อย่าปล่อยให้ข้อมูลฯ ลอยนวล !


หน่วยงานต่างๆ ทำหนังสือขอข้อมูลโน่นข้อมูลนี่ ซ้ำซ้อนอยู่เรื่อยๆ ตลอดปี

 เมื่อทำงานอยู่ที่ส่วนส่งเสริมวิชาการตัวเองเป็นฝ่ายขอข้อมูลจากส่วนงานต่างๆ อยู่เป็นประจำ แต่เมื่อย้ายมาทำงานที่สำนักวิชา ก็ตกเป็นฝ่ายถูกขอข้อมูล  หน่วยงานต่างๆ ทำหนังสือขอข้อมูลโน่นข้อมูลนี่ ซ้ำซ้อนอยู่เรื่อยๆ ตลอดปี ซึ่งข้อมูลที่ขอก็เป็นข้อมูลการทำงานของอาจารย์ในสำนักฯ เป็นส่วนมาก  ความยุ่งยากใจที่เกิดขึ้นคืออาจารย์ไม่มีเวลามานั่งกรอกข้อมูลให้เนื่องจากภาระงานมีมาก  จะกรอกให้เองก็ไม่ได้เพราะไม่ได้ทำเอง หน่วยงานผู้ขอข้อมูลก็ทวงอยู่นั่นแหละ  คนกลางจึงยุ่งยากพอสมควร เมื่อมีโอกาสได้เป็นเลขานุการในการประเมินผลการปฏิบัติงานของอาจารย์  จึงได้รู้ว่าข้อมูลการทำงานทุกอย่างของอาจารย์จะอยู่ในเอกสารสรุปภาระงาน  ทั้งภาระงานสอน  วิจัย  บริการวิชาการ กรรมการ คณะทำงาน  ครบถ้วนอยู่ในเอกสารนี้   และจุดจบของเอกสารสรุปภาระงานนี้คือเมื่อสรุปผลการประเมินฯ เสร็จแล้วจะไปนอนกองเป็นขยะอยู่ที่ส่วนการเจ้าหน้าที่   ทั้งๆ ที่ประโยชน์จากเอกสารนี้มีมากมายทีเดียว  จึงนำข้อมูลเหล่านี้มาบันทึกใหม่แยกหมวดหมู่ตามภาระงาน ดังนี้

1. ภาระงานสอน   แยกเป็นระดับปริญญาตรี  และบัณฑิตศึกษา  เก็บข้อมูลเกี่ยวกับ

       -  สอนวิชาบรรยาย

       -  สอนวิชาปฏิบัติการ

       -  สอนวิชาสัมมนา

       -  ควบคุมโครงการพิเศษ

2. วิจัยและพัฒนางานวิชาการ  เก็บข้อมูลเกี่ยวกับ

       - โครงการวิจัย

       -  การเผยแพร่ผลงานวิชาการ  (วารสารวิชาการวิชาการระดับนานาชาติ  ระดับชาติ 

           Proceeding , Presentation )

       -  ตำรา  เอกสารคำสอน 

       -  ผลงานวิชาการอื่นๆ เช่น   E-learning   การจดสิทธิบัตร 

3. ภาระงานอื่นๆ

       - การเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา  การบริการวิชาการ  ผู้ประสานงานหลักสูตร  อาจารย์ที่ปรึกษาชมรม  คณะกรรมการ คณะทำงาน

      สาเหตุที่มาบอกเล่าวันนี้เพราะว่าข้อมูลที่จัดเก็บของ 2 ปีที่ผ่านมาได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ ในการทำข้อมูลรับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก  การทำรายงานประจำปีของสำนักวิชา  และการวิเคราะห์ภาระงานของอาจารย์ในสำนักวิชา ซึ่งหน่วยงานภายนอกขอเข้ามา  หากเมื่อ 2 ปีที่แล้วไม่ได้เก็บข้อมูลนี้ไว้ก็คงต้องเสียเวลาไปหาข้อมูลพอสมควร  และอาจจะไม่ครบถ้วน เท่าที่มีอยู่    ก็คงยังไม่สายเกินไปถ้าเพื่อน น้องๆ ในสำนักอื่นๆ จะนำวิธีการนี้ไปใช้บ้างก็จะมีประโยชน์มากทีเดียวค่ะ  เพราะการประเมินผลการปฏิบัติงานเพิ่งจะจบสิ้นไป  ก่อนที่จะปล่อยให้เอกสารสรุปภาระงานของอาจารย์ลอยนวลไปนอนนิ่งอยู่ที่ กจน. 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5692เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2005 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณจะลองนำไปใช้ดูนะคะ เพราะที่ทำอยูตอนนี้ก็มีข้อมูลและเอกสารเยอะมาก....หากไม่จัดเก็บให้เป็นระเบียบเรียบร้อย อนาคตข้อมูลคงสูญหาย และหรือเมื่อต้องการใช้ก็ต้องเสียเวลาค้นหากันน่าดูนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท