เปิดกิจการชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๗



                                                    "โซนกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์...ชุมนุมวิทยาศาสตร์หลากหลาย"

         ปีการศึกษานี้การรับสมาชิกชุมนุมมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบคือ งานกิจกรรมชุมนุมร่วมกับงานอาคารสถานที่ของโรงเรียน จัดสถานที่ให้ครูแต่ละชุมนุมได้รับสมัครเด็กในบริเวณเดียวกัน  เพื่อนักเรียนจะได้สะดวกในการสมัครชุมนุมมากกว่าที่จะเคลื่อนไปตามห้องต่างๆ ทำให้เห็นภาพชัดเจนว่า ชุมนุมใดมีสมาชิกเต็มแล้ว ชุมนุมใดยังรับได้อีก และยังเจรจาสนทนาในการรับนักเรียนระหว่างชุมนุมได้อีก  

                                                                      "กรอกใบสมัคร....เพื่อยื่นต่อครูผู้รับสมัคร"


        กิจกรรมชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้ มีโควต้าในการรับสมัครคือ ๓๐ คน  แต่ครูนกรับไป ๓๒ คน ด้วยนักเรียนนิยมมาสมัครเป็นกลุ่มๆ  แต่สิ่งที่ครูนกมีจุดยืนของตนเองคือ  จะไม่รับสมาชิกเดิม  เนื่องจากอยากให้นักเรียนมีประสบการณ์ที่หลากหลาย  จะมีนักเรียน ม.๑ กลุ่มหนึ่งมานั่งอ้อนวอนขอกลับมากอีก  ครูนกก็ต้องเปิดบทเจรจาจนพวกเด็กๆ  ได้ไปอยู่ชุมุนมเกี่ยวกับคณิตศาสตร์แต่มีบอกครูนกว่า ปีหน้าจะกลับมาหาครูนกอีก  เลยต้องยอมแบบให้เว้นวรรคหนึ่งปี และหวังว่าเมื่อถึง ม.๓ นักเรียนอาจจะสนใจชุมนุมอื่นก็ได้


          
                                                       "ชุมนุมนี้เขาขายดี.....รับได้ครบถ้วน"
       การรับสมัครแบบนี้จะเอื้อประโยชน์ให้น้อง ม.๑ สมาชิกของโรงเรียนได้สัมผัสกับข้อมูลผ่านการแนะนำของครู  และไม่ต้องเสียเวลาค้นหาตามอาคารเรียนต่างๆ  เพราะครูจะสนทนาและชี้ชวน พร้อมแนะนำหากสมัครชุมนุมนี้ไม่ได้ควรไปชุมนุมนั้น  ครูใจดีอย่างไร  สนุกอย่างไรให้ข้อมูลกันหมด


                
                                                         "เครียด....ชุมนุมที่ผมมชอบเต็มแล้ว"
       มองอีกนัยบางโรงเรียนใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการเลือกกิจกรรมชุมนุม  แต่โรงเรียนของเรากลับมาใช้ระบบเดิมแบบสนทนาพาทีกัน  ครูนกชอบแบบนี้ค่ะ


      สุดท้ายครูนกได้สมาชิก ๓๒ คน เป็นนักเรียนชั้นม.๑ จำนวน ๑๕ คน และชั้น ม.๒ จำนวน ๑๗ คน  หากจำแนกตามเพศคือ นักเรียนชายจำนวน ๒๔ คน และนักเรียนหญิง ๘ คน  ที่สำคัญเห็นสัญญาณว่าต้องเหนื่อยกันแน่นอนเพราะแต่ละคนซนๆทั้งนั้น.....เด็กซนคือเด็กฉลาด คำปลอบใจสำหรับครูค่ะ

หมายเลขบันทึก: 568908เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2014 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2014 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าสนใจมากๆเลยครับ

เด็กๆได้เลือกชุมนุมหลากหลาย

เด็กซนเป้นเด็กฉลาดครับ

ฟังแปลกใจครับพี่

ว่า เด็กยุคนี้มีความสนใจสมุนไพร

แต่น้อยกว่า

แอบดีใจว่า เด็กเขามีหัวใจในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาครับ

น่าสนุกมากครับ

.... เด็กสนใจ .... แสดงว่าคุณครูเก่งมากๆๆ นะคะ 




อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท