การสอนภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้นให้นักศึกษาทันตแพทย์ ขอนแก่น


ผมเป็นอาจารย์ที่จบการศึกษาปริญญาเอกจากประเทศญี่ปุ่น และมีแนวคิดที่ว่า ไหน ๆ ก็ได้ไปใช้ชีวิตและเรียนรู้ที่ประเทศญี่ปุ่น

ก็น่าที่จะสามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้ ตัวเองก็พยายามจนสามารถสอบผ่านการสอบวัดระดับขั้น advance ได้ในสมัยที่ไปเรียน (ประมาณปีค.ศ. 2001)

อย่างไรก็ดี เมื่อกลับมาถึงประเทศไทย ซึ่งทุกท่านก็ทราบว่า เยาวชนไทยนั้นชอบวัฒนธรรม และสิ่งต่าง ๆ ของประเทศญี่ปุ่นมาก

ในฐานะที่ส่วนตัวมีโอกาสได้สัมผัสกับภาษาญี่ปุ่น และได้ภาษาญี่ปุ่นติดตัวมา จึงได้จัดโครงการภาษาญี่ปุ่น (Nihon go omoshiroi yo) ขึ้นมา โดยใช้เวลาเย็นวันพฤหัส ประมาณสัปดาห์และ 2 ชั่วโมงในการสอนภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้นโดยเป็นคอร์ส ประมาณ 1 ปี (หลังจากตัดการปิดเทอมต่าง ๆ ก็จะเหลือประมาณ 40 สัปดาห์)

การเรียนนั้น นักศึกษาที่เข้ามา จะเป็นผู้ที่สนใจที่จะเรียนภาษาญี่ปุ่นอย่างจริงจัง (ซึ่งอาจจะมีเหตุปัจจัยที่ทำให้นักศึกษามาเรียนได้แก่ การที่จะได้มีโอกาสได้รับค้ดเลือกเป็นนักเรียนทุนแลกเปลี่ยนไปยังมหาวิทยาลัยในประเทศญี่ปุ่น หรือไม่ก็เรียนไว้เพื่อที่เวลาไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นกับครอบครัวอาจจะสื่อสารบ้าง และได้เพื่อนญี่ปุ่น) ไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น แถมทางคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นก็ยังให้การสนับสนุนสถานที่ รวมทั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องเล่นเทป คอมพิวเตอร์ overhead projector และ visualizer

การเรียนจะเน้นทักษะการเขียนและพูด เพื่อให้เกิดความกระตือรือล้น ส่งผลให้นักศึกษาไม่หลับในห้องเรียนเลย ส่วนตัวผมก็จะให้ความเป็นกันเองในการสอน และสอดแทรกเคล็ดลับจากประสบการณ์ตรงที่ได้รับจากการไปใช้ชีวิตอยู่ในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนั้น ยังมีการสอนเพลงญี่ปุ่น และให้นักศึกษาถามคำถามที่ได้พบได้เจอภาษาญี่ปุ่นในที่ต่าง ๆ ที่นักศึกษาได้มีประสบการณ์มา  แต่ยังไม่ทราบความหมาย ใช่ในเกม หรือในรายการญี่ปุ่นที่มีการถ่ายทอดทางเคเบิลหรือแม้แต่ที่เผยแพร่ในยูทูป

แม้จะได้กล่าวไปว่า การเรียนไม่มีค่าเรียน แต่จะมีการปรับนักศึกษาที่มาสาย และลาโดยไม่แจ้ง หรือทำผิดกฏที่ได้ตั้งไว้ และได้รับการตกลง หรือความเห็นชอบจากผู้เรียนก่อนเปิดเรียน ค่าปรับที่ได้นำไปจัดปาร์ตี้ปีใหม่ (อาหารญี่ปุ่น) ให้กับนักเรียนทุกคน การเรียนในคอร์สนี้ จะไม่มีการสอบ แต่จะมีการถามเพื่อประเมินความรู้ของนักศึกษา เป็นรายบุคคล

สิ่งที่พบคือ นักศึกษามีความกระตือรือล้น และกล้าถามคำถาม รวมทั้งมีการระบายเรื่องบางอย่างที่ไม่สบายใจให้เราฟัง นอกจากนั้นยังมีความรู้สึกได้ผ่อนคลายในชั่วโมงที่ได้เข้ามาเรียนภาษาญี่ปุ่นนี้ ดังนั้น การที่นักศึกษาได้ทำในสิ่งที่รัก และมีเป้าหมายในการเรียนรู้ จะส่งผลให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพ

หมายเลขบันทึก: 569945เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2014 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2014 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชื่นชมค่ะ อาจารย์

พี่เป็นพยาบาลอยู่ รพ ศรีนครินทร์

ยินดีที่อยู่ใกล้กับคนดีค่ะ

เดาว่าอาจารย์ที่เขียน คือ อาจารย์หมอบาส ใช่ไหมน้า ขยันจริงๆค่ะ

ขอชื่นชมอ.บาสครับ ที่มีจิตอาสาสูงมาก

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท