ความจริง ความรู้ ความคิด ความงดงาม


อาจารย์ประพนธ์  ผาสุขยืด     มักจะมีเทคนิคการโยนคำถาม  ชวนให้พวกเราคิดกันเสมอ   วันนี้ในที่ประชุมประจำสัปดาห์ของ  สคส.   ก็เหมือนกัน   อาจารย์นำเอาคำ  ห้า  หก คำมาสร้างเป็นโมเดล   แล้วนำเสนอชวนให้คิดกันต่อ

ผมเลย  อดที่จะเก็บเอามาคิดต่อไม่ได้...

ความจริง....... (ในการตีความของผม)     เป็นสิ่งที่มีอยู่แล้ว    เป็นสิ่งที่แปลกอยู่อย่างหนึ่ง  คือ   ต้องค้นหา    จึงจะเจอ   หรือบางครั้งก็อาจจะไม่เจอ   ความจริงมักอยู่ในรูปแบบที่เนียน จนบางทีมันชินตาจนคนมองว่าไม่สำคัญแล้วมักมองข้ามไปได้ง่าย       ความจริงหลายๆอย่าง  หลายๆเหตุการณ์ที่ถูกมนุษย์เราคลี่มันออกมาได้แล้วนั้น       คนทีสามารถคลี่มันได้นั้น  ก็ต้องผ่านการฝึกฝนทักษะ  และพัฒนาประสาทสัมผัสทั้งปวงที่มนุษย์พอมีแบบประณีตมากๆ และด้วยความเพียรมากพอประมาณ  แล้วเขาก็เข้าถึงความจริงนั้น

ผมตีความเอาเองจากการลองมองลำดับผ่านเหตุการณ์ ปราชญ์ของโลก  เท่าที่ผมรู้จัก 

หมายเลขบันทึก: 56829เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2006 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
การนั่งคุยชวนกันคิด มันมหัศจรรย์ ได้อะไรที่ดีงามและไม่คาดคิดเสมอ  เป็นความจริงครับในเวทีแลกเปลี่ยน ความจริงมันเนียนอยู่มองไม่เห็นผ่านไปเฉยเลย ถ้าแลกเปลี่ยนกันหลายคนบางทีอาจดักหรือจับได้ครับ ขอบคุณครับ

ค้นไปเรื่อย ๆ ก็พบเข้า ก็ขอแสดงความคิดเห็นนิดหนึ่ง

ความจริง (ในมุมมองของผมบ้าง) คือ สิ่งที่มีอยู่แล้ว และ เปิดเผยอยู่เสมอ

  • บางคนเห็น บางคนไม่เห็น เป็นเพราะขอบเขตของความรู้ของประสบการณ์ของแต่ละคน
  • "อย่างนั้นไม่ได้" "มันไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น" "เป็นไปไม่ได้" เป็นกรอบที่แต่ละคนวางไว้ไม่เหมือนกัน ทำให้เห็นหรือรับรู้ไม่เหมือนกัน
  • ผมยังจำคำของอาจารย์ประพนธ์ ได้ ว่า "เรามองโลกผ่านฟิลเตอร์ของเราเอง"
  • ทำอย่างไรเราจะมองเห็นความจริง อย่างที่เป็นอยู่จริง คำตอบที่น่าจะเป็น คือ ถอดฟิลเตอร์นั้นออก

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท