๔๗๙. การทำงานเหมือนเป็นการปฏิบัติธรรม...


การทำงานเหมือนเป็นการปฏิบัติธรรม...

การทำงานเปรียบเสมือนเป็นการปฏิบัติธรรมไปในตัว

การทำงานสอนให้ฉันรู้จักตัวเองให้มากขึ้น

รู้ตัวว่า...ตำแหน่งงาน คือ เพียงแค่ใช้ในการทำงาน

อย่าหลงเริงในตำแหน่งและใช้อำนาจกับตำแหน่งที่ได้รับ...

การที่ฉันรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา...การให้อภัยผู้อื่น

ไม่ว่าจะเป็นผู้มาติดต่อ ผู้บังคับบัญชาและลูกน้องของฉันเอง

การทำงานสอนให้ฉันรู้จักตัวเองว่า...ไม่มีจิตคิดอิจฉาริษยาผู้อื่น

ในขณะที่ผู้อื่นได้ดีกว่าฉัน...

การทำงานสอนให้ฉันรู้สึกยินดีกับผู้อื่น เมื่อผู้อื่นได้ดีกว่า...

การทำงานสอนให้ฉันรู้ว่า...โลกยุคใหม่ต้องมีการเปิดใจรับสิ่งใหม่ ๆ เข้ามา

การทำงานสอนให้ฉันนอกจากปฏิบัติตามระเบียบแล้ว ยังต้องรู้จักหาวิธียืดหยุ่นผ่อนปรน

การทำงานสอนให้ฉันได้รู้จักดูแลเรื่องราวต่าง ๆ ที่เป็นหน้าที่ที่ฉันรับผิดชอบ แทนผู้อื่น

การทำงานสอนให้ฉันระวังคำพูดที่จะใช้ไปในทางไม่ดีและทำให้ผู้อื่นเสียใจและเกิดทุกข์

การทำงานสอนให้ฉันอย่าได้เลือกปฏิบัติเป็นบางคน ควรปฏิบัติอย่างเสมอภาคกัน

การทำงานสอนให้ฉันรู้จักพฤติกรรมของแต่ละคนว่าเกิดมาไม่เหมือนกัน ฉันจึงต้องเข้าใจว่า

"มันเป็นเช่นนั้นเอง"...มากขึ้น

การทำงานสอนให้ฉันรับรู้ว่า...คนเราต้องอยู่กับความเป็นจริงให้มากขึ้น...

การทำงานสอนให้ฉันรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน

การทำงานสอนให้ฉันมีกิริยาไม่ก้าวร้าวต่อผู้อื่น

การทำงานสอนให้ฉันมีจิตที่เมตตาต่อผู้อื่น

การทำงานสอนให้ฉันใช้หลักคุณธรรมเข้ามาปฏิบัติงาน

การทำงานสอนให้ฉันวางตัวเป็นกลาง ไม่เข้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

การทำงานสอนให้ฉันมีเหตุ มีผล

ฯลฯ

ดังนั้น...การทำงานเปรียบเสมือนให้ฉันได้เกิดการปฏิบัติธรรม...เพราะเรื่องราวบางเรื่องเกิดปัญหาเพื่อให้ฝึกความอดทนในตัวฉัน

ให้ฉันได้แก้ไขและผ่านพ้นมันไปให้ได้ เหมือนกับบททดสอบชีวิตของฉันเอง...เหมือนกับเพื่อให้เกิดการสะสมและสร้างบารมีของฉันเอง...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 570238เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2014 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2014 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

"การทำงานเปรียบเสมือนให้ฉันได้เกิดการปฏิบัติธรรม"... จริงครับพี่บุษ

ในที่สุด ทุกสิ่งอย่างก็เป็นธรรมะทั้งหมดครับ

ขอบคุณค่ะ คุณ ส.  เรียกว่า...ตลอดชีวิตของเราเลยก็ว่าได้ที่ตั้งแต่เกิดไปจนถึงตาย...เราได้เรียนรู้เรื่องการปฏิบัติธรรม...จะมีใครคิดบ้างหรือไม่หนอ???...

ใช่เลยค่ะ คุณ  ตลอดชีวิตของมนุษย์ไงค่ะ...ที่เขาบอกว่า การสร้างความดีหรือบารมี ทำให้ก็เฉพาะเมืองมนุษย์...ขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านด้วยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท