วางแผนจัดการความรู้แก้จนเมืองนคร ปี 2550


ผมคิดว่าถ้าจะได้ทำธารปัญญากับทุกวงเรียนรู้ก็จะดีเยี่ยมเลยครับ ไม่ว่าจะในวงเรียนรู้ของคุณเอื้อที่ทำบทบาทการหนุนเสริม วงเรียนรู้ของคุณอำนวยที่ทำบทบาทส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ และวงเรียนรู้คุณกิจที่จะต้องทำกิจกรรมหน้างาน ทำธารปัญญาเหมือนกัน ในทุกสมรรถภาพหลัก เมื่อได้ทำดังนี้แล้วงานแก้จนเมืองคอนของเราก็จะถึงเป้าหมายหรือเข้าใกล้ธงชัยอย่างมีหลักประกันมากขึ้น

                  31 ตุลาคม 2549 จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดประชุมทีมคุณอำนวยตำบล อำเภอ ที่เป็นบุคลากรของ กศน.จังหวัดนครศรีธรรมราช ประมาณ 300 คน ขึ้นที่โรงแรมแกรนด์ปาร์ค จังหวัดนครศรีรรมราช

                  ในการประชุมครั้งนี้มีการมอบรางวัลเป็นเสื้อ "เพื่อนเรียนรู้"ให้กับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชในฐานะประธานคุณเอื้อจังหวัด ยอดคุณเอื้อท่านอื่นๆ ยอดคุณอำนวย  และมีการมอบรางวัลจตุรพลัง ซึ่งเป็นรางวัลเสื้อสามารถจาก สคส. ให้กับยอดคุณกิจประจำเดือนกันยายน 2549 อย่างเป็นทางการให้กับคุณสมวิศว์ จู้พันธ์ หรือน้องติ่ง ด้วย กิจกรรมนี้ผมคิดว่าสร้างความตื่นเต้นให้กับที่ประชุมไม่น้อย ประสบการณ์หรือบทเรียนนี้คงจะได้นำไปใช้ในปีหน้าอย่างแน่นอนให้รางวัลกับยอดคุณ...ต่างๆ

                 จุดประสงค์ของการประชุมในวันนั้นก็คือการทบทวนงานที่ทำไปแล้วเมื่อปีที่แล้ว 2549 และก็วางแผนที่จะทำงานนี้ต่อไปในปีหน้า 2550 ท่านผู้ว่าฯบอกว่าส่วนตัวท่านที่มาก็เพื่อมาขอบคุณ มาให้กำลังใจ ทีมงานของ กศน.ที่ทุ่มเท ลงไปหนุนเสริม และอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้คุณกิจในระดับต่างๆ อย่างเต็มที่  ซึ่งทีมงานนี้จะต้องทำต่อเนื่องในปีหน้าซึ่งจังหวัดจะอนุมัติงบซีอีโอให้ดำเนินการกับ 600 หมู่บ้านในปีหน้า 2550 จำนวน 21 ล้านบาท ซึ่งในการดำเนินการปีหน้าท่านบอกว่าจะต้องปรับปรุงการดำเนินงานกันหลายเรื่องมาก พึ่งพาหลักการจัดการความรู้มากขึ้น เราทำแล้ว เราได้รู้บ้างแล้ว เพราะอย่างที่พูดกันว่า KM นี้หากไม่ทำก็ไม่รู้ เราได้รู้บ้างแล้ว แม้จะรู้แบบงูๆปลาๆ แต่ก็ได้ประสบการณ์ได้ความรู้มาจากการทำงานบ้างแล้ว ไม่ใช่ไม่ได้ทำอะไรมาเลย มัวแต่ท่องหรืออ่านแต่ตำราอย่างเดียว เมื่อได้ทำแล้วก็สมควรที่จะได้นำประสบการณ์นั้นมาเทียบเคียงหลักการ ชำเลืองดูหลักการเสียบ้างบ้าง ก็จะทำให้เรามีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น นำประสบการณ์ชองเรามาปรับกับตำรา ไม่ใช่เอาแต่ทำงานอย่างเดียวโดยที่ไม่ได้ชำเลืองดูประสบการณ์ของเพื่อนหรือความรู้หลักการเลย ควรอย่างยิ่งที่จะผสมผสานความรู้ที่เกิดขึ้นจากข้างในกับความรู้ข้างนอกเข้าด้วยกัน  ไม่ใช่ตนเองไม่ทำมัวแต่อ่านตำรา หรือดูแต่ประสบการณ์ของเพื่อนอย่างเดียว ซึ่งสิ่งที่ท่านผู้ว่าฯเห็นว่าจะต้องทำอย่างจริงจังมากขึ้นคือเรื่องของธารปัญญา 5 เรื่องย่อยคือ ตารางอิสรภาพ แผนภูมิแม่น้ำ แผนภูมิขั้นบันได ขุมความรู้/การบันทึกความรู้ และการสร้างพื้นที่ประเทืองปัญญา มอบ กศน.เป็นเจ้าภาพสร้างความเข้าใจร่วมกันกับภาคีเครือข่ายทุกหน่วยงาน

                นับว่าเป็นการบ้านที่ท้าทายความสามารถของทุกฝ่ายมากเลย ผมคิดว่าถ้าจะได้ทำธารปัญญากับทุกวงเรียนรู้ก็จะดีเยี่ยมเลยครับ ไม่ว่าจะในวงเรียนรู้ของคุณเอื้อที่ทำบทบาทการหนุนเสริม วงเรียนรู้ของคุณอำนวยที่ทำบทบาทส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ และวงเรียนรู้คุณกิจที่จะต้องทำกิจกรรมหน้างาน ทำธารปัญญาเหมือนกัน ในทุกสมรรถภาพหลัก เมื่อได้ทำดังนี้แล้วงานแก้จนเมืองคอนของเราก็จะถึงเป้าหมายหรือเข้าใกล้ธงชัยอย่างมีหลักประกันมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 57006เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2006 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ยอดเยี่ยมมากเลยครับ และขอเป็นกำลังใจให้แก่ทีมงานของจังหวัดนครศรีธรรมราชทุกๆ ท่านด้วยนะครับ
  • ผมจัดทำสรุปงานปี 49 (เป็นเหมือนเรื่องเล่า) เสร็จแล้วครับ ฝากครูนงช่วยชี้แนะด้วยครับ (ลิงค์อ่าน)

เรียน น้องสิงห์ป่าสัก

  • ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจ  
  • ได้อ่านสรุปรายงานของน้องบ้างแล้ว รู้สึกชอบ      กรุณาลิ้งค์ที่http://gotoknow.org/blog/yutkpp/57125
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท