นกกระเรียนชิลี Chilean Flamingo


ตอนขากลับออกมาจากสวนผีเสื้อ แวะดูอีกครั้ง พบว่าส่วนใหญ่นอนกันสงบเงียบ มีบางตัวยืนหลับขาเดียว และบางตัวง่วงจัดกำลังล้มตัวลงนอนก็มี ท่าทางคงจะเหนื่อยมากจากการแสดงโชว์ที่ผ่านมา...

นกกระเรียนชิลี Chilean Flamingo

              สองวันก่อนแดดเจิดจ้าดี จึงถือโอกาสไปเยี่ยมชมสวนสัตว์ Calgary Zoo ที่ได้รับความเสียหายมากกว่า 50 ล้านดอลล่าร์ จากเมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่ ตั้งใจว่าจะเดินไปดูผีเสื้อที่ตึกเรือนกระจก Enmax Conservation แต่พอเดินใกล้จะถึงเห็นฝูงนกฟลามิงโกสีสดใส ในสวนหย่อม อ่านป้ายที่ติดไว้ข้างๆ ชื่อว่า Chilean Flamingo มีผู้ชมทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่ยืนห้อมล้อมอยู่ กำลังสนใจการเต้นระบำของฝูงฟลามิงโก ซึ่งเพิ่งจะเริ่มด้วยการเดินไล่กันไปมาพร้อมขยับปีก และส่งเสียงร้องสลับกันดังมากๆ  ตอนขากลับออกมาจากสวนผีเสื้อ แวะดูอีกครั้ง พบว่าส่วนใหญ่นอนกันสงบเงียบ มีบางตัวยืนหลับขาเดียว และบางตัวง่วงจัดกำลังล้มตัวลงนอนก็มี ท่าทางคงจะเหนื่อยมากจากการแสดงโชว์ที่ผ่านมา...

หมายเลขบันทึก: 567471เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 09:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

เพิ่งได้ดู.หนังสารคดี..เกี่ยวกับแหล่งนกนี้..เมื่อเขาอยูกับธรรมชาติ..ในชิลี...(สงสารนกที่เขาเอามันมาไว้ในสวนสัตว์..เจ้าค่ะ) ลำธารในเมือง..ลำธารนี้..ถูกสร้างด้วยฝีมือมนุษย์..เจ้าค่ะ..(พอแก้ขัดได้สำหรับ..นก..ในเมือง..ที่ยังมีอิสระ..บินมากินน้ำเล่นน้ำได้..)

-สวัสดีครับ

-ตามมาดูนก..สีแสด.

-ดูสวยดีนะครับ

-เที่ยวแบบนี้..สบายตา..สบายใจนะครับอาจารย์

-ขอบคุณครับ..

สวยจังเลยค่ะอาจารย์ ปากดำ ขนสีสวย โดยเฉพาะปีกสวยงามมาก น่าแปลกนะคะ ข้อเข่ากับขนก็ยังสีเดียวกันอีก ตัวสุดท้ายนอนแบบสันโดด คงเหน็ดเหนื่อยจากการแสดงมาก ไม่อยากรับรู้อะไรแล้วล่ะ :)

นกฟลามิงโกที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวและสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นคนละพันธุ์ กันมีชื่อว่า Greater Flamigo มีถิ่นอาศัยอยู่ในแถบทะเลสาบแคสเปียน และอ่าวเปอร์เซีย ค่ะพี่ kanchana

...ในสวนสัตว์มีสัตว์หลายชนิดที่น่าสงสาร เดินดูแล้วก็ทำใจไม่ได้ เศร้าอย่างที่คุณยายธีว่า...ยิ่งเห็นช้างดูตามันเศร้ามาก ทำให้น้ำตาซึมเหมือนกัน ...หลายชนิดก็ปรับตัวได้ ...รวมทั้งเจ้านกกระเรียนชิลีฝูงนี้ ส่งเสียง สนุกสนานดีค่ะ ...แต่บรรยากาศ และภูมิทัศน์ทั่วๆไปยังไม่ค่อยสดชื่นนัก เพราะยังขาดสีสันของฤดูใบไม้ผลิ ต้นไม้ยังเพิ่งเริ่มแตกใบอ่อนค่ะ...

...สวนสัตว์ที่นี่มีบริเวณกว้างขวาง เดินวันหนึ่งไม่หมด...เพราะแบ่งเป็นหลายโซน และจัดกึ่งสวนสัตว์เปิด แถมยังรวมพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ไว้ด้วย พี่ไปสามครั้งยังไม่เคยเข้าไปดูเลย ...สะดวกสบายตรงลานจอดรถใกล้ประตูทางเข้า จอดเรียบร้อยก็เดินไปเสียค่าจอดที่ตู้... และยังมีสถานีรถไฟในบริเวณสวนสัตว์ด้วย  ที่ชอบมากคือแผนที่ในแต่ละโซน มีแสดงไว้ให้เห็นชัดเจนตามจุดต่างๆนะคะน้องเพชร...

...เห็นเขานอนแล้วก็นึกขำ และสงสารนะคะ คงเหนื่อยเพราะร้องเสียงดังมาก และยังเดินเต้นระบำ ขยับเปิดปิดปีกอย่างรวดเร็ว...เป็นการโชว์ให้ตัวเมียสนใจ ในฤดูแห่งความรักนะคะคุณกุหลาบ

 

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่มอบดอกไม้ให้กับบันทึก "นกกระเรียนชิลี Chilean Flamingo"...ขอบคุณมากค่ะ

เป็นนกที่สวยงามมาก ๆ นะจ๊ะ

...สีสันสวย แต่แปลกที่รูปร่างหน้าตานะคะ...เห็นภาพคุณเพชรไปทำอะไร? ที่ไหน?กัน...น่าสนใจมากค่ะ

เป็นนกที่มีสีแปลกดีนะครับ

สีสดมาก ผมเพิ่งเคยเห็น ปกติเคยเห็นแต่สีขาว

ขอบคุณพี่ดร.พจนามากครับ

เป็นฝูงนกที่มีลีลางดงามมากๆค่ะ

เหมือนไม้ประดับเลยค่ะ

...สีสดใสแปลกตา...ทำให้เป็นขวัญใจของผู้เยี่ยมชมสวนสัตว์ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่นะคะน้องขจิต

....ดีตรงที่มีความคุ้นเคยกับคน แสดงลีลาการเต้นรำ ให้ผู้มาเยี่ยมชมได้ยืนดูใกล้ๆนะคะพี่นงนาท

เวลายืนนิ่งๆ หรือกำลังหลับ มองดูเหมือนต้นไม้ ...ไม้ประดับอย่างที่คุณภาทิพคิดนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์...นกสวยมากค่ะมองดูเผินๆคลายรูปปั้นนก

นำภาพผลสุกผักหวานป่าที่สวนมาฝากค่ะ

พออ่านบันทึกของอาจารย์แล้วก็อยากไปสวนสัตว์เลยค่ะ ทำให้นึกขึ้นได้ว่าที่เราอยู่ก็มีพื้นที่สาธารณะนี่นา  แถมสามีบอกว่า มีจักรยานให้เช่าปั่น โห้ น่าจะรู้ตัวเร็วกว่านี้  ดีจังนะคะที่ได้อ่านบันทึกนี้ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ 

...นึกเห็นภาพสวนสัตว์ในประเทศไทยมีความร่มรื่น และสวยงามมาก เพราะมีต้นไม้หลากหลายชนิด... ได้ขี่จักรยานเที่ยวชม...แถมยังได้ออกกำลังกายไปในตัวด้วยนะคะคุณพิทยา

สวย  สง่ามากค่ะ   แต่ตอนเหนื่อย  ดูหมดแรงจริงค่ะ

...ผลผักหวานป่าสุก สีสวยมากนะคะคุณน้อย...มีนก ...มีกระรอก ฯลฯ...มาเจาะกินบ้างหรือเปล่าค่ะ

...ทั้งนึกขำ และสงสารนะคะคุณหมอธิรัมภา ...เพราะตอนแรกดูร่าเริง ส่งเสียงร้องดังลั่น...พอเดินกลับมาเงียบสงบ ...นอนหลับกันอย่างสลบไสล...

ท่านครับ แล้วนกพวกนี้อาหารของมันเป็นประเภทไหนครับ.แล้วอากาศที่มันชอบเหมือนบ้านเราไหมครับ

...นก Chilean Flamingo โดยธรรมชาติจะกินสาหร่าย แบคทีเรีย และแพลงตอนในน้ำเป็นอาหาร แต่ตามสวนสัตว์ต่างๆ เท่าที่ทราบจะมีอาหารเม็ดให้ด้วยนะคะ...ฟลามิงโกพันธุ์นี้จะมีถิ่นอาศัยในบริเวณพื้นดินชุ่มน้ำชายป่าบนหุบเขา และตามแนวฝั่งทะเลสาบที่มีอุณหภูมิหนาวเย็นค่ะอาจารย์prayat...

  • สวย.... อยากเห็นตัวจริงจังครับ

เมืองไทยมีพันธุ์ Greater Flamigo ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว และสวนสัตว์เชียงใหม่ค่ะคุณสามสัก...ขนาดจะเล็กกว่านกกระเรียนชิลี Chilean Flamingo และมีสีชมพูนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท