คำคมที่ฉันชอบสะสม...(๗๔)


คำคมที่ฉันชอบสะสม...(๗๔)

"คำคม" ที่ฉันชอบสะสม...ถึงแม้จะไม่ใช่ความคิดของฉันเอง บางครั้งเป็นคำคมที่ฉันและเพื่อน ๆ ได้แชร์กันใน FB...เพื่อนของฉันส่วนใหญ่ปัจจุบันนี้ จะเป็นพวกคอเดียวกัน คือ ชอบเหมือน ๆ กับฉัน...บางคนเราไม่ได้รู้จักกันมาก่อน...เป็นเพราะฉันแชร์ "คำคม" จากเพื่อนสู่เพื่อน ทำให้ปัจจุบัน ฉันสังเกตดูว่า เพื่อน ๆ ใน FB จะมีลักษณะ คือ "คอเดียวกันกับฉัน...คือ ชอบเหมือน ๆ กัน"...

ในตอนแรก ๆ ก็ไม่ค่อยเท่าไหร่ที่จะมีผู้สนใจมาอ่านมากนัก...แต่ปัจจุบันสังเกตดูว่า เผลอไม่ได้ จะมีผู้มาอ่านแล้วก็กด Like ทิ้งไว้ว่า ถูกใจให้...แต่ละวันมากมายจนนับไม่ถ้วน...จนคนทั่ว ๆ ไป จะรู้ว่า..."ตัวของฉันชอบอะไร?...และเป็นคนเช่นไร?"...

คำคมที่ฉันนำมาแชร์หรือโพสต์ให้ทุกคนอ่าน...ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่อง "ธรรมะ" หลักธรรม คำสอนที่ให้คุณประโยชน์มากกว่าโทษ...จากคำคมที่ฉันชอบสะสม http://www.gotoknow.org/dashboard/home#/blogs/1110... นี้...สำหรับตัวฉันเองเป็นแบบนี้...ทำได้ด้วยตัวของฉันเอง เรียกว่า "ปฏิบัติได้"...จึงต้องการให้ผู้อ่าน (บางคน) ที่ยังปฏิบัติไม่ได้ ลองนำไปปฏิบัติ เป็นข้อคิด คำคม คำสอนที่ทำให้ใจเราเกิดสุขมากกว่า...

ใช่ว่า "ชอบ" แล้วนำมาให้อ่านเฉย ๆ...สำหรับตัวฉันนั้น "ทำได้" และเห็นผลของการกระทำ จึงคิดที่จะนำมาแบ่งปัน...บางคนบอกว่า..."ไม่เชื่อ"...ก็แล้วแต่ความคิดของใครของมัน...ของพรรณนี้ เราไปห้ามความคิดคนอื่นเขาไม่ได้หรอก เขาคิดก็คิดไป ไม่ใช่ความคิดของฉันก็แล้วกัน...นี่ก็คือ "คำคม" เหมือนกัน คริ ๆ ๆ...

การกระทำก็เช่นกัน ฉันไม่รู้หรอกว่า สิ่งที่ฉันทำดีหรือไม่ดี...เพียงแต่ฉันรู้ว่า...สิ่งที่ฉันกำลังทำ ๆ ให้ตัวฉันมีความสุข เพราะตัวของฉันเป็นแบบนี้...คนอื่นจะเป็นอย่างไร ฉันไม่รู้...แต่สิ่งที่ฉันรู้ด้วยใจของฉันเอง นั่นคือ..."ตัวของฉันเป็นแบบนี้และกระทำแบบนี้"...มันทำให้ใจของฉันเกิดสุข ฉันจึงทำ...ไม่รู้เหมือนกันว่ามันดีหรือไม่ดี...แต่ฉันชอบและมีความสุขกับการที่ได้อ่าน "คำคม" เพราะทุกเรื่องตรงกับชีวิตของฉันเอง...ชีวิตมนุษย์...ที่แยกแยะออกว่า..."สิ่งใดควร สิ่งใดไม่ควร"...สังคมมนุษย์จะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข...ก็คือ การไม่เบียดเบียนความสุขและนำความทุกข์ไปให้กับผู้อื่น...ส่วนเรื่อง "ความคิด" ของคนอื่นนั้น เป็นอำนาจนอกเหนือการควบคุม เราไม่สามารถแยกแยะหรือปรับเปลียนความคิดของคนอื่นได้ นอกจาก "ความคิด" ของตัวเราเอง...

การอ่านปรัชญาชีวิต หรือ คำคม ถ้าอ่านแล้วคิดตาม โดยเฉพาะนำมาปฏิบัติด้วยแล้ว...ฉันถือว่า นี่คือ "การปฏิบัติ" มากกว่า ใช่ว่าคนเราจะรู้ทฤษฎี ปรัชญาชีวิต อย่างเดียว...แต่ถ้าจะให้ได้ผลดีนั้น คนเราต้องนำมาปฏิบัติให้ได้ด้วย จึงจะถือว่า "เกิดผลสำเร็จในชีวิต"...ฉันมีความเชื่อเช่นนั้น...

คำคม...เป็นข้อความที่สอนให้ทุกคนกระทำความดี ให้ละเว้น ปล่อยวาง...ไม่แบกไว้ให้หนักใจ...ไม่เปรียบเทียบตัวเรากับผู้อื่น...เอาใจเขามาใส่ใจเรา...กระทำความดีมากกว่า...ยึดหลัก "ธรรม" ให้เกิดขึ้นภายในใจอยู่เสมอ...ไม่ใส่ใจเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง

ฉันจึงชอบสะสมเก็บไว้เพื่อเตือนสติตัวของฉันเอง...โดยเฉพาะเรื่อง "ปฏิบัติ" และฉันก็คิดว่า "ตัวฉันเองปฏิบัติได้" ตาม "คำคม" ที่ฉันชอบนำมาโพสต์ให้อ่าน โดยเฉพาะใน FB เพื่อน ๆ ชอบอ่านกันมากในปัจจุบันนี้ ซึ่งตอนแรก ๆ มีแต่โพสต์เรื่องอะไรก็ไม่รู้ แต่มา ณ ปัจจุบัน พวกเราจะเน้นเรื่องคำสอน คำคมกันมากกว่า...เป็นทางหนึ่งของการเผยแพร่สิ่งที่ดีในเว็บไซต์ ณ ปัจจุบันนี้

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๗

คำสำคัญ (Tags): #คำคม
หมายเลขบันทึก: 568084เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2014 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2014 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

...เป็นอีกคำคมที่ชอบมากๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ ดร.พจนา  และขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยนะคะ

ขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ


ดีดี ทั้งนั้นเลย .... ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท