะแค่เจ็บๆคันๆ แต่กรณีของอาจารย์น่าสงสารมาก น่าจะแก้ที่ต้นเหตุคืออาการภูมิแพ้เฉพาะคน เพราะอาจารย์แพ้หลายอย่างเหลือเกิน จะส่งเอกสารไปให้ครับ

ที่บ้านดิฉันแพ้กันทั้งสองคนค่ะ ขอบพระคุณคุณไชยยงค์มากค่ะ

ถ้าเป็นไฟล์ รบกวนนำขึ้นใส่ไว้ในไฟล์อัลบั้มของคุณไชยยงค์ก็ได้นะค่ะ

ถ้าเป็นเอกสาร ส่งมาที่อยู่ที่คณะก็ได้ค่ะ http://gotoknow.org/profile/jantawan

ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ แล้วดิฉันจะนำความรู้ในเอกสารมาเล่าต่อค่ะ

ดิฉันก็แพ้ตัวริ้น ค่ะ  ยุงกัดไม่คัน แต่ถ้าโดนริ้นกัดแล้วจะคันมาก จนทนไม่ไหว เกาจนผิวหนังเป็นแผล  ประมาณ 3 - 4 วันจึงจะค่อยยังชั่ว  แผลหายแต่ก็ทิ้งร่องรอยไว้ที่ขาทั้ง 2 ข้าง  จะโดนกัดเวลาออกไปทำงานบ้านที่หลังบ้าน ค่ะ  

วิธีการรักษา
  (จาก  http://www.elib-online.com/doctors/skin_mosquitoes2.html )
  1. ยากินกลุ่มแอนติฮีสตามีน ใช้ระงับอาการคัน จะได้ไม่เกามาก มาย
  2. ยากินกลุ่มสเตียรอยด์ ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์เท่านั้น ใช้ในกรณีที่แพ้คันมากมาย อาการมากจริงๆ หรือบวมคล้ายลมพิษ ใช้เพียงชั่วคราวเท่านั้น เพราะอาจมีผลข้างเคียงได้
  3. ยาทากลุ่มสเตียรอยด์ ใช้ทาตุ่มแดงที่คัน รวมทั้งใช้ทาเพื่อลบ รอยดำ รอยแผลเป็นกระดำกระด่างดังกล่าวได้ ควรทาบางๆ อย่าทาบริเวณที่ไม่เป็นตุ่มหรือผื่น เพราะถ้าทามากเกินไป ทานานเกินไป อาจกลายเป็นรอยด่างขาวแทนที่
  4. อย่าอาบน้ำอุ่นเกินไป หรือถูสบู่มากเกินไป เพราะผิวจะยิ่งแห้ง มาก ทำให้คันมากยิ่งขึ้นได้
  5. งดอาหารทะเลชั่วคราว เพราะในขณะที่กำลังเป็นผื่นแพ้นี้ ถ้า ท่านรับประทานอาหารทะเลเข้าไปจะยิ่งคันมากขึ้นได้ (พญ.วิญญารัตน์ ตันศิริ)

จากประสบการณ์ ใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์ ช่วงวันถึงสองวันแรก   จะช่วยลดอาการคันได้ดี ค่ะ

 

ไม่มีคนมาอ่านกาทู้นี้นานเกือบปี แต่เจ้าริ้นตัวแสบยังรังควานชีวิตคนไม่เลิก เพราะว่าดิฉันจะโดนหนักก่าใครทั้งหมดแน่ๆๆ เพราะมันเข้ามาอาศัยอยู่ในบ้าน ย้ำว่าทุกห้องในบ้านในกรุงเทพด้วย ใน ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ไม่รู้ว่ามันมาได้ไงขนาดจ้างบริษัทมาฉีดยาเป็น 10รอบแล้ว มันก้อยังไม่ตาย ดิฉันต้องทนโดนมันกัด จนตัวลายไปหมด ทั้งยากิน ยาทา หามาหลายหมอแล้ว ที่หนักที่สุด คือต้องทานยานอนหลับทุกคืนไม่งั้นจะโดนมันกัด จนสะดุ้งตื่น ทั้งแสบร้อนทั้งเจ็บ มีผู้ใดพอจะช่วยได้บ้างมั้ยคะ ขอขอบคุณมา ณ.ที่นี้ด้วย

ถามคนอายุ70กว่า ได้ความว่าเวลาทำนา ตัวริ้นมาเป็นฝูงๆเลย

ให้หา ใบแมงลัก กะเพรา มาทัดหูเวลาดำนา ยังไม่เคยทดลองดู

ลองหาใบกะเพรามาลองดูก่อนนะครับ เอามาถูๆ ถ้าได้ผลก็หามาปลูกรอบๆบ้านไปเลย

ทำโครงการวิจัย เรื่อง ริ้น project 2 ใครอยากให้ข้อมูลหรือขอข้อมูลเพิ่มเติม ทางด้านชีววิทยา นิเวศวิทยา การจำแนกชนิด หรืออื่นๆ ได้คะ

midge

ทำโครงการวิจัย เรื่อง ริ้น project 2 ใครอยากให้ข้อมูลหรือขอข้อมูลเพิ่มเติม ทางด้านชีววิทยา นิเวศวิทยา การจำแนกชนิด หรืออื่นๆ ได้คะ ที e-mail: [email protected] หรือ 02-3108382

midge

ถ้าเรื่องตัวริ้น ลองเอาสารสกัดจากเครือตำลึงทองที่พวกเราสกัดได้ไปทาตัวป้องกันสิคะ

หรือจะเอาเครือสดๆพันรอบศีรษะเวลาไปไร่ไปสวนก็ได้นะคะ

การกำจัดริ้น ไร นอกจากเอาเสื้อผ้าตากแดดหรือเอาไปต้มแล้วมีวิธีอื่นๆอีกหรือไม่ เช่นเอายามาพ่นหรือเอาพวกลูกเหม็นหรืออะไรอย่างอื่นมาใช้แทนได้บ้าง

ที่โรงเรียนต้องเข้าแถวตอนเช้ามีปัญหาตัวริ้นเหมือนกันคะ ขาลายหมดแล้ว

ตอนนี้ เศร้ามากคะ จะแต่งงานแล้ว

เมื่อวานซืนไปซ่าที่ชายหาดมา โดนริ้นทะเลกัดมา 3 หย่อม คันจริงๆ คันสุดยอด คันมากมาย ยิ่งเกายิ่งมันส์ แต่ห้ามเกาดีที่สุด เอามือลูบๆเอา จะได้ไม่เป็นแผลเป็นรอยใหญ่ อิอิ

สวัสดีค่ะ

  • ครูคิมเคยถูกริ้นกัดตอนช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ค่ะ เพระอากาศค่อนข้างร้อน
  • เป็นแผลคล้าย ๆ ยุง แต่ยิ่งเกายิ่งช้ำ
  • ทายาหม่องทั่วไปก็ไม่หาย แต่ที่บ้านมียาหม่องที่น้องเขาให้มาเป็นยาหม่องสมุนไพรค่ะ 
  • ลองเอามาทาดู ไม่นึกว่าจะหายได้..แต่หายในวันนั้นเลยค่ะ
  • ตอนหลังยุงกัด  มดกัดก็ใช้ยานี้  หายคันค่ะ  ตอนนี้เหลือติดก้นขวดค่ะ
  • ตัวยาสีเขียว ฝาสีขาว  ป้ายลอกออกไปแล้วค่ะ  ที่ฝาเขาเขียนติดว่า "วัดท่าซุง" ค่ะ

กำลังเจอกับตัวเองเลยค่ะ

2 วัน แล้ว คันมากๆเลย ลายไปหมดทั้งแขน

อยากทราบว่าซื้อยาอะไรมาทา ให้หายคันดีค่ะ

คาราไมด์ ก็เอาไม่อยู่

ผมไปบวชมา14 วัน โดนตัวริ้นเนี่ยกัดซ้ำๆ ที่เดิมเป็นเวลา 10 วัน กว่าจะรู้ว่าเป็นมันก็วันที่ สิบเอ็ด มันจะตัวเล็กคล้ายแมลงหวี่ มากันเป็นฝูง เอามือปัดมัน มันก็กัดมือด้วย รอยแผลบวมมาก วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ถ้าแพ้ พวกยากันยุง หรือ ยาทากันแมลง ให้ใช้แป้งเด็กเนี่ยแหละครับทาหนาๆ เอาแบบหนามากๆ ไปเลยนะครับ วันที่ สิบ เนี่ย แป้งเด็กกระป๋องเล็ก 10 กว่าบาท ผมทาประมาณ 4 วัน เนี่ยใช้ไปครึ่งกระป๋อง ทาบริเวณที่คิดว่ามันจะมากัด

ผลพอใช้ได้ คือมันไม่กัด ตรงที่มีแป้งหนาๆ

ถ้ามันเข้าไปในห้องคุณ ผมแนะนำ ลองใช้ตะเกียงไฟฟ้าดักยุงอะครับ

มันก็เข้ามาติดบ้าง ลองสังเกตดูตัวมันเล็กสุดๆ

ลองดูนะครับ น่าจะพอช่วยได้บ้าง

ผมเนี่ยเครียดมาก

เพิ่งจะได้มีโอกาสเข้ามาอ่าน...อยากเรียนถาม ดร.จันทวรรณ และ คุณ May ว่าไม่ทราบสามารถกำจัดหรือไล่ตัวริ้นออกไปจากบ้านได้หรือยังคะ หากได้แล้วขอรบกวนวิธีการด้วยค่ะ เนื่องจากทนทุกข์ทรมานมานานกับการถูกตัวริ้น (คิดว่าน่าจะใช่) กัดมานานมั่ก มาก ขอย้ำว่านานมั่กมาก ๆ ค่ะเกือบ 5 ปีแล้วไม่รู้ว่าจะใช้วิธีไหนดี..เนื่องจากที่บ้านทุกที่ ทุกห้องเต็มไปด้วยตัวแมลงที่กัด ไม่ว่าจะไปอยู่ตรงไหนของบ้านก็โดนกัด กลางคืนแทบไม่ได้นอนเนื่องจากมันกัดเจ็บมากจนสะดุ้งตื่น...สรรหาวิธีการหลบไม่ให้ตัวเองถูกกัดแต่ก็ไม่รอด สงสารก็หลานตัวเล็ก ๆ ที่นอนหรือนั่งอยู่ก็จะโดน..หากมีวิธีการไล่ที่ไม่ต้องฆ่ากลัวว่าชาติหน้าจะเจอกับมันอีกก็จะเป็นพระคุณมากเลยค่ะ

รบกวนท่านผู้รู้ทั้งหลายด้วยนะคะ

paatomm

ใครมีวิธีกำจัดตัวริ้นบ้างคะ เครียดจังโดนกัดทุกวันเลย สงสารลูกค่ะเพิ่งจะ2เดือนเอง กลัวโดนมันกัด ขนาดเรายังคันจะตาย ตุ่มก็ใหญ่ แล้วเด็กที่ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ล่ะคะ อยากจะกำจัดมันให้สิ้นซาก นอนตื่นมาให้นมลูกตีสองตีสามก็ยังโดนกัด เครียดมากๆเลย

สาเหตุ: ตัวริ้นกัดคันไปหมด

การรักษา:

การป้องกัน: มีสมุนไพรที่ตัวไรเกลียดหรือเปล่าครับ จะได้นำไปวางใต้โต๊ะรับประทานอาหาร หรือบริเวณที่เราอยู่ เพราะโดนกัดแล้วคันเหลือเกิน ช่วยแนะนำด้วย

ขอบคุณครับ

โดนมาเเล้วค่ะ 4 จุดที่ขา ..... อยากบอกว่าโคดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด คัน + ปวด + น่าเกลียด

ไม่รู้จะทำยังไงเลยค่ะ .............................

วันเเรก : เห็นมันเป็นจุดเเดงๆ คล้ายๆกับขี้เเมงวัน (ไม่คันด้วย) ก็เลยไม่สงสัยอะไรมาก

วันที่สอง : เเทบเดินไม่ได้เลย เพราะมันปวดมากกกกกกกกกกกกกก + คันด้วย(เเต่ไม่ค่อยกล้าเกา)

วันที่สาม : เริ่มหายปวด เเต่ยังคันอยู่

วันที่สี่ : คัน + เเดง ปวม

จนถึงวันนี้ยังไม่หายเลยค่ะ เซงมากกกก

ขอแนะนำสมุนไพร กันยุง, ริ้น, ทาก ยี่ห้อ เอ็มการ์ดครับ เป็นผลงานการวิจัยของกรมวิทย์ สกัดจากขมิ้นชัน มีความสามารถใช้ป้องกันแมลงได้ 7 ชม ศึกษาเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อสินค้า ได้ที่ www.naturalherb.co.th 02-9398755-7

ป้องกันแมลงกินเลือด

ให้ถูสบู่กับมือจนเกิดฟองข้น แล้วฉีดน้ำใส่ฟองข้น(มือยังถือสบู่อยู่)ลงภาชนะที่เตรียมไว้ ทำจนได้น้ำสบู่ตื้นๆ พอให้ยุงชอบวางไข่ วางภาชนะนั้นไว้ตามจุดที่ต้องการ เท่านี้ก็เรียบร้อย

เท่าที่มีประสบการณ์คือ ยุงจะจมน้ำสบู่นี้ สาเหตุอาจเป็นเพราะกลิ่นตัวบวกกับกลิ่นสบู่ ทำให้ยุงเข้าใจว่าเป็นคน กลิ่นตัวของคนที่ยุงมักชอบกัด(กินอาหารรสเค็มจัด) ก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ยุงหลงผิด นอกจากยุงแล้ว ตัวริ้น ตัวเลือด และแมลงกินเลือดเป็นอาหารอื่นๆ น้ำสบู่นี้ก็น่าจะใช้ดักแมลงเหล่านี้ได้ด้วย จึงเสนอเป็นทานให้ไว้ใช้ป้องกันตามวัดตามป่าเขา แม้แต่ในเมืองที่มีแมลงเหล่านี้รบกวนก็จะได้หมดปัญหา ไม่ต้องเดือดร้อนปลา กบ มาถูกเลี้ยงอย่างไม่ใส่ใจ และเพื่อผู้ปฏิบัติธรรมได้มีความสะดวกสบายมากขึ้น

บางคนอาจเข้าใจว่ายุงตัวผู้เท่านั้นที่หลงกลิ่นแต่ถ้าคิดดูให้ดีถ้าไม่มีตัวผู้ตัวเมียก็ไม่ได้ผสมพันธุ์ และแม้ตัวเมียจะวางไข่ก็อาจมาวางในน้ำสบู่นี้ด้วย ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเช่นไรเราก็สามารถวางน้ำสบู่นี้ทิ้งเอาไว้ได้ตลอดเพื่อป้องกันยุงและแมลงกินเลือดเหล่านี้ เพียงแต่อย่าให้น้ำสบู่แห้งเป็นใช้ได้แล้วก็ควรเก็บศพแมลงเหล่านั้นออกไปด้วยไม่ให้เต็มผิวน้ำสบู่ จะเห็นได้ว่าดูแลรักษาง่ายไม่ยุ่งยากอะไร ไม่ต้องเสี่ยงภัยกับสารเคมีอันตรายต่างๆที่ประดิษฐ์มาเพื่อการฆ่าแล้วสุดท้ายก็ฆ่าผู้ใช้ด้วย ไม่ต้องเสี่ยงกับการเป็นโรคภูมิแพ้เพราะใช้สารกันแมลงมาทาตัว สำหรับสารทาตัวกันแมลงนี้ก็อาจยังจำเป็นในกิจกรรมบางอย่างเช่นเดินป่า ก็เลือกใช้สารจากสมุนไพรมาใช้ทาตัวอย่างน้ำตะไคร้เป็นต้น ขอให้นำไปใช้ในที่ๆเหมาะสมด้วยไม่สร้างความเดือดร้อน

ขอแก้นะครับ (เพราะจำผิดครับ) มันเป็นความบังเอิญที่ผมเจอกับตัวเอง ตอนทำความสะอาดห้องน้ำด้วยน้ำสบู่ครับ แล้วผมลืมทิ้งไว้ไม่ได้ล้างพบนึกขึ้นได้ไปดูก็พบยุงมาอยู่ในนั้นครับ หวังว่าอาจจะช่วยได้นะครับ แก้วรรคแรกเป็นประโยตดังนี้

ใส่น้ำลงภาชนะที่เตรียมไว้พอให้ยุงชอบวางไข่ นำสบู่มาละลายน้ำโดยถูสบู่ก้อนในน้ำจนได้น้ำสบู่เข้มข้น วางภาชนะนั้นไว้ตามจุดที่ต้องการ เท่านี้ก็เรียบร้อย

เพิ่งไปเกาะกูดมาค่ะ โดนริ้นทะเลกัดมาซะยับเยินทั้งแขน+ขา รวม ๆ แล้วมากกว่า 50 จุด เกาคันขะเยอซะถลอกปอกเปิก เพิ่งได้ข้อมูลมาว่า ให้ใช้น้ำมันเสลดพังพอนหรือพญายอทาค่ะ แต่หาซื้อยาก ได้ครีมพญายอ ขององค์การเภสัชกรรมมาทดลองทา ผลปรากฎว่า อาการคัน ลดลงค่ะ

ดิฉันก็สงสัยมานานเหมือนกันว่า โดนตัวอะไรกัด มีวันหนึ่งเห็นตัวต้นเหตุค่ะ สีดำเล็กขนาด 1 มม เวลากัดรู้สึกเหมือนถูกเข็มจิ้ม แล้วก็เป็นตุ่มไตแข็งเหมือนยุงกัด ต้องใช้ยาหม่องสมุนไพรเสลดพังพอนทาค่ะ แล้วจะไม่ค่อยมีร่องรอยทิ้งไว้เมื่อหายแล้ว ใช้อย่างอื่นทาป้องกัน แมลงพวกนี้จะกัดส่วนที่ไม่ได้ทายาไว้ค่ะ

โดนกัดเหมือนกันที่ชายหาดในยาง ที่ภูเก็ต วันที่ 6 เม.ย. 53 เห็นเป็นแมลงตัวเล็กๆ สีดำ เป็นตุ่มคันบวมเป่ง แต่ละตุ่มขนาด 1-1.5 ซม. ที่ขาทั้ง 2 ข้าง และที่ข้างหลังและต้นคอ ร่วมๆ 20 จุด ตกกลางคืนนอนไม่ได้เลยต้องออกไปหาร้านขายยาตอนดึก ได้ยาแก้แพ้ และยาทาแก้คันมา จนถึงวันนี้ 22 เม.ย. 53 ยังคันอยู่เลย ก็อยากรู้เหมือนกันว่าต้องใช้ยาอะไรที่ปราบฤทธิ์ มันได้ ทำให้เข็ด ไม่กล้าไปเดินชายหาดอีก

ผมโดนไปร่วม 30 จุด คันมากใ้ช้มาหลายยาจนต้องกินยาแก้แพ้แต่ไม่หาย มาได้เจลเสลดพังพอนหายได้เร็วมาก ขวดเขียวฝาสีเงิน

ไม่กี่วันนี้โดนไป 2 จุด (ริ้นดำ ตัวเล็กมาก เล็กเท่าปลายเข็มเลยทำไมพิษร้ายแรงมาก) โดนมาหลายครั้งแล้วกลัวมาก แต่ก็โดนกัดอีกจนได้ โชคดีโดยบังเอิญครับ ไปซึ้อของที่เซเว่น เห็นยาหม่องน้ำ"เซียงพิวอิ๊ว" เลยลองซื้อมาทาปรากฎว่าอาการบวมเกือบใกล้จะมีหนองแล้ว ยุบลงแล้วค่อยหายจากอาการคัน ไม่เป็นแผลเหมือนที่เคยเป็น ทุกครั้งที่โดนกัดจะคันมากและมีแผลเรื้อรังมีหนองคัน แต่ตอนนี้เกือบหายแล้วครับ โชคดีมากๆเลย ถ้าได้ทาตอนถูกกัดใหม่ๆผมว่าน่าจะดีกว่านี้ คราวหน้าถ้าโดนกัดผมจะทาเลยจะได้เป็นแพ้ ลองดูนะครับ หวังว่าคงช่วยได้

เพิ่มเติมครับ ทายาหม่องน้ำเซียงพิวอิ๊วบ่อยๆด้วยนะครับ จะช่วยได้มากเลย ตอนนี้เกือบหายแล้วครับ ปกติ 3 วันจะมีหนองและอักเสบแล้ว แต่เท่าที่ผมใช้แล้วปรากฎว่า ค่อยๆหาย ไม่คัน ไม่มีแววว่าจะเป็นหนองอักเสบเรื้อรัง ถือว่าดีกว่าทุกครั้งที่โดนกัดมา มีครั้งนี้ที่อาการดีขึ้นมาก ขอเอาไปลองใช้ดูนะครับ

บ้านอยู่ติดทะเลค่ะ เมือ่ก่อนไม่เคยแพ้ แต่ตอนนี้แพ้ตัวริ้นนี้มาสองสามปีแล้วค่ะ โดนกัดบวมและคันมาก สองสามวันแรกจะอักเสบและบวมแดง เมือ่ยุบลงจะใช้เวลาหลายอาทิตกว่าจะหายคัน ช่วงนี้หน้าฝนโดนวันละไม่ต่ำกว่า สามตุ่ม ทรมานมาก ทดลองรักษามาเยอะมาก ทั้งยาแพทย์ปัจจุบันและสมุนไพร และที่ได้ผลมากที่สุดคือการลดอาการคันเท่านั้น ตอนนี้ใช้ขมิ้นสดทาค่ะ ยุบเร็วมาก แต่ตัวเหลืองไปหมด และใช้ยาฉีดพ่นกันแมลงเป็นตัวป้องกันก้ไม่ได้ผลค่ะ ตอนนี้ทรมานมาก ตัวและหน้าลายไปหมด ถ้าใครมีวิธีป้องกันช่วยรบกวนบอกด้วยนะคะ

อยู่เกาะช้างมา 13 ปี แล้วค่ะ แต่ไม่เคยเจอปัญหาริ้นกัดเลย เข้าใจว่ามันคงไม่มีในทุก ๆ ที่ อย่างมากก็มีมดหนี้น้ำเวลาน้ำขึ้นสูง (อยู่บางเบ้าค่ะ ร้านอยู่ในทะเล) โดนมดกัดก็ธรรมดา หนักกว่ายุงนิดหน่อย แต่เมื่อต้นเดือนกันยายน 2553 ต้องมาอยู่หาดไก่แบ้ บูธอยู่ติดร่องน้ำไหลมาจากบนเขา ลงสู่ทะเลมันแย่ตรงที่เป็นทำเลที่เหมาะแก่การอยู่อาศัยของริ้น , ยุง แมลงต่าง ๆ ตอนนี้ 3 เดือนแล้ว ที่ลองมาทุกวิธี จุดธูป จุดยากันยุง เผาเปลือกมะพร้าว มีผู้ใหญ่หลาย ๆท่านบอกว่ามันแพ้ควัน แต่มันเหมือนจะยิ่งทำให้มันแตกตื่นออกมามากขึ้นทั้งลูกหลานเหลนโหลน เพราะขนาดมันแตกต่างกันบางตัวแค่จุดของดินสอปากกา มันกระโดด ใช้การดีดตัว มันก็เลยไม่กลัวลม เพราะเราอัดพัดลมแรงมากก็ช่วยไม่ได้ไม่เหมือนแมลงบินอื่น ๆ สำหรับคนที่เป็นเบาหวานประมาณว่าแผลหายยากน่ากลัวมากเลยค่ะ เป็นแผลดำน่ากลียดมากจนไม่กล้าใส่กางเกงขาสั้น ถ้าเรามีความอดทนที่จะจุดควันไล่มันตลอดเวลาปริมาณมันคงน้อยลงแต่คงไม่หมดไป มันป้องกันและกำจัดให้หมดไปยากลำบากค่ะ ปริมาณมันมีมากเท่าไหร่ก็ไม่รู้ แก้จะง่ายกว่า ทากันเข้าไปค่ะ ลองทุกอย่างแล้วที่เห็นผลดีที่สุดสำหรับริ้นที่เกาะช้างเห็นจะเป็นยาหม่องที่มีส่วนผสมของสเลดพังพอน ผักบุ้งทะเล และว่านหางจรเข้ ไม่รู้ว่าเกี่ยวข้องกันยังไงนะคะ แต่ก็ไม่รู้สึกหงุดหงิดมากเหมือนเมื่อก่อนแล้วค่ะ อาจเป็นเพราะชินด้วยก็ได้ แล้วจะลองเซียงเพียวอิ้วค่ะ ยิ่งถ้ามีวิธีแก้ได้หลาย ๆ วิธี มันก็คลายความกังวลไปได้เยอะเลยขอบคุณค่ะ

คนเก่าๆ มักใช้ปูนแดง (ปูนที่กินกับหมาก)มาป้ายบริเวณที่ตัวริ้นกัดครับ พอช่วยได้

โดนตัวริ้นกัดเหมือนกันค่ะ เมื่อก่อนบ้านอยู่ในตัวเมืองเลยไม่เคยรู้ตัวริ้นน่าตามันเป็นยังไง ตอนนี้ย้ายบ้านออกมาอยู่นอกเมืองนิดน่อยและแถวบ้านใหม่เป็นป่ามันสัมปะหลังและสวนมะพร้าว และนี่และค่ะเป็นที่มาของตัวริ้น เมื่อปีที่แล้วประมาณเดือนกรกฎาคมย้ายมาอยู่แถวนี้ ก็เริ่มมีอาการคันตามแขนและขา เริ่มเป็นผื่นเม็ดเล็กๆแดงๆ พอเกามากๆก็จะพองขึ้นคล้ายๆอิสุกอิใสแต่เม็ดเล็กมาก เพราะเราคันมากเกาจนตุ่มมันแตกและแสบมาก แค่นั้นยังไม่พอตุ่มมันแตกแทนที่จะหายกลับตกสเกตเป็นแผลเป็น เรายิ่งรำคาญมากกว่าเดิมเลยพอมันแห้งเราเลยแกะสเกตออกกลายเป็นรูโบ๋ เล็ก_ใหญ่ขึ้นอยู่กะตุ่ม มันก็ยังไม่ยอมหายคัน ไม่รู้จะทำอย่างไงเลยตัดสินใจไปหาหมอ ตอนเดือนแรกที่เป็นก็ไปโรงพยาบาลรัฐก่อนเพราะเราคิดว่ามีบัตริทอง หมอก็ตรวจธรรมดามากค่ะ แล้วยังหัวเราะเราพอเราเล่าอาการไห้ฟัง ยังบอกไห้เรากลางมุ้งนอนซิจะได้ไม่โดนแมลงกัด เรานึกในใจหมอไม่โดนกัดบ้างคงไม่รู้สึก หลังจากตรวจเสร็จเรียบร้อย หมอก็ไห้ยากลับมากินและก็ทาซึ้งยาที่ได้มาในวันนั้นประกอบไปด้วยยา แก้แพ้,โลชั่นแก้คัน,เท่านั้น แต่จนเวลาผ่านไปจะเกือบเดือนก็ไม่หายคัน ยังมีอาการคัน เจ็บอยู่เรื่อยๆ มีทั้งตุ่มใหม่ตุ่มเก่า ก็เลยกลับไปหาหมอที่โรงบาลเดิม และก็ไดคำตอบเดิม ยาเหมือนเดิม จนทนไม่ไหวตัดสินใจไปโรงบาลเอกชน

และได้พบหมอ ครั้งแรกที่หมอเอกชนเห็น "คุณหมอร้องโห้" หมอทำหน้าตกใจมากและบอกไปโดนอะไรกัดมา เราเลยเล่าอาการและสาเหตุรวมทั้งก่อนหน้านี้ไปพบแพทย์ที่โรงบาลรัฐมาแล้วแต่อาการไม่ดีขึ้น คุณหมอเลยอธิบายสาเหตุของอาการแพ้ตัวริ้นไห้ฟัง บางคนแพ้มาก บางคนแพ้น้อย บางคนไม่แพ้เลยก็มี ก็น่าจะเป็นไปได้นะเพราะที่ย้านอยู่กัน5คน ทุกคนเคยโดนกัด แต่ไม่มีอากเหมือนเรา หมอเลยไห้ฉีดยาก็ไม่แน่ใจว่าตัวยามีอะไรบ้างหลังจากฉีดยากลับมาอาการคันดีขึ้นมากๆๆแทบจะไม่คันเลย แต่หมอก็ไห้กินยาควบคู่ไปด้วยประมาณ1อาทิตย์แผลที่เราเกาอักเสบมันก็เริ่มดีขึ้นตามลำดับ เราแทบจะลืมอากการคันเหล่านี้สนิท แต่พอหลังจากนั้นประมาณ2เดือนก็เริ่มคันเริ่มอาการเดิม ก็ต้องกลับไปฉีดยาหาหมออีก อาการก็ดีอีก แต่ที่น่าตกใจหมอบอกทุกๆ2เดือนหมดฤทธิ์ยาก็จะกลับมาคันอีก ซึ้งเศร้ามาก เพราะเราไม่สามราถย้ายบ้านหนีแมลงได้ ยิ่งช่วงนี้ฝนตกยิ่งคันมากยิ่งโดนกัดเยอะ ไม่ว่าจะอยู่ในบ้านนอกบ้านก็ไม่สามราถเลี่ยงได้ เพื่อนคนใหนมีวิธีรักษาช่วยแนะนำมากนะคะ ตอนนี้ก็คงต้องไปหาหมอฉีดยาพลางไปก่อน ซึ้งทุกๆ2เดือนต้องฉีดยา ไม่งั้นเป็นแผลเปื่อยหมดตามแขนขา

เพื่อนๆคนใหนมีวิธีรักษา ช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำและทุกความคิดเห็นนะคะ ตอนี้ก็ยังโดนกัดและก็คันมากๆและก็คันตลอดเวลา ซึ้งเมื่อ2-3ปีก่อนไม่เคยเป็นแบบนี้เลย ไม่เคยแพ้แมลงขนาดนี้ คิดแล้วเศร้า ช่วยแนะนำด้วยนะคะ

ดิฉันพาลูกชายอายุแค่ขวบกว่าๆ ไปเที่ยวและพักที่โรงแรมลพบุรีอิน รีสอร์ทมาปรากฎหน้าไม่รู้ไปโดนตัวอะไรกัดมาบวมแดงใหญ่มากเลย เลยต้องพาไปหาหมอ  หมอบอกว่าอาจโดนพวกริ้น ไร กัด  เลยอยากได้วิธีป้องกันมั่งค่ะ  และอยากรู้วงจรชีวิตของพวกนี้ใครรู้มั่งส่งมาให้หน่อยน่ะค่ะ  เพราะที่บ้านก็เหมือนกันบางทีลูกก็โดนกัดด้วยไม่รู้ว่าตัวอะไร ขนาดห้องเช็ดถูทุกวัน

โดนตัวริ้นกันจนคันคะเยอไปทั้งตัว แถมยังเป็นรอยแดงนูนๆเป็นปรืนด้วย คันมาก ทั้งคันทั้งเครียดเลยค่ะ 

ตัวริ้น มัน จะเข้าหูและเข้าไปในร่างกาย หรือเปล่า   ครับ    ช่วยตอบกลับด้วย  ผมอยากรู้

ไม่เคยทราบว่าตัวริ้นจะเข้าสู่ร่างกายนะคะ

เพิ่งกลับจากทะเลชุมพร โดนตัวริ้นกัดหลายแห่งทีเดียว แดงนูนเป็นปื้น ถ้าเกาจะเป็นหนองใสกระจายรอบแผลค่ะ ห้ามเกาทีเดียวค่ะต้องใส่ยาทา ถ้าแพ้มากก็ต้องกินยาค่ะ ถามร้านขายยาทั่วไปก็ได้ค่ะ

ดิฉันแต่งงานอยู่ญี่ปุ่นมาหลายปี ก็คืดว่าแพ้ตัวไรเนี่ยแหละค่ะ ไปหาหมอหมอก็จัดยาทั้งกินที้งทา เป็นอาทืตย์ๆแล้วก็ไม่หาย คันมากขนาดยาที่กืนมียานอนหลับด้วยยังเอาไม่อยู่เลยค่ะ ความที่คันมากเกามันทั้งคืน ทรมานมากค่ะ ตอนนี้ลายไปหมดที้งตัวแล้ว นั่งเกาไปมองไปมองมามีน้ำมันนวดคลายเส้นมะรุมอยู่ค่ะ ก็หยิบมาทาอะไรก็ได้ในนาทีนี้ ปรากฎว่ามันดีขี้นค่ะ อาจจะบังเอิญหรือเปล่า แต่ก็หายคันหลังจากทาประมาณหนึ่งนาทีค่ะ ถ้ามันเป็นทางเลือกสุดท้ายลองทำดูนะคะ

นายพงษ์ศักดิ์ สีใจ

อยากทราบว่า,มีตัวไรไม่รู้คับ กัดเจ็บมากแล้วขันด้วยคับ  อยากทราบว่า ริ้นกระโดดได้ไหมคร๊  แร้วอยากทราบว่า ถ้าตัวนั้นไม่ใช้ริน       แร้ว ตัวไรกระโดดได้ปะคับ  แร้วอยากทราบอีว่า ทำไงให้พวกนี้หายไปคับ

ข้างหลังห้องพักจะมี คอกสุกรอากาศยิ่งชื้นตัวริ้นยิ่งมีเยอะ แล้วถ้าเปิดไฟไว้ตอนใกล้ค่ำยิ่งเยอะ มันสามารถเข้ามาในมุ้งของเราได้เพราะตัวมันมีขนาดเล็กมาก ตัวเล็กสีดำ มันจะโดดไปมา กัดเราแล้วรุ้สึกเจ็บและคันตามมา ตอตนี้ขาลาย แขนลาย อับอายมาก ไม่มันใจ ใครมีวิธีเจ๋งๆบ้างคะ ลองมาเยอะละทั้งฉีดยา จุดยา มันกะไม่หนี หนำซ้ำเราจะได้หนีแทนมัน ช่วยทีนะคะ

ตัวอะไรกัดไม่รู้ มีตุ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คันสุดๆ ลองซื้อ เบนซิล เบนโซเอท มาทา 3 วัน ยากลิ่นฉุนมากตัวที่กัดหายไปเลยตั้งแต่วันแรก แล้วในสัปดาห์ถัดไป ทาซำ้้อีก1ครั้ง ก็หาย ลองดูนะคะ

อ้อ! ตุ่มเก่าที่คันก็ทา เพรดนิโซโลนครีมบรรเทาไปเรื่อยๆ ก็ค่อยยังชั่วขึ้น ปัญหาคือทำยังไงไม่ให้เกิดตุ่มใหม่ขึ้น ปล.เบนซิลเบนโซเอทใช้ฆ่าหิด เหา ก็เลยคิดเองว่าน่าจะฆ่าเจ้าาตัวเล็กๆพวกนี้ซึ่งมองไม่เห็นได้เหมือนกัน

ผมดูใน TV  ให้เอาเตารีด มารีดบนที่นอน หมอน ผ้าห่ม เครื่องนอนทุกอย่าง (ฆ่าตายหมด แค่วันเดียว )

 ปัดที่นอนให้สะอาด กวาดพื้นบ้าน และห้องนอนบ่อยๆ  พอช่วยได้ครับ  มันชอบที่ชื้น แห้ง

โดนกัดเหมือนกัน ลายทั้งตัว คันมาก ทรมานสุดๆ แต่แปลกตรงที่ทำไมมันไม่กัดใบหน้าด้วย เปนทั้งตัวยกเว้นหน้า ใครเปนแบบนนี้บ้างคะ

ต้องขอบคุณทุกความเห็นและเจ้าของกระทู้ที่ทำให้รู้จักไอ้เจ้าตัวร้าย ตัวนี้   อยู่กรุงเทพค่ะแถวเซ็นทรัลลาดพร้าว เช่วงกลางคืนมักจะต้องตื่นมาเหมือนโดนยุง หรือมดกัด จะมีตุ่มแดงและเป็นรอยนูนหลายจุดคล้ายยุงกัด แรกๆพอเกาผื่นนูนแดงประมาณหนึ่งเซ็นต์สักแปปจะกระจายคล้ายลมพิษใหญ่ประมาณเหรียญห้า  หลังจากนั้นจะคันมากๆเป็นอาทิตย์  หลายจุด โดนหลายครั้ง  จนวันนึงคันขาเต็มไปหมดเลยค่อยๆถอดกางเกงเพื่อหาสาเหตุ นึกว่าเป็นมดค่ะ ปรากฎว่าเจอะแมลงดำๆเล็กๆเกาะอยู่ด้านในขากางเกง(เกิดมาไม่เคยเห็นไอ้ตัวนี้เลยนึกว่าแมงธรรมดาไม่มีพิษ)  เอามือจะไปบี้มันมันบินโดดหายไปเลย มาเซิชในเนทดูถึงได้รู้จักไอ้ตัวริ้นเนี่ย ที่บ้านลูกเล็กก้อโดนกัด เครียดมากค่ะจะหาวิธีกำจัดยากจริงๆ   ที่นอนหมอนก้อซักทำความสะอาดบ่อยเช็ดถูห้องนอนเองทุกวัน ยังจะเจอะ คาดว่าน่าจะมาจากฝ้าเพดานที่เป็นตารางๆค่ะและมันชอบมีผงดำๆล่วงมาค่ะ เพราะจะรื้อฝ้าคงเรื่องใหญ่มากๆ 

นอนไม่หลับ กัดเจ็บเป็นตู่ม กัดหน้าด้วย เครื่องไล่ยุุงไฟฟ้า ไม่ได้ผลคะ

 

 

ธูปตะไคร้แน่นที่หัวใจ ทำความสะอาดบ้านทุกวัน มันบินได้เจาะเสื้อผ้า แม้แต่หน้ากาก ต้องกินยานอนหลับ ช่วยเชิญเขาออกจากบ้านให้ที ขอบคุณมากๆๆค่ะ

ลองดูครับเคยเห็นน้าทำครับ ปิดไฟให้หมดครับ จากนั้นจุดยากันยุุงครับ แล้วใช้ไฟฉายส่องไปที่ควันยากันยุงครับ(ให้แสงไฟฉายส่องผ่านควันยากันยุงไปเลยครับ) ส่องไว้อย่างนั้นอย่างน้อย 20 นาทีครับ ระหว่างส่องไฟก็ทำการสบัดผ้าปูที่นอน หมอนข้าง มุ้ง หรือที่ที่คิดว่ามันจะหลบซ่อนตัวอยู่ได้  ริ้นมันจะบินตามลำแสงแล้วมาโดนควันยาจุดกันยุงเองครับ ง่ายๆครับลองทำกันดูครับ 

ตัวริ้นไม่ชอบความเย็นครับถ้าเปิดแอร์ริ้นจะไม่เข้ามายุ่ง ผมอยู่แม่ฮ่องสอน ไม่ได้ชอบเปิดแอร์ทำงานแต่ทนเจ้าริ้นพวกนี้กัดหูและหน้าไม่ไหวต้องเปิดแอร์สักพักพอในห้องอากาศเย็นพวกริ้นนี้ก็จะหานไปครับ

จอนสัน เบบี้ออย ขวดสีเขียว สำหรับทากันยุง ช่วยป้องกันได้ครับ สูตรนี้ใช้กับเด็กเล็กๆได้ครับ ลองดู อาจจะไม่แพ้

อยู่ห่างๆอย่างห่วงๆ

จากประสบการณ์นะค๊ะเวลาโดนตัวริ้นกัด น้ำอุ่นและสบู่ยิ่งกระตุ้นให้้เกิดอาการคันและอักเสบค่ะ

ถ้าคันจนไม่ไหวจะเกาแล้วหล่ะก็ 'น้ำแข็ง'ค่ะถูตรงบริเวณที่คันไม่เกินห้านาทีสงบเลยค่ะ

อยู่ห่างๆอย่างห่วงๆ

จากประสบการณ์นะค๊ะเวลาโดนตัวริ้นกัด น้ำอุ่นและสบู่ยิ่งกระตุ้นให้้เกิดอาการคันและอักเสบค่ะ

ถ้าคันจนไม่ไหวจะเกาแล้วหล่ะก็ 'น้ำแข็ง'ค่ะถูตรงบริเวณที่คันไม่เกินห้านาทีสงบเลยค่ะ

คลมติ จิตเกียรติกุล

ผมเพิ่งโดยลิ้นกัดมาประมานเดือนกว่าๆ โดนเต็มหลังประมาณ 3-40 แผล ในสวน ครั้งแรกไปหาหมอที่ รพ. หมอให้ยากินสามชนิดคือ ยาแก้แพ้ ยาแก้คัน และยาแก้อักเสบ พร้อมทั้งให้ยาทาประเภทวาสรีน เพื่อปิดแผล ไม่ให้ติดเชื้อเพิ่มทาเช้า และก่อนนอน ปรากฎว่า สี่ห้าวันดีขึ้น และหายปรกติ อีกสามวันต่อมา ผมไปสวนอีก โดนไปอีกสองตัว ทำให้เกิดอาการแพ้ รอยแผลเก่าทั้งหมดอักเสพขึ้นมาอีก จนต้องไปหาหมออีกครั้ง และก็เหมือนเดิมครับเรื่องยา อีกอาทิตย์กว่าๆ หายปรกติ สามวันต่อมาผมไปเที่ยวถ้ำที่มีลำธารไหลผ่าน กลับมาแผลที่เคยเเห้งกลับอักเสบขึ้นมาอีกเป็นครั้งที่สาม เหมือนตอนโดนกัดครั้งแรกเลย หมอก็ให้ยามาชุดเดิม โดยหมอบอกว่ายามันได้ผลดีอยู่แล้ว และถามผมว่าเบื่อหรือยังกับอาการนี้ ผมบอกว่าเบื่อสุดๆแล้วครับหมอ ต้องเป็นภาระให้ลูกๆทายาด้านหลัง และโดนล้อประจำว่าเป็นลำยอง อิอิ คุณหมอเลยให้ยาสเตอรอยด์มากิน ห้าวัน อาการดีขึ้นทันตา คุณหมอบอกว่ากรณีที่เราแพ้มากนั้น รอยแผลที่แห้งมันจะมีโอกาสกลับมาอักเสบได้อีก ถ้าเราได้รับเชื้อใหม่จากการโดนกัด ต้องใช้เวลา 6 เดือน รอยแผลเดิมถึงจะไม่อักเสบอีก แต่รอยแผลใหม่ก็ยังคงอักเสบไปเรื่อยๆจนครบหกเดือน แต่ความรุนแรงจะลดลง เพราะว่าเมื่อได้รับการกัดครั้งแรก รางกายก็จะสร้างวัคซีนพวกเม็ดเลือดขาวมาต่อสู้ มันคล้ายกับการฉีดวัคซีนโรคต่อเนื่องทั่วไปที่ต้องมีระยะเวลาการฉีดวัคซีน ก็เหมือนกับการอักเสบที่เกิดขึ้น ส่วนแผลที่เป็นตุ่มใสและแตกนั้นไม่มีเชื้อแล้ว แต่อาจติดเชื้ออย่างอื่นได้ง่ายจากการสัมผัส เช่น น้ำไม่สะอาด เชื้อโรคต่างๆ ก็อาจทำให้อักเสบขึ้นมาอีก รางกายเลยสร้างวัคซีนฉีดอีกรอบที่เก่า เหมือนปลูกฝี จนกว่าจะครบหกเดือน ดังนั้นทางที่ดี ควรหลีกเลี่ยงที่จะไปอยู่ในที่ๆ มีโอกาสโดนกัดใหม่ และดูแลแผลให้สะอาดอย่าให้ติดเชื้อจากสิ่งสกปรก T T เศร้าเลยครับ ต้องระวังมันอีกตั้งหกเดือน ก่อนหน้านี้ลูกน้องผมโดดเหมือนกัน แต่เป็นตุ่มรุนแรงกว่าเพราะเค้าไม่ยอมไปหาหมอและใช้วิธีแก๊ะแผลเอายาฆ่าเชื้อทา แต่ก็หายปรกติภายในสี่เดือน หมอบอกว่าปรกติไม่ต้องทำอะไรร่างกายก็สร้างภูมิขึ้นมาเองและหายเองตามเวลาของมันอยู่แล้ว แต่การใช้ยาจะช่วยทำให้เราไม่คันมาก ไม่อักเสบมาก เท่านั้นเอง

ขอแนะนำลองทำความสะอาดบ้านด้วยไฮเตอร์ที่ใช้ซักผ้าขาวดูนะคะ. คือผสมไฮเตอร์2หรือ3ฝาและผงซักฟอกอีกนิดหน่อย ลงในน้ำที่จะใช้ถูบ้าน กลิ่นไฮเตอร์จะไล่พวกตัวริ้น ไร ได้ค่ะ. เช็ดุูทำความสะอาดตามผนังบ้านด้วยค่ะ ทำบ่อยๆจะหายไปเอง ที่บ้านเลี้ยงสุนัข ตัวแมลงจะติดตามมากับสุนัขที่เลี้ยงไว้ โดนกัดจนลายไปทั้งตัว เลยถามคนที่เลี้ยงสุขนัขเหมือนกัน เขาเลยแนะนำมาค่ะ ได้ผลดี ตอนนี้ไม่มีแล้วค่ะ แต่ต้องขยันเช็ดถูบ่อยๆนะค่ะ

ลองดู วิธีนี้นะคะ 1นำสบู่ละลายกับน้ำ ให้น้ำออกข้น 2 น้ำส้มสายชูในครัว เท ปริมาณเท่าๆกับน้ำสบู่ที่ละลาย 3เทสารละลายลงจานก้นลึกพอควร 4นำจานที่ผสมน้ำสารละลายไปวาง จุดที่นอน ทิ้งไว้1คืน ริ้นจะกระโดด ลงมาลงในจาน น้ำสารละลาย หมั่นทำ บ่อยๆ ลองดูนะคะ นอกจากนี้ การำความสะอาดและ กลิ่นน้ำยาตะไคร้หอม พอช่วยขับไล่ได้

เวลาเขาห้องน้ำเห็นเขาบอกว่าถ้ากลัวริ้นกัดให้ปิดไฟ เพราะริ้นมันชอบที่สว่าง

กำลังปวดใจกับเจ้าตัวริ้นเหมือนกันค่ะ ที่บ้านแพ้กันทั้งบ้านด้วย เปื่อยกันไปหมดแล้ว กำลำรอติดตามวิธีกำจัดพวกมันอยู่นะค่ะ ลูกก็ถามค่ะว่าทำไมเราไม่ย้ายบ้านหนีมันมาอยู่ที่นี่ทำไม ตอบไม่ถูกเลยค่ะ ..

เวลานอน หามุ้งตาถี่ๆ จะป้องกันได้

  1. กระผมมีโอกาสได้อุปสมบทที่วัดป่า จ.กาญจบุรี เมื่อปี57 โดนตัวลิ้นกัดที่ขา ล้วเกาจนขาเยิน ตอนแรกก้อสงสัยว่าตัวอารัย ต้องตื่นขึ้มส่องไฟฉายกลางดึก ถึงรู้จักมัน เคล็ดลับคือถ้าโดนกัดต้องพยายามไม่เกา หายาหม่องแรงๆ เย็นๆ มาทา แล้วต้องใช้แป้งเย็น ทาตัวบ่อยๆ หนาๆ ทาแขนทาขา

โดนเหมือนกันครับ หาหมอโรงพยาบาลแค่ทุเลาไม่หาย เส้นผมบังภูเขา ปูนกินหมากแต้มที่หัวตุ่ม ที่โดนกัด ถ้ามันใสๆเป็นน้ำเหลือง สะกิดหัวตุ่มนิดนึงครับ ช่วยได้เยอะเลย แต่อย่าลืมไปโรงพยาบาลนะครับ จะได้ยาฆ่าเชื้อมากิน เพราะบางทีเจอตัวที่มันเป็นพาหะนำโรคกัด เหมือนพวกยุงครับ

เข้าสวนไปทำงานมักจะมีริ้นมากัด ส่วนใหญ่จะกัดหูและใบหน้า เพราะผมใส่เสื้อแขนยาวกางเกงขายาว ใส่หมวกคลุมมันก็กัดหน้า ลองใช้ ก.ย. สเปรย์ ไม่เวิคร์ เลยคิดหาว่าอะไรจะช่วยได้ วันนี้ไปมาอีกรอบแต่เตรียมกะเทียมไปด้วย มันมาเต็มพิกัดเลยจะมารุมโทรม หูกับหน้าอีก เมื่อวานยังคันบวมอยู่เลย แกะกลีบกระเทียมทุบแบบพร้อมเจียว ทาครับ หน้า หู และหมวกด้วย ทาไป อย่าสนใจเหม็น ดีกว่าคัน แสบนิดๆครับเคยทาเกลื้อนมั้ยนั่นเลย อาการ มันเจ๋งอ่ะ จากรุมอยู่มากมาย ก็ค่อย หายไปทีละตัวสองตัว อุ้ยมันทำได้กระเทียมหาง่ายสุดๆ ลองเลยครับผมลองแล้วได้ผลเลย เผยแพร่ต่อ คนทั่วๆไทยครับ

ตุ๊กแกมาขี้เป็นกองในบ้านไรมากัดมาไต่ผม ผมควรกำจัดสิ่งไหนก่อนครับ ปกติไม่มีไร พอตุ๊กแกเข้ามาคันเหมือนมีตัวอะไร มาไต่เต็มตัว คันยุบยับ

ตอนนี้ โดนแมลงลิ้นดำเล่นงานหนัก มันมาวางใข่บนหัวด้วยนะครับ ใครมียาช้วยบอกด้วยครับ

ตอนนี้ โดนแมลงลิ้นดำเล่นงานหนัก มันมาวางใข่บนหัวด้วยนะครับ ใครมียาช้วยบอกด้วยครับ

ไปเที่ยวมาโดนตัวลิ้นกันสะขาลายกลับมาเช้าวันรุ่งขึ้นคือขึ้นผื่น..คัน…และลามไปทั้งขา..คันมาก….ทาด้วยคาลามายก็ไม่หายคัน….คือรู้ตัวว่าแพ้มาก….ต้องรักษายังไงดีคะ

เมื่อตอนปิดเทอมช่วงเดือนตุลาคมไปเที่ยวเกาะช้าง มา ไปอยู่สองสามวัน เริ่มรู้สึกเหมือนมีแมลงอะไรมากัดแต่มองไม่เห็นตัว เป็นตุ่มคันมากยิ่งเกายิ่งเป็นผื่นกว้าง ทั้งแสบทั้งคัน ทรมานมาก ไปซื้อยามาทาก็ยังไม่หายคัน เกาจนเป็นน้ำใสไไหลออกมา เป็นแผล ไปหาหมอ ฉีดยา ทายา กินยา แล้วอาการดีขึ้น แต่ยังไม่หายคัน แต่ที่น่ากังวลคือ เป็นรอยแผลเป็น และรอยดำ 1 เดือนแล้ว ยังคัน ถ้าเกาก็เป็นผื่นแดงๆเหมือนกลับมาเป็นอีก ตอนนี้กังวลมาก ทิ้งรอยดำ ประมาณเกือบ 30 จุดที่ขา จนไม่กล้าใส่กระโปรงสั้น สงสารตัวเองมาก ทรมาน ไม่รู้ตอนไหนจะหายเป็นปกติ

เพิ่งโดนมาเลยค่ะ คันมากๆลามไปทั้งขา ยิ่งเก่ายิ่งคัน ช่วยแนะนำยาทาใก้หายคันหน่อยคะ ตอนนี้ทั้งกินยาทั้งทายาหลายอย่างแต่ก็ไม่หายคัน โดนกันในห้องนอน คัยมีวิธีกำจัด ขอข้อมูลหน่อยค่ะ

ลองใช้น้ำมันเทลงท่อน้ำทิ้ง แล้วปิดท่อด้วยเทปกาว24ชม จากนั้นเอาแอลกอฮอล์ผสมน้ำ1:4ฉีดทั่วๆ หรือผสมถูบ้าน แล้วใช้น้ำส้มสายชูหมักแอปเปิล2ช้อนโต๊ะผสมน้ำตาล1ช้อนโต๊ะ+น้ำยาล้างจาน1-2หยด+น้ำ1ลิตร เทใส่ขวดโหล ขวดแก้ว เอาพลาสติกใสหรือwrappถนอมอาหารปิดปากขวด แล้วเจาะรูด้วยไม้จิ้มฟัน พอมันติดกับเยอะๆก็รมควันหรือฉีดแอลกอฮอลล์เข้าไป วิธีดีที่สุดคือพยายามไม่ให้มีกลิ่นเน่าเหม็นของขยะอินทรีย์พวกผลไม้เน่า หรืออาหาร หรือใช้ลูกบอลล้างท่อช่วยเรื่องกลิ่นเน่าเสียได้ ไม้ตียุงไฟฟ้าพอช่วยได้บ้าง แต่ระยะสั้น กำจัดดีสุด

ลองใช้น้ำมันเทลงท่อน้ำทิ้ง แล้วปิดท่อด้วยเทปกาว24ชม จากนั้นเอาแอลกอฮอล์ผสมน้ำ1:4ฉีดทั่วๆ หรือผสมถูบ้าน แล้วใช้น้ำส้มสายชูหมักแอปเปิล2ช้อนโต๊ะผสมน้ำตาล1ช้อนโต๊ะ+น้ำยาล้างจาน1-2หยด+น้ำ1ลิตร เทใส่ขวดโหล ขวดแก้ว เอาพลาสติกใสหรือwrappถนอมอาหารปิดปากขวด แล้วเจาะรูด้วยไม้จิ้มฟัน พอมันติดกับเยอะๆก็รมควันหรือฉีดแอลกอฮอลล์เข้าไป วิธีดีที่สุดคือพยายามไม่ให้มีกลิ่นเน่าเหม็นของขยะอินทรีย์พวกผลไม้เน่า หรืออาหาร หรือใช้ลูกบอลล้างท่อช่วยเรื่องกลิ่นเน่าเสียได้ ไม้ตียุงไฟฟ้าพอช่วยได้บ้าง แต่ระยะสั้น กำจัดดีสุด

ลองใช้น้ำมันเทลงท่อน้ำทิ้ง แล้วปิดท่อด้วยเทปกาว24ชม จากนั้นเอาแอลกอฮอล์ผสมน้ำ1:4ฉีดทั่วๆ หรือผสมถูบ้าน แล้วใช้น้ำส้มสายชูหมักแอปเปิล2ช้อนโต๊ะผสมน้ำตาล1ช้อนโต๊ะ+น้ำยาล้างจาน1-2หยด+น้ำ1ลิตร เทใส่ขวดโหล ขวดแก้ว เอาพลาสติกใสหรือwrappถนอมอาหารปิดปากขวด แล้วเจาะรูด้วยไม้จิ้มฟัน พอมันติดกับเยอะๆก็รมควันหรือฉีดแอลกอฮอลล์เข้าไป วิธีดีที่สุดคือพยายามไม่ให้มีกลิ่นเน่าเหม็นของขยะอินทรีย์พวกผลไม้เน่า หรืออาหาร หรือใช้ลูกบอลล้างท่อช่วยเรื่องกลิ่นเน่าเสียได้ ไม้ตียุงไฟฟ้าพอช่วยได้บ้าง แต่ระยะสั้น กำจัดดีสุด

ลองแก้ปัญหาตัวริ้นกัดด้วยการใช้เครื่องชอตยุงและแมลงแบบสี่เหลี่ยมมีหลอดไฟยาวสองอันค่ะ ที่บ้านปิดหน้าต่างประตูหมดตัวริ้นยังเข้าบ้านได้ แขกไม่ได้รับเชิญจริงๆ เปิดเครื่องทั้งวันทั้งคืน ได้ตัวริ้นเยอะเลยค่ะค่อยยังชั่วลดตัวริ้นลงได้เยอะค่ะ ลองดูนะคะ

เป็นอีกคนที่แพ้แมลงโดนตัวริ้นดำกัดบ่อยมากและบวมบูดขค้นมาเลยทานยาแก้แพ้ก็ไม่ใช้เวลาเป็นอาทิตย์กว่ารอยกัดจะหาย ไม่ได้โดนกัดในบ้านแต่จะโดนกัดที่สวนคือมียาอะไรที่มีคุณสมบัติรักษาอาการแพ้ บวม คัน ได้ดีบ้างมั้ยค่ะ

ริ้นกัด​ ใช้บัวหิมะทา​ หายคันเลยครับอยู่​ อ.ปาย​ ทุกหน้าฝนเยอะมาก

ตอนทำสวนจะโดนกัดตลอด ได้ทดลองใช้ใบสาบเสือ ขยี้ทาที่หน้า หู คอ ช่วยได้คับ

ตอนทำสวนจะโดนกัดตลอด ได้ทดลองใช้ใบสาบเสือ ขยี้ทาที่หน้า หู คอ ช่วยได้คับ

โดนกัดคันมากเกาจนถลอกเป็นแผลจะพาลติดเชื้อเอาครับ ยังหายาทาที่ดีไม่ได้เลย แต่ไล่ตัวริ้นด้วยยากันยุงเขมรครับ ใช้ดีมากครับจุดไว้ในห้องนอนสักสองชุดก็พอครับมันไม่มารบกวนอีกเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท