beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เงินทองต้องรู้ <๑๓> : บัตรธนาคารและธนบัตรที่ระลึก-๑ (2530-2539)


เป็นบัตรธนาคารและธนบัตรที่ระลึกซึ่งสะสมไว้เพื่อความสุขทางใจเมื่อได้เห็น

วันนี้ นำเสนอในเรื่องของธนบัตรที่ระลึกและบัตรธนาคาร ซึ่งมีทั้งที่บีแมนได้สะสมไว้และไม่ได้สะสม เรียงตามลำดับการประกาศใช้ดังต่อไปนี้

  ๑.บัตรธนาคารเนื่องในมหามงคลสมัยที่พระ บาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาหกสิบบริบูรณ์ ๕ ธันวาคม ๒๕๓๐ (จ่ายแลก ๘ ธันวาคม ๒๕๓๐..รายละเอียด)  
   
  ๒.ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในโอกาสที่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงเจริญพระชนมายุ ๙๐ พรรษา
วันที่ ๒๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๓๓(จ่ายแลก ๒๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๓๓..รายละเอียด) เป็นธนบัตรแบบ ๑๓ มี ๒ ชนิดราคา คือ 50 บาท และ 500 บาท)
 
     
 
 
   ๓. ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ วันที่ ๑๒ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๓๕ (จ่ายแลกวันที่ ๑๐ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๓๕...รายละเอียด..) เป็นธนบัตรแบบ ๑๔ มี ๑ ชนิดราคาคือ ๑,๐๐๐ บาท  
     
     
๔. ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในวาระครบ ๑๒๐ ปี กระทรวงการคลัง วันที่ ๑๔ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๓๘ (จ่ายแลกวันที่ ๑๑ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๓๘..รายละเอียด..) เป็นธนบัตรแบบ ๑๒ ชนิดราคา ๑๐ บาท
๕. ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฉลองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี วันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๓๙...(ดูรายละเอียด)..มี ๓ ชนิดราคา ประกอบด้วย
๕.๑ ธนบัตรชนิดราคา ๕๐๐ บาท แบบ ๑๔ มีตราสัญลักษณ์งานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปีแทน พระราชลัญจกรประจำพระองค์ รัชกาลที่ ๙ (จ่ายแลกวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๓๙)
๕.๒ ธนบัตรชนิดราคา ๕๐ บาท แบบ ๑๓ พิมพ์บนวัสดุพอลิเมอร์ และมีตราสัญลักษณ์งานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี แทนลายกระจัง (จ่ายแลกวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๓๙)
๕.๓ ธนบัตรที่ระลึกแบบพิเศษ ชนิดราคา ๕๐๐ บาท พิมพ์บนวัสดุพอลิเมอร์และผนึกฟอยล์สีทองพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ไว้มุมขวาบนของธนบัตร
หมายเหตุ : ที่บีแมนไม่ได้สะสมไว้คือ หมายเลข ๕.๓-นอกนั้นมีหมด
หมายเลขบันทึก: 568131เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2014 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2014 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท