ความเสียสละจากใจที่ยิ่งใหญ่มีมอบให้ลูกเสมอ


"ลองเอาถ่านแดง ๆ วางบนหัวเรากับพ่อหรือแม่ดูสิ แล้วลองดูว่าพ่อหรือแม่จะปัดถ่านบนหัวใครออกก่อน"

วันนี้ในตอนเช้าแม่ได้ทำ "ข้าวมันไก่" ไว้ให้เราพ่อและลูกได้กิน

เมื่อเราทั้ง 3 คนมานั่งพร้อมหน้ากัน ด้วยความที่ผมเป็นคนปากไว (ไปหน่อย) เหลือบมองเห็นไก่แล้วพูดว่า "มีไก่ชิ้นเดียวเหรอ" ซึ่งปกติบ้านผมเวลาจะกินอะไรจะ "เต็มที่" เสมอ ๆ วันนี้รู้สึกแปลกใจก็เลยถามแบบไม่ได้ยั้งคิดออกไปแบบนั้นครับ

แม่ก็เลยตอบว่า "เมื่อเช้าแม่ใส่บาตรไปเกือบหมด"

จากนั้นเราก็เริ่มกินข้าวกันไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งข้าวเริ่มเหลือประมาณครึ่งจาน ผมก็ไม่เห็นพ่อกับแม่ตักไก่ชิ้นนั้นกินเลย

ผมก็เลยถามพ่อกับแม่ว่า "พ่อกับแม่ไม่กินไก่เหรอ???"

พ่อกับแม่ก็ตอบว่า "กินเถอะลูก พ่อกับแม่ฟันไม่ค่อยดี เคี้ยวไม่ค่อยขาด"

อึ้ง.... ครับ ณ ขณะนั้น

อาจเป็นด้วยเพราะผมดูละครบ่อยและเคยเจอฉากนี้ในละคร มุขที่พ่อกับแม่ใช้บอกกับลูกเพื่อให้ลูกได้กินหรือได้รับสิ่งของที่มีเหลืออยู่น้อย

"เพื่อลูก"

พ่อแม่ยอมทำอย่างอื่นได้ ยอมกินกับข้าวอื่นได้ เพื่อให้ลูกได้สิ่งที่ดีที่สุด

ความเสียสละยิ่งใหญ่นี้จะหาได้จากที่ไหนนอกจากพ่อแม่ของเรา ....

 

จนทำให้ผมย้อนนึกถึงคำพูดที่มีใครหลาย ๆ คนเคยให้คิดเกี่ยวกับแฟนหรือคู่รักว่า...

"ลองเอาถ่านแดง ๆ วางบนหัวเรากับแฟน แล้วลองดูว่าเขาจะปัดถ่านบนหัวใครออกก่อน"

บางคนอาจไม่สามารถตอบได้ เพราะยังไม่แน่ใจกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น ณ วินาทีนั้น

แต่ถ้ามาถามผมในประโยคเดียวกันว่า

"ลองเอาถ่านแดง ๆ วางบนหัวเรากับพ่อหรือแม่ดูสิ แล้วลองดูว่าพ่อหรือแม่จะปัดถ่านบนหัวใครออกก่อน"

ผมขอตอบได้อย่างเต็มปากเต็มคำเลยครับว่า พ่อและแม่จะต้องปัดถ่านบนหัวลูกก่อนเสมอ

เพราะสิ่งนี้คือสัจธรรมแห่ง "ความรักแท้" ความจริงแท้แห่งความเสียสละ ที่พ่อและแม่มีให้กับลูก ๆ เสมอ

 

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

2 พฤศจิกายน 2549

หมายเลขบันทึก: 57036เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2006 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • แวะมาทักทายไอ้หลานชาย..ยังสบายดีอยู่รึเปล่า
  • หายเป็นโรคหัวแข็งรึยัง..เอ..แต่ป้าบวมว่าโรคนี้จะหายยากนะ เพราะป้าบวมก็พยายามรักษามาตั้งนานแล้วก็ไม่รู้สึกดีขึ้น
  • ยังเล่าเรื่องปะป๊ากะมะม๊าได้ซึ้งเหมือนเดิมนะ
  • ตอนนี้ป้าบวมได้อยู่กะปะป๊า-มะม๊า 24 ชม. รู้สึกรักท่านมากๆ ดูท่านกะชุ่มกะชวยไม่เหน็ดเหนื่อย เมื่อมีเราอยู่ด้วยรู้สึกท่านมีความสุขมากๆ ดีจังเลยนิ
  • ดูแลสุขภาพด้วย "รักนะเด็กฉลาดแต่โครตดื้อๆ"
  • 5555 โรคนี้ท่าทางจะหายยากครับ
  • แต่อาจจะเป็นจากแข็งแบบวู่วาม เป็นแข็งแบบสุขมหน่อยครับ
  • สบายดีครับ ยังคิดถึงป้าบวมและท่านmoomi เสมอครับ
  • อ่านแล้วซึ้ง มาก มาก
  • แต่รู้สึกว่าคนเสื้อเขียวๆ-ฟ้าๆ น่ะ ผอมจังเลยเนาแต่ก่อนนะ
  • ต่อไปก็กินที่ละชิ้นนะคะ จะได้ผอม ดูหล่อด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท