​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๑๘๐. ประสบการณ์จองโรงแรมทางอินเทอร์เน็ต


          ในการเดินทางไปประชุมและเที่ยวที่ฝรั่งเศสและสวิส ช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน ๒๕๕๗ ผมต้องจองโรงแรมตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม เพราะโดนสาวน้อยเร่ง และเพราะต้องเอาหลักฐานการจองโรงแรม ไปทำวีซ่า ผมใช้บริการจองของ Booking.com เพราะติดใจตั้งแต่เดินทางไปเที่ยวสวิสปีที่แล้ว

         แต่ปีนี้เจอดี

        ในหน้าเว็บของ Booking.com เขาโฆษณาว่า “จองทันที จ่ายเมื่อเข้าพัก” แต่ก็มีคำ “สิทธิ์ยกเลิกการจองฟรีสำหรับห้องพักจำนวนมาก” เป็นตัวอักษรตัวเล็กกว่าอยู่ข้างล่าง

        ในวันที่ ๖ - ๘ มิถุนายน สาวน้อยกับผมจะไปเที่ยวซูริค จึงเลือกจองโรงแรม 25Hours Hotel Zurich West ห้องมาตรฐานเตียงใหญ่ ๓ คืน ราคารวมภาษี CHF 425 ตอนจองเขาบอกว่าเป็นราคาที่ถ้ายกเลิกก็จะ เก็บเงินทั้งหมด

        ค่ำวันที่ ๑๔ เมษายน ผมได้รับ message จากบริการบัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์ว่าขอบคุณที่ใช้บัตร จ่ายเงินให้ 25Hours Hotel Zurich จำนวน ๑๖,๑๓๔ บาท ผมจึงโทรศัพท์ไปถามว่าเจ้าหน้าที่บัตรเครดิตว่า โรงแรมเขาแจ้งกันเงินหรือเก็บเงินเลย เขาตอบว่าไม่แน่ใจ เข้าใจว่ากันเงิน แต่ขอให้ผม อีเมล์ไปถามทางโรงแรม ผมไม่ค่อยว่าง จึงไม่ได้ถาม ค่ำวันที่ ๑๗ เมษายน เจ้าหน้าที่ของธนาคารคนเดิมก็โทรศัพท์มาแจ้งว่า โรงแรมเรียกเก็บเงินแล้ว ผมบอกว่า ผมยังไม่ได้ไปใช้บริการโรงแรมเลย เขายังไม่ควรเก็บเงิน เธอแนะนำให้ อีเมล์ติดต่อสอบถามโรงแรม แล้วอีกสองสามวันจะโทรศัพท์มาให้ผมยืนยันว่าจะยอมจ่ายเงินไหม

        ผมจึงอีเมล์ไปถามทางโรงแรมว่า ผมยังไม่ไปพัก เขาไม่ควรเก็บเงินผม เขาตอบกลับมารวดเร็วดีมาก ว่านั่นเป็นเงื่อนไขที่เขาแจ้งแล้วตอนจอง ว่าเขาจะเก็บเงินทั้งหมดทันทีที่จอง และไม่คืนถ้ายกเลิกการเข้าพัก ผมจึงต่อว่าทาง Booking.com ว่าผมยังไม่ไปใช้บริการ ทำไมเก็บเงินล่วงหน้า เขาก็ตอบมาแบบทวนคำตอบ ของทางโรงแรม ซึ่งเป็นการสารภาพว่า คำโฆษณาว่า “จองทันที จ่ายเมื่อเข้าพัก” เป็นคำชวนเชื่อ เพื่อชวนให้ใช้บริการ ของจริงอยู่ที่เงื่อนไขของโรงแรม ซึ่งเราต้องตรวจสอบอย่างระมัดระวังเอง

        อย่าเผลอแบบผมนะครับ อย่าเชื่อ Booking.com ง่ายๆ และเพื่อความเป็นธรรม โรงแรมเขาระบุเงื่อนไขตามที่เขายืนยันในใบจองจริงๆ ครับ

        ผมได้จองโรงแรมในฝรั่งเศสอีก ๓ แห่งในช่วงเวลาเดียวกัน ตรวจสอบแล้ว ไม่มีโรงแรมใดมีเงื่อนไขโหดแบบ 25Hours Hotel Zurich เขาเอื้อเฟื้อขนาดไม่เก็บค่ายกเลิก หรือเก็บเฉพาะเมื่อยกเลิกกระชั้นมาก และจะเก็บเงินเมื่อไปใช้บริการแล้ว

          วันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๗ เราต้องจองโรงแรมที่ Annecy ประเทศฝรั่งเศส ก็จองผ่าน Booking.com อีก เพราะสะดวก บริการดี แต่เราต้องดูเป็น และจองเร็วได้ราคาถูก

วิจารณ์ พานิช

หมายเลขบันทึก: 570508เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2014 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2014 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท