การก่อสร้าง จาก 16 มีนาคม ถึง 14 มิถุนายน


ขั้นตอนการก่อสร้าง

การก่อสร้างตึกเรียนของโรงเรียนพัฒนาเด็ก ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ วันที่ 16 มีนาคม จนถึงวันนี้ 14 มิถุนายน  เป็นเวลาเกือบสามเดือนแล้ว   ช่วงแรก เป็นการเตรียมการต่างๆ ได้แก่การล้อมรั้วบริเวณก่อสร้างด้วยสังกะสี เพื่อให้บริเวณก่อสร้างและโรงเรียน แยกจากกันร้อยเปอรืเซ็นต์ป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับเด็กนักเรียนในช่วงเวลาก่อสร้างที่จะกินเวลาถึงหนึ่งปี   มีรถเข้ามาเจาะเสาเข็มจำนวน 59 ต้น   รถยกที่เจาะซึ่งเป็นท่อนเหล็กใหญ่เป็นเกลี่ยวเหมือนสว่าน  ค่อยๆหมุนชำแรกดินและชั้นหินลงไป ลึก 12 เมตร  วันหนึ่งเจาะได้ประมาณ 4 หลุ่ม  เมื่อเจาะเสร็จแล้ว  เขาก็หย่อนปลอกเหล็กรูปกลมกลวงลงไปในหลุมเจาะ  เอาเหล็กที่ผูกไว้แล้วเป็นรูปกลมตามขนาดของเสา ใส่เข้าไปที่รูตรงกลาง  แล้วก็เทปูนลงไปในปลอกเหล็กนั้น  รอจนปูนเซตตัวพอหมาดๆ เขาก็ใช้รถยก ดึงปลอกเหล็กขึ้นมา  เพื่อใช้กับหลุมต่อไป  เป็นอันเสร็จขั้นตอนของการทำเสาเข็มแต่ละต้น  การบรรยายดูเหมือนง่ายๆ  แต่ขั้นตอนจริงเท่าที่สังเกตดู  คนที่ขับรถเจาะ  รถยก ต้องมีความชำนาญจริงๆ และทำงานอย่างบูรณาการกับช่างปูน  ที่คอยกวนปูนให้เกาะกับโครงเหล็กที่ผูกไว้ ไม่ให้มีโพรงอากาศเข้าไป จนทำให้มีเสามีรูกลวง และทำให้การรับน้ำหนักไม่ดีเท่าที่ควร

การเจาะเสาเข็มค่อนข้างล่าช้ากินเวลานานกว่าตารางทำงานที่วางไว้   ทั้งๆที่น่าจะเสร็จภายในสามอาทิตย ต้องรอรถเจาะ   และปีนี้ฝนเกิดมาเร็วกว่ากำหนดทำให้ทำงานไม่สะดวก    แถมเข็มเจาะก็เกิดชำรุดต้องส่งไปแก้  รอรถเจาะอยู่หลายวัน  ทำให้งานสะดุดุ  แต่ผู้คุมงานก็ให้กำลังใจว่า  เดี๋ยวจะเร่งงานขั้นต่อไปให้ เพราะตามสัญญาตึกเรียนจะต้องเสร็จก่อนเดือนกุมภาพันธ์ 2558   ดังนั้นในช่วงที่รถเจาะติดขัด  คนงานทั้งหลายก็จัดการผูกเหล็กฐานราก เพื่อทำต่อม่อไว้รอ เมื่อเจาะเสาเข็มเสร็จแล้ว จะได้ลงมือได้ทันที

กว่าเสาเข็มจะเจาะเสร็จก็เข้ามาปลายเดือนพ.ค. เจาะเสาเข็มเสร็จคราวนี้งานต่อๆมารวดเร็วมาก ตั้งแต่ทำแบบตอม่อ โดยใช้เหล๊กผูกเป็นรูปสี่เหลี่ยม  วางลงบนหัวเสาและเทปูนทับ  แล้วก็ตั้งเสาขึ้นมาจากตอม่อนั้น   แล้วก็วางแบบเทคานชั้นหนึ่ง  วันนี้ 14 มิถุนายน  วางแบบคานเกือบเสร็จแล้ว คาดว่าจะเทปูนใส่แบบในวันสองวันนี้  ถ้าฝนไม่ตกลงมาเสียก่อน    ได้ไปขอฤกษ์หลวงพ่อเพื่อจะมาทำพิธีวางศิลาฤกษ์  ตกลงว่าวันที่ 7 กรกฎาคม 2557  เป็นวันดี  จะได้ทำพิธีกันตั้งแต่เวลา 9 โมงเช้า  ได้เข้าไปศึกษาขั้นตอนการวางศิลาฤกษ์ จากคุณกูเกิ้ล ซึ่งจะได้มาเล่าในตอนต่อไป  เพราะก็มีขั้นตอนไม่น้อยเหมือนกัน  รูปด้านล่างนี้ คือ หน้าตาโรงเรียนเมื่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว

หมายเลขบันทึก: 570396เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2014 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2014 08:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แม่ใหญ่หายไปนานมากๆ

ตอนนี้สร้างเสร็จแล้วใช่ไหมครับ

คิดถึงแม่ใหญ่ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท