ครูเเสนดี ไม่เเสนไกล 1


จากเด็กโรงเรียนศูนย์เด็กเด็กมาถึงโรงเรียนมัธยมศึกษาปีที่6นี้ มีครูที่ปรึกษาคอยให้คำสอนอยู่เสมอๆ ขอขอบพระคุณครับ

ครูเเสนดี (ครูที่ปรึกษา)


        ในชีวิตที่เราเกิดมานี้ ย่อมมีครู ครู คือ เรือจ้างที่พร้อมที่จะพาศิษย์ไปให้ถึงฝั่งฝัน ไปให้ถึงการประสบความสำเร็จในชีวิต เเละไปให้ถึงความเป็นตัวของตัวเองเเล้วรู้จักตนเองให้เเก่ศิษย์  ในชีวิตครูนั้นไม่ต้องการอะไรมากมาย ขอเพียงศิษย์นั้นตั้งใจเรียน เพื่อที่จะได้มีอนาคตที่ดี จิตวิญญาณความเป็นครู อยู่ที่การพัฒนาศิษย์ ครูทุกๆคนมีรูปแบบในการพัฒนาศิษย์ที่เเตกต่างกันไปตามเเนวคิดของครูเเต่ละคน  ในฐานะที่เราเป็นศิษย์เราควรยกครูอยู่เหนือหัวเราเสมอ  ในที่นี้ของกระผมนั้นขอยกครูที่ปรึกษาไว้เหนือหัว  ครูที่ปรึกษาเเต่ละท่านก็เหมือนกับพ่อเเม่เราอีกคน ที่ท่านคอยดูเเลเรา ตั้งเเต่ผมยังเล็กมาจนเติบใหญ่ ตั้งเเต่โรงเรียนศุนย์เด็กเล็ก-มัธยมศึกษาปีที่ 6

ซึ่งผมเองยังจำได้ไม่เคยลืมได้เเก่

โรงเรียนศูนย์เด็กเล็ก

1.คุณครูติ๋ม  (ป้าน้องก๊อต)

2.คุณครูหวัง  (เเม่น้องอุ๊)

        นึกย้อนไปถึงเมื่อผมเองเข้าไปเรียนครั้งเเรก เป็นโรงเรียนเเรกที่ผมที่เกิดมาลืมตาดูโลกได้เข้าไปเรียน  โรงเรียนศูนย์เด็กเล็กบ้านผือ ตั้งอยู่ที่วัดโพธิ์ศรีบ้านผือ ซึ่งก็อยู่ติดกับบ้านของผม เเต่ในตอนนั้นที่เป็นเด็กเล็กๆ วันเเรกที่เข้าไปเรียนขนาดบ้านอยู่ติดโรงเรียน ก็นั่งร้องไห้ เพราะไม่เคยจากเเม่นานหลายชั่วโมง ทีเเรกๆก็ขัด ร้องไห้ เเล้วก็นั่งอยู่คนเดียวเเล้วจึงปรับตัวได้ จึงเข้าไปนั่งนับเลข 1-10 ซึ่งตอนนั้นยังจำไม่ได้เลย เเล้วก็เล่นๆนอนๆ สนุกมาก

ชั้นอนุบาลศึกษา

อนุบาล 1 

3.คุณครูสมจิตร  บุตรวงศ์  เป็นครูที่อสนให้ผมท่อง A-Z ได้เป็นครั้งเเรก เเล้วได้ก่อนเพื่อนๆด้วย ครูสมจิตร มีเทคคนิคต่างๆมากมายในการสอนให้เด็กมีเสียงหัวเราะ โดยเฉพาะการเล่นมายากลหลอกเด็ก

อนุบาล 2

4.คุณครูสวัสดิ์   เเก้วจันทา  เป็นครูที่สอนให้ผมได้ท่อง 1-100เเละ 1-200 ได้อย่างเเม่นยำ ครูสวัสดิ์ เป็นคนที่เข้ม เเละดุ เลยไม่กล้าทำผิด เเม้กระทั่งการวิ่งอยู่บนระเบียง หลายๆครั้งที่วิ่งเล่นก็โดนตีตลอด ภาษาอีสานบอกว่า "มันมึน"

โรงเรียนประถมศึกษา

ชั้นป.1

5.คุณครูพิสมัย   นะระเเสน  เป็นครูที่สอนอย่างเคร่งครัดให้เด็กสามารถอ่านออกเขียนได้ ยังจำได้เลยที่ว่า กล้ากับเเก้วมาหาตาที่นา

ชั้นป.2

6.คุณครูดวงจิตร   เสนคำ  เป็นครูที่สอนให้ผมรู้จักการบวกเลข 2-3 หลักได้ ยังจำได้เลยว่า วิธีการในตั้งบวกตั้งลบทำอย่างไร

ชั้นป.3

7.คุณครูโกสินทร์   วิชาผา  เป็นครูที่สอนให้ผมวาดรูปเเละสร้างเเรงบันดาลใจให้ผมได้ร้องเพลง ตลอดจนฝึกให้ผมเขียนปากกา

ชั้นป.4

8.คุณครูภาส   ศรีภักดี  เป็นครูที่สอนให้ผมเขียนภาษาไทยเเบบถูกต้อง เเละสอนให้ผมบวก ลบ คูณ เเละ หารเลข เป็นทั้งหมด

ชั้นป.5

9.คุณครูนิจนันท์   เเก้วบุตรดี   เป็นครูที่สอนในการทำเลขข้อยากๆ ทำวิทยาศาสตร์เเบบอยากๆ เเล้วคอยตรวจเล็บ ตรวจผมเป็นประจำไปไปในคาบเเนะเเนว

ชั้นป.6

10.คุณครูธีรพัฒน์   พันเดช   เป็นครูที่จุดประกายให้ผมอยากเป็นครูสังคมมาจนถึงทุกวันนี้ เวลาเรียนชอบตอนที่ครูเล่าเรื่องความหลังครูให้ฟังทุกๆครั้ง เเละครูพาเเต่งกลอน ซึ่งกลอนนั้นผมยังจำได้ตั้งเเต่ ป.6 เท่าทุกวันนี้ ว่า 

"เรานักเรียน  มีหน้าที่  ต้องเรียนรู้

เราต้องดู  หนังสือ  นะรู้ไหม

พวกเราต้อง  ปลูกฝัง  ให้ขึ้นใจ

เพื่อจะได้  มีอนาคต  ที่ดีเอย"   ฯ   เเล้ก็ยังมีอีกหลายๆกลอนที่ผมยังจำได้

โรงเรียนมัธยมศึกษา

ชั้นม.1

11.คุณครูยุพี   ภิรมย์   เป็นครูที่สอนให้ผมเขียนตัวเลขไทยในวิชาภาษาไทย เเละทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

ชั้นม.2

12.คุณครูมณฑิรา   เนื่องเเก้ว   เป็นครูที่อสนให้ผมเขียน คำนำ เป็น เเละเขียนอย่างอื่น เช่น จดหมายลาครูเป็นกับเขา

13.คุณครูนันทวัน   สิมลา   เป็นครูที่อสนให้ผมรู้จักการกิน กินให้ถูกวิธีตามอาหารที่ร่างกายต้องการ

ชั้นม.3

14.คุณครูวัชรากร   สุดโทวา   เป็นครูที่เสริมเเรงบันดาลใจให้ผมในการทำหนังสั้น หรือการตัดต่อ เพราะเห็นจากที่ครูทำเเล้วครูทำสื่อการสอนดาราศาสตร์สมจริงมาก

15.คุณครูเลิศพิภพ   เเสนวัง  เป็นครูที่สอนให้ผมรู้ว่าวิชาพละที่ผมไม่ค่อยชอบนั้นมันไม่ยาก เเต่มันง่ายทุกๆสามารถทำได้ทั้งหมด

ชั้นม.4

16.คุณครูเพ็ญศิริ   จำเริญศรี   เป็นครูที่สอนให้ผมรู้ขอบเขตเเละกาลเทศะของการเป็นเด็กกิจกรรม

17.คุณครูพรรณิภา   กมลปรีดี   เป็นครูที่สอนให้ผมรู้ว่า ในการคิดสิ่งใดๆนั้น เราควรมองดูให้ดีเสียก่อน เพราะถ้าความคิดที่ไม่ได้คิดนั้นออกไปสู่สาธารณชนเเล้ว ย่อมเกิดความเข้าใจผิดกันได้

ชั้นม.5

18.คุณครูผกามาศ   ถนอมวัฒนา  เป็นครูที่สอนให้ผมรักษษระดับของการเรียน+การทำกิจกรรม เเล้วยังให้กำลังใจในหลายๆครั้ง

19.คุณครูชัยยา   ถนอมวัฒนา   เป็นครูที่สอนให้ผมรู้ว่า กฎระเบียบ คือ สิ่งที่ต้องเคร่งครัดกันในสังคม เพราะในสังคมหากคนมีกฏ เเละทำตามกฏ เราก็จะอยู่ร่วมกันได้

ชั้นม.6

20.คุณครูจุฑารัตน์   สมภูมิ   เป็นครูที่สอนให้ผมบูรณาการหลักธรรมเข้ากับทุกๆสิ่งในโลกนี้

21.คุณครูประดับ   รักษานาม   เป็นครูที่สอนว่าในสังคมเรานี้มีเเต่การเเข่งขัน  ฉะนั้นเพื่อเเข่งขัน เราจะต้องพร้อมที่จะก้าวไปเสมอ

        คุณครูที่ปรึกษาทุกๆคนทำให้ผผมได้เรียนรู้หลายๆอย่าง มีคำสอนต่างๆมากมาย ครูที่ปรึกษา คือ พ่อเเม่คนที่สอง  ในตอนนี้บางท่านก็เกษียณเเล้ว ส่วนใหญ่ทุกๆท่านก็ยังสอนอยู่อย่างไฟเเรง  ผมเองเป็นอีก 1 ศิษย์ที่จะพยายามจำชื่อครูเเละคำสอนครูทุกๆอย่างไปบูรณาการงาน เเละพัฒนาตนให้จุดที่ด้อย เพื่อให้ถึงจุดที่สว่าง  ... จากเด็กโรงเรียนศูนย์เด็กเด็กมาถึงโรงเรียนมัธยมศึกษาปีที่6นี้ มีครูที่ปรึกษาคอยให้คำสอนอยู่เสมอๆ ขอขอบพระคุณครับ...

.

.

.

.

.

.



ขอขอบคุณภาพเรือจ้างสวยๆจากwww.oknation.net


หมายเลขบันทึก: 570757เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2014 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2014 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้วปลื้มใจแทนครูของหนูค่ะ

ครับ ครูทุกคนเป็นเรื่องที่ควรจดจำ

เรื่องราวของครูเป็นเรื่องสั้นเรื่องที่สองรองจากเรื่องของพ่อแม่

ยินดีด้วยครับกับคุณครูทุกท่านที่มีลูกศิษย์เยี่ยงนี้

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท