วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

น้ำเต้าหู้ สอบอารมณ์ 3.6.57


ทุกๆเช้า ก่อนไปทำงาน ผมจะแวะที่ตลาดเช้า เพื่อซื้อน้ำเต้าหู้ เป็นประจำทุกวัน...... ซื้อมาจะ สามปีละ.....

และก็จะสั่งเหมือนเดิมทุกครั้ง คือ......... “ ลุง .... น้ำเต้าหู้ใส่เครื่อง 2 ถุง ”

ซื้อน้ำเต้าหู้ลุง มาก็ตั้งแต่ถุงละ 5 บาท จนถึงตอนนี้ขึ้นราคามาเป็น ถุงละ 6 บาท ..................

ทุกวัน ทุกครั้งที่ ผมสั่ง “ ลุง .... น้ำเต้าหู้ใส่เครื่อง 2 ถุง ”

ผมจะได้รับคำถามจากลุงคนขายมาเสมอว่า............ “ หวานน้อย หรือ หวานมาก ? ” 


แรกๆ ผมก็ตอบลุงแกอยู่นะครับว่า ............“ ขอหวานปกติครับ "  ( คือไม่รู้ว่า หวานน้อย หรือมาก ลุงแกวัดที่ตรงไหน 55555 )   //< ซึ่งหมายถึง คนเรามีระดับความรู้สึกที่ไม่รู้จะเทียบกันได้หรือไร เช่น อิ่มมาก หิวมาก ไม่มีใครรู้ไปกับเราหรอกว่า เราอิ่มมาก นั้นมากขนาดไหน แล้วใครถามคำถามทำนองนี้ หลวงปู่ก็จะยิ้มๆ แต่ไม่ตอบ...... >// 


แรกๆก็ โอเค อยู่นะครับ ................ แต่ผมเจอคำถามแบบนี้ทุกๆวัน .ความสำคัญตัว. เริ่มออกอาการซะแล้ว 

“ ลุง ๆ .... น้ำเต้าหู้ใส่เครื่อง 2 ถุง ” ...... “ หวานน้อย หรือ หวานมาก ? ” ..... “ ขอหวานปกติครับ “

“ ลุง ๆ .... น้ำเต้าหู้ใส่เครื่อง 2 ถุง ” ...... “ หวานน้อย หรือ หวานมาก ? ” ..... “ ขอหวานปกติครับ “

“ ลุง ๆ .... น้ำเต้าหู้ใส่เครื่อง 2 ถุง ” ...... “ หวานน้อย หรือ หวานมาก ? ” ..... “ ขอหวานปกติครับ “

ผมก็เริ่มบ่น ในใจ........ ( โดยรู้ตัว และพยายามจัดการกับความคืดนี้ซะ )

" ผมซื้อน้ำเต้าหู้มาจะสามปีแล้วนะครับ ลุง ...................... หน้าตาผมมันก็ ไม่โหลเท่าไหร่นักนะ... ผมว่า ยังจำผมไม่ได้อีกหรือครับ...... ลุงก็ถามผมได้ ทุกวัน .....ทุกครั้งจริงๆ ........  55555 "

// ( ผมเดินไป ร้านขาย ขนมโตเกียวข้างๆ ซื้อจน แม่ค้าจำผมได้ว่า...... หวาน 2 เค็ม 2 ไม่ใส่ถุงพลาสติก ..... จนบางทีผมต้องบอกเขาว่า ไม่ต้องแถมนะ เก็บไว้ขายคนอื่นดีกว่า.....) //


ดังนั้น ผมจึง กลับมาคิดใหม่ ในฐานะ คนที่ถูกปรามาสบ่อยๆว่า “ พวกมือถือสาก ปากถือศีล ” ………….

เราต้องตั้ง สติ ให้ดี ...... หายใจเข้า .พุท. หายใจออก .โธ. พุทททท. โธธธธธ พุท โธ ๆๆๆๆ

ค่อยๆ เดินเข้าไปหาคุณลุง ......ขวา พุท.....ซ้าย.... โท.....พุททท โธธธธ.. ๆๆๆๆๆ

เจอคำถามแน่ๆ เรา ? เราก็ต้องตอบว่า “ ขอหวานปกติครับ “ ทำใจว่างๆ ว่างๆ ไม่รัก ไม่เกลียด ไม่โกรธ ไม่หงุดหงิด ว่างๆ ดูอารมณ์ตัวเอง ........ ว่างๆๆๆๆ   ( จริงๆ สิ่งที่เราไม่คิด มันก็คือเราคิดนั้นละ ไม่งั้นจะรู้ได้ไงว่า ไม่คิด .....5555   เราก็ค่อยๆฝึกไป ๆ ๆ  )

ลุงแกสอบอารมณ์ผมเป็นประจำ.................. ทุกเช้า 55555


มาระยะหลัง ..... ผมเปลี่ยนใหม่ ผมจึงรวบรัด ไม่ต้องรอบทสนทนาเลย ไม่คิดว่าจะเป็นอย่างอื่น .................


“ ลุง............. น้ำเต้าหู้ใส่เครื่อง 2 ถุง ขอหวานปกติครับ ..”


โดยไม่ต้องรอให้คุณลุงถามกลับ จ่ายตังค์.... ก็จบ .....สติเต็ม!!

แต่ทุกครั้งผมก็ยังคงต้องตั้งสติ ดีๆ ก่อนจะเดินเข้าไปสั่งน้ำเต้าหู้จากลุง ...... จริงๆนะครับ ไม่ได้ล้อเล่น ....มาตอนหลังๆผมก็อด ขำตัวเอง (ในใจ) ไม่ได้ 55555 ปรับมาแบบนี้............. work !!! สติ...... เต็ม สบาย..... 5555


...... มาวันนี้ โอ้โห้ .....ลุง!!!! ผมนึกว่า ผมจะผ่านบททดสอบ ลุงอย่างสบายๆ เหมือนทุกวันซะแล้ว ....... (ผมคิดขำๆ ลุงทำกับผมอย่างงี้ได้ไง.....เล่นงานผมจนสอบตกเลย.. 5555)


ผมสั่งตามปกติ                    “ ลุง............. น้ำเต้าหู้ใส่เครื่อง 2 ถุง ขอหวานปกติครับ ..”

ลุงขยับโถแก้วให้ผมดู ....(มีให้เลือกสามอย่าง) ... พร้อมกลับถามผมกลับว่า .......... 


“ ใส่เครื่องทุกอย่างไหม?????? 


โอ้แม่เจ้า.......หายใจเข้า .พุท. หายใจออก .โธ. พุทททท. โธธธธธ พุท โธ ๆๆๆๆ 555555

ผมยิ้มให้คุณลุง แล้วตอบ...... “ ครับ..... ใส่เครื่องทุกอย่างครับ.....”

คุณลุงท่านไม่ได้ยินในใจที่เราคิดหรอก ........ ที่ได้ยินก็คือ คำตอบ แบบปกติสุข เช่นพูดคุยแบบธรรมดาๆของเรา ........  (แต่ผมเกือบสอบตก.....แหม!!! )

ผมนึกในใจ พรุ่งนี้ผมมาใหม่นะครับคุณลุง ....... เรามาสอบอารมณ์กันใหม่ 555555


ปล: เพื่อนสนิทผม ใช้เวลาอ่านบันทึกถึง สามรอบ ......  ผมชอบใจคำตอบเขามาก .......  สรุปก็คือ ลุงเขาทำถูกแล้ว ในสิ่งที่ผู้ขายต้องทำ ต้องถาม .....  ใครจะไปรู้ใจใครว่า เราต้องการอะไร ในวันนั้นๆ แต่เราเองที่กลับไป ทึกทักเอาเอง หรือคิดไปเอง ว่า เขานั้นควรจะรู้ว่า เรา ต้องการอะไร ความคิดอะไรอยู่ ......  นั้นประการหนึ่ง  //  แต่อีกประการที่ลุงสอนผมคือ เราจะจัดการ กับความคิดเรา อย่างไร? สติเราไวทันความคิดขนาดไหน?  นี่ขนาดรู้ว่า อะไรจะเกิด ยังจัดการได้ยากขนาดนี้เลย ..................55555 

หมายเลขบันทึก: 569630เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2014 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2014 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ถือว่าลุงอยากบริการลูกค้า

เผื่อเอาไปฝากคนอื่น

ถ้าเขากินหวานมากๆ 555

- ดิฉันซื้อน้ำเต้าหู้เป็นกิจวัตรทุกเย็นมาหลายปี  สั่ง "เครื่อง ๒ ไม่เครื่อง ๑ น้ำตาลครึ่งช้อน" เพราะหวานมาก หวานน้อยของลุงไม่มีมาตรฐาน  เจอกันคุยกันทุกวันด้วยเรื่องโน่นนี่นั่น แต่เรื่องน้ำตาลต้องสั่งทุกครั้ง เผลอเมื่อไหร่ตาลุงแกโกยน้ำตาลใส่ให้ ๒ ช้อนโต๊ะทุกที

- คนไข้ไปโรงพยาบาลเป็นนิจติดกัน ๑๐ ปี คิดว่าหมอจำตัวเองได้ ไปที่คลินิกก็จะบอกว่า "ฉันเป็นคนไข้ประจำหมอมา ๑๐ ปีแล้ว วันนี้ยาหมดไม่ว่างไปโรงบาล หมอช่วยจัดยาให้หน่อย"  แบบนี้หมอใบ้กินทุกราย อิ..อิ..

........... ก็เป็นไปได้นะครับ ........5555  // เมื่อวาน ผมบอกใส่เครื่องด้วยครับ คราวนี้ ลุงมีเครื่องเหลืออย่าง ลุงก็ยังคงถามลูกค้า .... ขยับโถ " เหลือเม็ดแมงลัก อย่างเดียว" ....  ผมก็ยังคงตอบ " ครับใส่เครื่องเท่าที่มีครับ ....."  สติเต็ม 5555

พี่ Nui ( ผมรู้สึกว่าผมหน้าแก่กว่าวัย เรียกพี่ไว้ก่อน คงไม่มีใครว่า 5555) บันทึกหลังๆผมเริ่มรู้สึกว่า เขียนในสิ่งที่ต้องการบอกไม่ได้ครบ หรือให้ความหมายผิดจากที่ตั้งใจ........... // กับเหตุการณ์ที่เราคาดว่าจะเกิด แล้วมันก็เกิดจริง หรือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดว่าจะเกิด แต่มันกลับเกิด สติเราจะไวทันความคิดหรือไม่ อันนี้เราคงต้องฝึก // เช่นเมื่อคืนวาน ได้คุยกะพี่พยาบาลที่วัด พี่เขาจะรู้สึกหงุดหงิดทุกครั้งที่เห็น คนที่มา รพ. เดินผ่านไป ผ่านมา ใส่สั้นๆ แบบ...xx 555 ..... คำถามสำหรับคนที่ฝึก คือ เราจะหยุดอารมณ์นั้นได้อย่างไร ไวเพียงใด ..... ทั้งๆที่เรื่องเดิมๆ เกิดที่เดิมๆ  ..... อะไรประมาณนี้นะครับ ...........................

ยิ่งกว่า post doc. สินะ  .๙๙

เห็นด้วยกับพี่พยาบาล  แต่ก่อนก็หงุดหงิด  วัยรุ่นหญิง (รุ่นหญิงลี)  จะใส่กางเกงขาสั้นอะไรนักหนาเนี่ยมานอนทำฟัน   เดือดร้อนน้องผู้ช่วยต้องหาผ้ามาปิดให้   คิดไปโน่น  !!!!   หมอก็หมอผู้หญิง

เดี๋ยวนี้  ร่างกายของเขา  ทำใจเราดีกว่า  ^_,^

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท