​140610 Note on Using PC


ใช้พีซี แบบของผม

หายไปเกือบครึ่งปี เหนื่อยกับการเอาใจช่วยลุงกำนัน สังขารไม่อำนวยให้ไปถึงที่ ใช้พีซี เครื่องหนึ่ง เปิดดูทั้งสามเวที ตลอดทั้งวันกับอีกครึ่งคืน และได้โอกาสรู้จักความเด็ดขาดของหลวงปู่ พุทธอิสระ เห็นด้วยและศรัทธา อย่างยิ่งกับแนวความคิดของท่าน เรื่องสภาต่างๆ ที่ท่านริเริ่มไว้ ก็หวังว่า คสช น่าจะไม่มองข้าม เมื่อถึงเวลา

พอดีกับเอชพี ควอดคอร์ จอเอชดี เกิดปัญหา กระพริบสามสี่ครั้งแล้วก็ดับไป เข้าใจว่า เมนบอร์ดคงพังแน่ หลังจากพบว่า ค่อยๆเสียไปทีละอย่างสองอย่าง เช่น มองไม่เห็น ดีวีดี ไดรฟ์ ที่ต่อทางยูเอสบี ใช้แลนคาร์ดไม่ได้ต้องใช้ไวร์เลซ ก็เลยคิดว่าคงต้องเปลี่ยน เมนบอร์ดใหม่แน่ๆ ต้องพักใช้ไว้ก่อน

พอดีลูกคนโตทราบข่าว บอกว่ายังมี แทบเล็ต เอชพี เหมือนกันขนาดจอ 22 นิ้วเตรียมไว้ใช้ที่สำนักงาน ว่างอยู่ จึงนำมาให้ตอนปีใหม่ ใช้โปรแกรม Speccy ตรวจสอบ พบว่าเป็น ดูแอลคอร์ บนเมนบอร์ดรุ่นเก่า 478 เป็นแบบ 64 บิต ใช้แรมได้ทั้ง 4 GB ที่ติดตั้งไว้ และฮาร์ดดิสก์ขนาด 500 GB ใช้งานได้เหมือนแทบเล็ต แต่หนักมากเกือบสิบกิโลเห็นจะได้ ใช้แบบตั้งโต๊ะเท่านั้น สัมผัสหน้าจอได้เมื่อใช้ วิสต้า ที่ติดตั้งมาพร้อม แต่ทำงานช้ามาก จึงเปลี่ยนเป็น วิน 7 อัลติเมต ที่ทำงานได้เสถียรดีกว่ามาก

ซีพียู ดูอัลคอร์ ทำงานหลายอย่างไม่ได้เหมือน ควอดคือสี่คอร์ ได้ราวครึ่งเดียว และแรม 4 GB นั้นเพิ่มไม่ได้แล้วจึงต้องหาทางช่วย

ศึกษาจาก youtube โดยค้นไปที่ how to พบว่า สามารถเพิ่ม virtual memory ให้ทำงานเสริม แรมที่มีอยู่ได้อีกมาก โดยใช้ที่ว่างในฮาร์ดดิสก์ ที่มีอยู่เกินกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ในแต่ละพาร์ติชั่น ทำได้โดย

เปิด Control Panel คลิกที่ System

เลือก Advance system settings จะเปิดเมนู System Properties

เลือก Advanced ที่ช่อง Performance คลิก Settings

จะเปิดหน้าต่าง Performance Options เลือก Advanced คลิกให้มีจุดที่ Background services

ที่ช่อง Virtual Memory คลิก Change จะเปิดหน้าต่าง Virtual Memory

เลือกให้แถบอยู่ที่ ไดรฟ์ C:

ที่ช่อง Total paging file size for all drive จะเห็นจำนวน เป็น MB ที่แถว Recommended ว่าเป็นเท่าใด

เลือกที่ Custom size แล้วพิมพ์จำนวนเท่าที่ แนะนำนั้น ลงในทั้งช่อง Initial size และ Maximum size

เลื่อนแถบลงมาเลือกที่ ไดรฟ์ ดี (ถ้ามีแบ่งไว้หลายพาร์ทิชั่น) เลือกคลิกให้มีจุดที่แถว System managed size

แล้วคลิกที่ Set แล้ว คลิก OK หน้าต่างปิด คลิกที่ Apply ที่หน้าต่าง Performance Options แล้ว OK

จะมีหน้าต่างใหม่ บอกให้ Restart เพื่อให้เกิดผลใช้งานได้

ตรวจสอบได้เมื่อใช้ CPU Meter ดาวน์โหลดมาจาก www.addgadgets.com

หมายเลขบันทึก: 570208เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2014 00:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2014 01:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุดยอดเลยค่ะ พ่อ อ่านแล้วเข้าใจ หวังว่าจะเป๋นวิธี reuse เครื่องที่ตกรุ่นให้สามารถเอามาใช้งาน ร่วมกันได้ดีกว่าเอาไปตั้งทิ้งไว้เฉยๆ (version ต่อๆไป พ่อลอง capture หน้าจอขั้นตอนมาใส่ไว้ให้เห็นด้วยก็ดีนะคะ เห็นภาพไปด้วยจะทำตามง่ายขึ้นค่ะ) 

ดีใจจังที่ลุงกำนันได้พักแล้ว เราจะได้อ่านบันทึกจากพ่ออีก และก็ภาวนาให้ทุกอย่างที่ลงแรงกันไปได้นำไปใช้ประโยชน์ หลวงปู่กับลุงกำนันคงติดตามให้ข้อเรียกร้องของประชาชนได้เอาไปใช้แน่นอนค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท