Nowhere Like Norway - ไม่มีที่ไหนเหมือนนอร์เวย์ ตอนที่ 8


          เช้าวันนี้ (20 พ.ค.) นั่งรถเมล์ไปชมพิพิธภัณฑ์ที่สำคัญของเมือง ซึ่งก็คือ Tromso Museum เป็น Museum ที่มีเรื่องราวต่างๆ จัดไว้อย่างดี มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับแสงเหนือ หรือ Aurora ที่นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่มักจะต้องการจะเห็น ซึ่งก็ทำให้เพิ่งรู้ว่าช่วงที่ผมมานี่ ปรากฏการณ์นี้มันหมดไปตั้งแต่เดือนที่แล้ว

          หลังจากนั้นก็ไปต่อที่อีกพิพิธภัณฑ์หนึ่ง ซึ่งก็คือ Polar Museum แห่งที่สองนี้อยู่ในเมือง อยู่ไม่ไกลจากโรงแรมที่พักเท่าไหร่นัก ผมเองชอบที่นี่มากกว่าที่แรก เพราะดูเล็กกระทัดรัดแต่จัดได้น่าสนใจดี อย่างโมเดลคนล่ากวางในรูปข้างล่างนี้ก็เหมือนจริงมาก พนักงานหนึ่งเดียวที่ทำงานอยู่ที่นี่ ดูที่ป้ายชื่อแล้วอ่านว่า Wanna ก็เลยรู้ว่าเป็นคนไทย สอบถามข้อมูลก็เลยรู้ว่าช่วงที่มานี่เป็นช่วงที่ Tromso เงียบเหงาที่สุด แต่อีกแค่ไม่นานก็จะเข้า High Season แล้ว เพราะเป็นการเริ่มของกิจกรรมช่วงฤดูร้อน

          วันรุ่งขึ้น (21 พ.ค.) วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะอยู่ใน Tromso ผมกับภรรยาตื่นแต่เช้า ตั้งใจจะมาซื้ออะไรง่ายๆ ที่ Super ไปทำเป็นอาหารเช้า แต่ไปถึงที่นั่นก่อนเวลาเปิด 8.00 น. ก็เลยต้องเดินถ่ายรูปไปพลางๆ ก่อน

          ตั้งใจจะไปซื้อแซลมอนมากินกัน เพราะนอกจากจะสด ราคาไม่แพงแล้วยังมีการลดราคาอีกด้วย แต่ปรากฎว่าเจอแต่ตู้แช่ว่างเปล่า แสดงว่าขายดีมาก ถามพนักงานขายว่ามีอีกไหม เขาก็รีบกุลีกุจอเอามาเติมให้ทันที คงเป็นเพราะเรามาแต่เช้าเขาจึงยังไม่ทันได้จัดของที่พร่องจากเมื่อคืน มานอร์เวย์ครั้งนี้อ่านภาษานอร์เวย์ไม่ได้ แต่ก็พอเดาได้ว่าคำว่า "TILBUD" นี่มีความหมายว่าอะไร . . พอได้ของที่ต้องการครบถ้วนก็กลับที่พักทันที รูปทางขวาคือโรงแรมที่พัก มีป้ายโฆษณาติดไว้ด้วยว่าห้องพักของเขามีครัว

          ทานอาหารเช้าเสร็จก็มาเดินเล่นกันที่ Library เขาออกแบบได้โปร่งโล่งสบายดี แสงธรรมชาติส่องเข้าได้อย่างเต็มที่

          ออกจาก Library ก็เดินผ่านเข้าไปในเมือง พบร้าน H&M ก็เลยเข้าไปดูเล่นๆ แต่กลับกลายเป็นว่าได้ของกันทั่วหน้า เพิทได้รองเท้า พีทได้ T-Shirt ส่วนผมได้สูทกับ Vest มาหนึ่งตัว ตกลงนี่จะมาเที่ยวดูธรรมชาติหรือจะมาช้อปปิ้งกัน? แต่มันอดใจไม่ได้จริงๆ ครับ บางชิ้นลดตั้ง 70-80 % แบบนี้ มันหยามคนไทยมากเกินไปแล้วล่ะครับ!

          กลับจากการช้อปก็ต้องรีบจัดกระเป๋าทันทีเพราะวันนี้ต้องบินต่อไปยังเมือง Bergen ซึ่งขอเก็บไว้เล่าตอนต่อไปก็แล้วกันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 570168เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2014 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2014 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ปีหน้าตั้งใจจะตามรอยของอาจารย์ไปเที่ยวบ้างค่ะ มีหลานสาวทำงานอยู่ที่เมือง Kristiansand, Norway

ถ้าลดกันสุดๆ อย่างนี้ ก็อดใจไม่ไหวหรอกค่ะอาจารย์ :)

...อาคารบ้านเรือนมีทั้งเก่า และใหม่ผสมผสานกันดูกลมกลืนสวยงามนะคะอาจารย์

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท