เยี่ยมแม่ : อาหารทำเอง รังนกกระจาบ และของกินจากสวน


ทำแกงเผ็ดปลาดุกใส่กล้วยดิบ และปลาดุกย่างให้ลูกชายที่กำลังอยากกินพอดี น้ำแกงหวานจากกะทิที่ขูดและคั้นสดๆ ไม่ต้องใส่น้ำตาลเลย เนื้อปลาในช่วงนี้ค่อนข้างเหนียวต้องเคี่ยวนานหน่อย ปลาดุกที่ย่างก็มีไข่เต็มท้อง

วันที่ 7 มิถุนายน 2557 

ดิฉัน ชวนสามี ลูกชายคนที่สอง และพี่สาวไปเยี่ยมแม่ที่นครนายกกัน ช่วงนี้พี่สาวพอมีเวลาเลยตั้งใจจะรับแม่มาอยู่ที่กรุงเทพฯ สักพัก เพื่อให้น้องสาวและคนดูแลแม่ได้พักจากการดูแลผู้สูงอายุไปทำภารกิจอื่นบ้าง จึงนัดน้องชายคนเล็กให้เอารถตู้ไปรับแม่ที่บ้านด้วย ลูกชายคนที่สองเพิ่งกลับจากอเมริกามาไม่นาน ยังไม่ชินกับการขับรถที่บ้านเรา เลยถือโอกาสนี้ซ้อมมือขับรถไปบ้านยายเอง

เราออกจากบ้านที่กรุงเทพฯ ตอนสายๆ หลังกินอาหารเช้าแล้ว การเดินทางสะดวกเหมือนทุกครั้ง 


เราใช้เส้นทางกาญจนาภิเษกไปเข้าถนนเลียบคลองรังสิต-นครนายก


ระหว่างทางยังเห็นดอกหางนกยูงสีสดใสสวยงามเป็นระยะ เมื่อใกล้ตัวเมืองนครนายกและระหว่างทางจากดงละครไปที่บ้านแม่เห็นรังนกกระจาบมากมายอยู่บนต้นไม้ริมถนน

แม่ดูตัวเล็กลง แต่แข็งแรง ลุกขึ้นนั่งเองได้ คุยรู้เรื่องบ้างหลงบ้าง เมื่อชวนไปกรุงเทพฯ แม่รีบตกลงบอกว่าไปแล้วเรียกหาคนดูแลให้มาจัดข้าวของให้

อากาศที่บ้านแม่ไม่ร้อนมาก ลมพัดพอสบาย น้องสาวซื้อปลาดุกท้องนาเอาไว้ เราจึงทำแกงเผ็ดปลาดุกใส่กล้วยดิบ และปลาดุกย่างให้ลูกชายที่กำลังอยากกินพอดี น้ำแกงหวานจากกะทิที่ขูดและคั้นสดๆ ไม่ต้องใส่น้ำตาลเลย เนื้อปลาในช่วงนี้ค่อนข้างเหนียวต้องเคี่ยวนานหน่อย ปลาดุกที่ย่างก็มีไข่เต็มท้อง


แกงเผ็ดปลาดุกใส่กล้วยดิบ


ปลาดุกย่างร้อนๆ


อิ่มจากอาหารกลางวันเราก็เข้าสวนเหมือนเคย ทิวทัศน์ท้องทุ่งนาที่ยังไม่มีต้นข้าวก็สวยงามไปอีกแบบ เสียงนกร้องเซ็งแซ่ มีนกตัวใหญ่ๆ บินผ่านหัวไป น้องสาวบอกว่าเป็นนกปากห่าง ถ่ายรูปฝูงนกในทุ่งนาได้ แต่ไม่ชัดเพราะอยู่ระยะไกล


เห็นทิวเขาอยู่ไกลๆ ภาพชินตาตั้งแต่เป็นเด็ก


ในสวนมีลมพัดแรงจนรังนกกระจาบแกว่งไกว ลูกชายอยากได้รังนกกระจาบเอาไปฝากเพื่อนที่จะเอาไว้ในพิพิธภัณฑ์ โชคช่วยเราเจอรังนกร่วงอยู่ใต้ต้นมะขามเทศ 2 รัง เลยได้เก็บเอามา 


รังนกกระจาบบนต้นมะขามเทศ ส่วนที่หญ้ายังมีสีเขียวๆ เป็นส่วนที่นกทำการซ่อมแซมต่อเติมรังเก่า


รังรูปร่างแบบนี้น้องสาวบอกว่าเป็นรังของนกตัวผู้ ถ้ามีกระเปาะเป็นรังของนกตัวเมีย (วางไข่ได้)


เราตัดกล้วยน้ำว้าได้ 3 เครือ แซะหน่อไม้ได้หลายหน่อ ส่วนมะพร้าวน้ำหอม ช่วงนี้มีแต่ลูกที่แก่ไปและอ่อนไป


กล้วยเครือนี้สุกคาต้น


หน่อไม้ เราเขี่ยใบใผ่ออกก็จะเห็นหน่อไม้ที่เพิ่งแทงขึ้นมา


บ่ายแก่ๆ น้องสาวเช็ดตัวเปลี่ยนเสื้อผ้าชุดใหม่ให้แม่ เราก็เอาแม่นั่งรถเข็นออกมาขึ้นรถตู้ของน้องชาย แม่มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส เมื่อถามว่าจะไปไหน ก็บอกว่าจะไปต่างประเทศ


แม่ (อายุเกิน 100 ปีแล้ว) นั่งบนรถตู้


เราออกเดินทางจากบ้านแม่มุ่งหน้ากรุงเทพฯ ดิฉันทำหน้าที่ขับรถเพราะลูกชายขอหลับ เรามุ่งหน้าไปรังสิตไปขึ้นทางด่วนที่ทางไปปทุมธานี ผ่านเมืองทองธานีไปลงทางด่วนที่ถนนงามวงศ์วาน ระหว่างที่อยู่บนทางด่วนฝนตกนักมากจนแทบมองไม่เห็นทาง แต่ก็เพียงครู่เดียว ไปถึงบ้านพี่สาวฝนก็ซาแล้ว

พี่สาวเล่าว่าแม่นั่งคุยมาตลอดทาง ไม่บ่นเวียนหัว แต่เมื่อถึงแถวคลองห้าบ่นเมื่อยเอวเจ็บเอวบ้าง เมื่อมาถึงบ้านพี่สาวเห็นลูกหลานอยู่กันหลายคน แม่ก็บอกว่าไม่กลับบ้าน (ที่นครนายก) แล้ว อยู่ที่นี่มีหมู่ (เพื่อน) มาก แม่คงเหนื่อยที่นั่งรถนานจึงนอนหลับไปพักใหญ่ ตื่นขึ้นมากินข้าวได้ แถมยังกินทุเรียนไปด้วย

เราทำอาหารเย็นกิน ต้มหน่อไม้ที่แซะมาจากสวนใส่กระดูกหมู น้ำพริกผักสด และกับข้าวที่พี่สาวทำติดบ้านไว้

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2557

หมายเลขบันทึก: 570843เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2014 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2014 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...ด้วยความชื่นชม มากๆค่ะ...ท่านอายุยืน สุขภาพแข็งแรงมากนะคะ

คุณยายดูสดชื่นมากเลยนะคะ  

รังนกกระจาบเยอะจังค่ะ  

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท