ความมั่นใจต่อผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น : ยาหม่อง


ว่าสิ่งที่มีราคาแพง สินค้าที่มีโฆษณา "เป็นสินค้าที่มีคุณภาพ"

เมื่อสองสามวันก่อนผมมีอาการปวดบริเวณน่องเนื่องจากเดินและยืนมากผสมกับบริเวณน่องเคยมีอาการเป็นตะคริวมาหลายครั้ง ทำให้มีก้อนเนื้อแข็งเป็นไตเกิดขึ้นและมีอาการปวดบ่อย ๆ เมื่อยืนและเดินมาก ๆ  

จากนั้นจึงได้เดินข้ามไปซื้อ "ยาหม่อง"  หรือจะเป็น "ยานวด (เคาน์เตอร์เพน)" จากร้านขายยาตรงข้ามบ้านเพื่อมานวดขาให้บรรเทาอาการปวดลง

ตอนแรกที่เดินข้ามไปกะว่าจะซื้อยาหม่องแบบธรรมดา ๆ ที่มีโฆษณาตามสื่อต่าง ๆ แต่พอไปถึงเผอิญเหลือบไปเห็นยาหม่องหรือยานวดที่เป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่บรรจุขวดมาขาย

"ขวดใหญ่กว่า ราคาถูกกว่าครึ่งหนึ่ง"

ในใจขณะนั้นบอกตรง ๆ เลยครับว่า "ไม่ค่อยมั่นใจ" ต่อคุณภาพในผลิตภัณฑ์นั้นเลย ด้วยเป็นเพราะด้วยการถูกปลูกฝังมานานกับความเชื่อที่ว่า "สินค้าแพงเป็นสินค้าที่ดี" ซึ่งยาหม่องขวดที่บรรจุมาขายเองนั้น ขวดใหญ่กว่าและราคาแค่ 25 บาทถูกกว่ายาหม่องทั่วไปครึ่งนึ่ง หรือถ้าเทียบกับเคานเตอร์เพนก็จะถูกกว่าเกือบ 3-4 เท่าตัว

"จะดีเหมือนกับยาหม่องกับเคาน์เตอร์เพนไหมนี่"

เป็นคำถามในใจที่คิดอยู่ตลอดเวลา

แต่ตอนนั้นก็ตัดสินใจที่จะซื้อมาเพื่อลองดู

เมื่อใช้ไปได้สักพักก็ไม่ผิดหวังครับ ทาและนวดไปได้สองวันอาการก็ดีขึ้น อาการปวดขาน้อยลง รวมถึงก้อนเนื้อที่เป็นไตแข็งเริ่มนุ่มและมีขนาดเล็กลง

ค่านิยมที่ถูกหล่อหลอมจากระบบ "ทุนนิยม (Capitalism)" และ "สื่อนิยม(Medianism)" ที่สร้างและปลูกฝังให้เชื่อมั่นใน "ราคา" และ "การโฆษณา" ว่าสิ่งที่มีราคาแพง สินค้าที่มีโฆษณา "เป็นสินค้าที่มีคุณภาพ" จนบางครั้งสิ่งที่เราเชื่อว่ามีคุณภาพนั้นก็เป็นการทำลายภูมิปัญญาท้องถิ่นไปมากมายนักต่อนัก

การสร้างความมั่นใจ (Confident) สามารถสร้างขึ้นได้ ถ้าเราเปิดใจรับผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงใช้การสื่อสารทางการตลาดที่ง่ายที่สุด ราคาต่ำที่สุด (ไม่มีต้นทุน) และทรงพลังที่สุด นั่นก็คือการสื่อสารแบบปากต่อปาก (Word of Mouse) เพื่อที่จะสร้างมูลค่าเพิ่ม (Value Added) ให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนไทยให้ มีคุณค่ามากขึ้นกับจิตใจและสังคมไทยตลอดไปชั่วกาลนาน

หมายเลขบันทึก: 56836เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2006 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท