เทคนิคการสร้างงานวิจัย จากงานประจำ(R2R)


                          การทำงานวิจัยหรือโครงการพัฒนางาน ของผมได้คำถามมาจากปัญหาการทำงาน แล้วพยายามหาวิธีแก้ปัญหาของงานนั้นให้ได้ และหลังจากนั้นนำศึกษาอย่างเป็นระบบ มีวัตถุประสงค์ มีระเบียบวิธีการ มีสมมุติฐาน และหาสถิติที่สามารถตอบคำถามของสมมุติฐาน โดยหาที่ปรึกษาในหน่วยงานที่มีความชำนาญ และสามารถช่วยแนะนำได้ ต้องเลือกคนที่พูดคุยกันรู้เรื่อง เราจะสามารถนำมาเขียนให้เป็นงาน วิจัย ในการทำงานวิจัยของผมใช้ข้อมูลที่เก็บมาครั้งเดียว แล้วพยายามแตกงานออกไปให้ได้ซัก 2 เรื่อง เพื่อเราจะได้ไม่เสียเวลากับการอ่านเอกสารอ้างอิง(reference)อยู่บ่อยๆ และจะทำให้เราเข้าใจเรื่องนั้นได้มากยิ่งขึ้น และสามารถเป็นที่ปรึกษาให้กับน้องๆต่อไป ในเรื่องนั้นๆ 

                              งานวิจัยจากงานประจำจะเกิดขึ้นได้นั้น ลำดับแรกตัวเราเองต้องมีความตั้งใจจริงว่าจะทำ ต้องอ่าน journal มากพอสมควร ตัวผมเองไม่เก่งภาษาอังกฤษเลย แต่พยายามอ่านหลายๆครั้งก็จะเข้าใจ แรกๆจะอ่านเฉพาะบทคัดย่อก่อน แล้วค่อยทำความเข้าใจกับบทความทีหลัง ถ้าอ่านแล้วไม่รู้เรื่องจริงๆจะปรึกษาพี่ที่ทำงาน พี่จะช่วยบอกและทำความเข้าใจให้เราอีกที ขอเอ่ยชื่อนะครับ พี่โอ๋ อโณทัย โภคาธิกรณ์ พี่จะช่วยเหลือตลอดครับ ก็ขอขอบคุณพี่โอ๋ ด้วยครับ

คำสำคัญ (Tags): #วิจัย งานประจำ R2R
หมายเลขบันทึก: 570292เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2014 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2014 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท