98. มารู้จักรัฐใหม่ที่ 29 ของอินเดียกันเถอะ


รวม สู้ แยก

แผนที่รัฐอานธรประเทศ                                     มุขมนตรีรัฐติลันกะนะตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ

https://www.google.co.th/search?q=Modi&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ei=PZSMU5OxDITp8AXY2IKgAw&ved

https://www.google.co.th/search?q=Modi&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ei252F


วันที่ 29 พฤษภาคม 2557 อินเดียมีรัฐเกิดใหม่เป็นรัฐที่ 29 คือรัฐตีลันกะนะ (Telangana) แยกออกจากรัฐอานธรประเทศ ทางภาคใต้ของอินเดียซึ่งพูดภาษาเตลูกูเป็นหลัก นอกจากรัฐที่พูดภาษาฮินดี และเบงกาลีแล้ว นี่เป็นครั้งแรกที่มีกาแบ่งรัฐจากการที่พูดภาษาเดียวกันเป็นสองรัฐ ขณะนี้การจัดทำแผนที่เพื่อแบ่งเขตรัฐยังไม่เสร็จ

ประวัติ-เคยเป็นส่วนหนึ่งของรัฐ Princely State ไฮเดอราบัดซึ่งปกครองโดยนิซัม (Nizams) สมัยอาณานิคมอังกฤษจนถึงค.ศ. 1947 –1948 เข้ารวมเป็นสหภาพอินเดีย (Union of India) ในปี 1956 ไฮเดอราบัดถูกลดบทบาทลง แต่กลับรวมอานธรประเทศกับติลันกะนะจากรัฐไฮเดอราบัดเข้าด้วยกัน กลายเป็นรัฐอานธรประเทศ ในวันที่ 2 มิถุนายน 2014 รัฐติลันกะนะได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการให้เป็นรัฐที่ 29 ของอินเดีย ประกอบด้วยสิบอำเภอที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือซึ่งเดิมเคยอยูในรัฐอานธรประเทศ เมืองไฮเดอราบัดจะเป็นเมืองหลวงร่วมของรัฐติลันกะนะ และส่วนที่เหลือของรัฐอานธรประเทศอีกราวสิบปี

อาณาเขตของรัฐติลันกะนะ

ทิศเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือ ติดรัฐมหาราษฎระ

ทิศตะสันตก ติดรัฐกรณาฎกะ

ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ติดรัฐฉัตติสครห์

ทิศใต้และตะวันออก ติดรัฐอานธรประเทศ

รัฐติลันกะนะมีพื้นที่ 114,840 ตารางกิโลเมตร มีประชากร 35,286,757คน (2011) มีเมืองใหญ่สี่เมืองคือไฮเดอราบัด (Hyderabad)  วารังกัล (Warangal) นิซามาบัด (Nizamabad) การิมนาการ์ (Karimnagar)

ชื่อติลันกะนะ (Tilangana) เป็นภาษาเตลูกู แปลว่า “ประเทศที่มีสามศิวลึงค์”

Chandrasekhar Rao สาบานตนเข้ารับตำแหน่งมุขมนตรีวันที่ 2 มิถุนายน 2014

ได้มีความพยายามที่แบ่งแยกรัฐติลันกะนะ ตลอดเวลาที่ผ่านมา 60 ปี มีความรุนแรงที่เกิดจากการประท้วง เพื่อขอแบ่งแยกรัฐมากมาย ท้ายสุดรัฐบาลพรรคคองเกรส (สมัยที่แล้ว) รับรองให้แยกอย่างเป็นทางการ

(สรุปจาก TOI, 2 June 2014, “Telangana” http://en.wikipedia.org/wiki/Telangana)

ท่านที่สนใจจะศึกษาเรื่องราวของอินเดียเพื่อเตรียมตัวเข้าประลองสนามการทำงานกับมหาอำนาจประเทศนี้ในอนาคต สามารถสมัครเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรวัฒนธรรมศึกษา เอกอินเดียศึกษา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชียได้ในปลายปีนี้ โปรดติดตามรายละเอียดในเฟสนี้อย่างต่อเนื่อง และเข้าชมได้ที่ www.lc.mahidol.ac.th; Indian-Studies Mahidol-University --เรียนและมีทุนให้ไปฝึกปฏิบัติในประเทศอินเดีย

หมายเลขบันทึก: 569610เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2014 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2014 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท