พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

การศึกษากับฟ้าศรีคราม


การศึกษากับฟ้าศรีคราม

               การศึกษาของพระภิกษุสามเณร  เป็นการศึกษาที่ดำรงไว้ซึ่งพระสัจจะธรรมความสอนของศาสนานั้น ๆ  เป็นการศึกษาคุณความดีท่ีผู้ปฏิบัติแล้ว มีความสุขอันแท้จริง  การรู้  การตื่น  การเบ่งบาน  ของใจ เสมือนดอกบัวได้รับแสงตะวัน  แต่ศาสนาทุกศาสนา มีคำว่าธุระกิจ แล้ว  ทำไม  เพราะเหตุใด  ย่างไร  อะไร  ตอบได้คำเดียว คือ กาลเวลา  จิตใจมนุษย์  วิถีการครองชีวิต ลืมคำว่าพอเพียง   ความรีบเร่ง  ความร้อนแห่งโลก  กับมาร้อนที่ใจ............ทุกครอบครัวลำบาก.........ฝากลูกเข้าเรียน....เสียเงินแสน......จบลักสูตร เสียเกือบล้าน  ...........ครบครัวเหล่านั้น หันมาพึ่งพระศาสนา..........ฝากลูกเข้าเรียน........เสียน้อย ...ถ้าเรียนได้...ความมั่นคงจะเกิดกับครอบครัว.....นำพ่อแม่และญาติขึ้นสวรรค์  (บุญ) ....ได้รับวุฒิทางการศึกษาเข้าทำงาน....เสมอนฟ้าศรีครามริมขอบฟ้าในยามเช้าและเย็น    พระธรรมวินัย   พระไตรฏิฎก   พระบาลีไวยากร์ เป็นคดีธรรม   วิชาสามัญ เป็นคดีโลกครับ

              ปีนี้ลูกศิษย์สอบเข้ารับราชการครู  ได้ ก็ของแสดงความดีใจด้วยครับ  แสงสว่าง เปิดม้านท้องฟ้าแล้ว ถึงเป็นสีครามอ่อน ๆ บนขอบฟ้าก็ตาม ก็ยังมีสีแห่งครามเจือกับสีแสงแห่งตะวันครับ.............

              ปล. ถ้าไม่มีที่เรียน โรงเรียนวัดพระธาตุวิทยา  จังหวัดหนงคาย  ยังรอรับเสมอครับ  เรียนเชิญ ยินดีตอนรับ .....ครับ...................

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 567352เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2014 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2014 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท