อารักขา
กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ

ป้องกันก่อนถูกทำลาย .... แนวคิดการจัดการศัตรูพืชที่ทำได้ง่ายๆ และได้ผล


            การปลูกพืชผัก ตามโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนมีอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการบริโภคตลอดปีการศึกษา โดยใช้ผลผลิตการเกษตรที่ผลิตขึ้นภายในโรงเรียนมาประกอบอาหาร โดยในปี 2557 นี้                ทีมงานอารักขาพืช ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานกับคณะครูและนักเรียน2 โรงเรียน คือ โรงเรียนตำรวจตะเวนชายแดนบ้านหนองตะไก้ และโรงเรียนตำรวจตะเวนชายแดนบ้านนาแวง

             โดยทั้ง 2 โรงเรียนมีแนวคิดในการปลูกพืชผัก คือการป้องกันก่อนการเข้าทำลายของโรคและแมลงศัตรูพืช ซึ่งทั้ง 2 โรงเรียนมีวิธีการในการจัดการศัตรูพืช ง่ายๆ ที่ได้ผล 4 วิธี คือ

            1.วิธีเขตกรรม คือ การปรับปรุงดิน น้ำ อากาศ แสงแดด สภาพแวดล้อม ให้มีความเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืช การบำรุงให้พืชมีความสมบูรณ์ อยู่เสมอ จะทำให้พืชมีความแข็งแรงทนทานต่อการ เข้าทำลายของโรคและแมลงศัตรูพืชได้

          2. การใช้กับดักกาวเหนียว หมายถึงการใช้กาวเหนียวในการเกษตร ทาลงบนวัสดุสีเหลือง เพื่อเป็นการล่อแมลงให้เข้ามาเล่นสีแล้วติดกับกาว

          3. การใช้จุลินทรีย์ เชื้อราไตรโครเดอร์มา หมายถึง ใช้จุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ ให้ควบคุมและทำลายโรคพืชผัก เช่น โรครากเน่า โคนเน่า

        4. การใช้กลิ่นล่อ หมายถึง การใช้กลิ่นสังเคราะห์หรือกลิ่นธรรมชาติ ล่อแมลงเข้ากับดัก แล้วทำลาย

ภาพ : เรวุฒ บุญจวง, สัมรวย มีจินดา

เรื่อง : เกษตรแอมมี่

หมายเลขบันทึก: 570142เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2014 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2014 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เยี่ยมมากเลยครับ

ใช้หลายวิธีมาก

ฝากกิจกรรมกับนักเรียนด้วยครับ

http://www.gotoknow.org/posts/563850

ป้องกัน ไว้ก่อน ถูกทำลาย ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท