เติมกำลังใจให้เข้มแข็ง


          เคยไหมที่รู้สึกท้อแท้สิ้นหวัง หมดกำลังใจจนไม่อยากทำอะไรเลย แต่ชีวิตยังต้องดำเนินไป แล้วเราจะทำอย่างไรดี ลองให้กำลังใจตัวเองสิคะ แล้วทำอย่างนี้ค่ะ

              1. ต้องเข้มแข็ง โดยเฉพาะความเข้มแข็งทางด้านจิตใจ ตัดความรู้สึกแย่ๆ ทิ้งไป สำรวจตัวเองสิ ค้นหาความดี ความเก่งหรือความสามารถของตนเอง แล้วจงภาคภูมิใจกับตัวเองให้มากและหมั่นพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้ตัวเองเจริญก้าวหน้าต่อไป ความรู้สึกที่ดีต่อตัวเอง จะช่วยให้จิตใจเข้มแข็งมั่นคง เชื่อมั่นในตัวเอง ไม่หวั่นไหวง่าย ไม่ควรยึดติดกับสิ่งที่มีที่เป็น ทำให้มีจิตใจที่เข้มแข็ง ไม่หลงไปกับลาภ ยศ สรรเสริญ ไม่ดีใจเกินไปกับสิ่งที่ได้มาและไม่เสียใจเกินไปเมื่อต้องสูญเสีย ทำให้ทำงานได้อย่างอิสระ ไม่ถูกกดดันและไม่เครียด ให้ตระหนักว่า เวลาในปัจจุบันเป็นเวลาที่มีค่ามากที่สุด อย่าไปคิดถึงอดีตที่ผ่านไปแล้ว อนาคตก็ยังไม่เกิดและไม่แน่นอน ทำวันนี้ให้ดีที่สุดเป็นพอ การทำใจให้จดจ่ออยู่กับปัจจุบันจึงช่วยให้จิตใจเข้มแข็ง ไม่คิดฟุ้งซ่านถึงอดีตหรืออนาคต ทำให้มีสมาธิในการทำงานอย่างเต็มที่และไม่เครียด บอกตัวเองเสมอว่า ”จะต้องสู้ให้ถึงที่สุด จะไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เป็นอันขาด”“ในเมื่อคนอื่นทำได้ ทำไมเราจะทำไม่ได้” ต้องกล้าคิด กล้าตัดสินใจ วางเป้าหมายให้ชัดเจนว่า อยากได้อะไร อยากทำอะไร บางครั้งแม้จะรู้สึกท้อแท้ ท้อถอยบ้าง แต่เมื่อนึกถึงเป้าหมายที่วางไว้ จะช่วยให้จิตใจเข้มแข็ง มีกำลังใจสามารถอดทนต่อไปจนประสบความสำเร็จในที่สุด

              2. ความอดทน ทำไมต้องมีความอดทน ท่านพุทธทาสได้เขียนไว้ว่า ความอดทนนั้นเราจะต้องอดทนต่อความยากลำบากด้วยโรคภัยไข้เจ็บ อดทนต่อความตรากตรำเหน็ดเหนื่อยในการทำงาน อดทนต่อความเจ็บใจเพราะถูกสบประมาท นินทา ด่าทอ แล้วจะอดทนอย่างไร อดทนเท่าไร อดทนเมื่อไร ท่านบอกว่า ตอบอย่างกำปั้นทุบดินว่า อดทนโดยหลักมัชฌิมาปฏิปทา ไม่ขาดไม่เกิน ไม่หย่อนไม่ตึง อดทนอย่างไร คือเป็นผู้รู้เหตุ เป็นผู้รู้ผลของของทุกสิ่งที่กระทำก็อดทนได้ อดทนเท่าไร ก็เป็นผู้รู้ประมาณอันถูกต้อง อดทนเมื่อไร ก็ให้มันถูกต้องกับกาลเวลาอันสมควร แล้วความอดทนมีผลอย่างไร ความอดทนมีผลเป็นบารมี ทำให้สติปัญญาไม่ไร้ผล ท่านพุทธทาสได้สรุปว่า ขันติจะทำให้เกิดความเข้มแข็ง ถ้าคนทั้งโลกมีความอดกลั้นอดทนต่อการบังคับของกิเลส ก็จะเข้มแข็ง จะละกิเลสได้ จะไม่เห็นแก่ตัว จะไม่เกิดราคะ โทสะ โมหะ จะไม่เบียดเบียนตนเอง จะไม่เบียดเบียนผู้อื่น จะเกิดความก้าวหน้าไปตามลำดับ

          สองข้อนี้น่าจะพอนะคะ สำหรับเติมกำลังใจให้กับตัวเอง เพื่อให้ชีวิตดำเนินไปอย่างมีความสุข ยังไงก็ต้องมองหาข้อดีของตนเองให้ได้ เพื่อสร้างความภาคภูมิใจให้กับตนเอง ทำให้เรารู้สึกว่าเรามีคุณค่า พร้อมที่จะเดินต่อไปด้วยความหวัง ความเข้มแข็งและความอดทนค่ะ 

คำสำคัญ (Tags): #เติมกำลังใจ
หมายเลขบันทึก: 569076เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2014 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2014 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใช่ครับ ต้องทั้งเข้มแข็งและอดทนด้วยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท