มีอะไรใหม่ใน Adobe Illustrator CS5


มีอะไรใหม่ใน Adobe Illustrator CS5

Adobe Illustrator CS5 เป็นโปรแกรมที่ใช้งานด้านกราฟิกที่เน้นในการสร้างชิ้นงานจากการวาด ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับนักออกแบบที่จะนำไปใช้งานในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานด้านสื่อสิ่งพิมพ์ , งานโฆษณา , งานออกแบบฉลากและผลิตภัณฑ์ , ออกแบบโลโก้ ,ไอคอน หรือแม้กระทั่งการ์ตูนและภาพประกอบ
จุดเด่นของ Illustrator จะเน้นในด้านภาพกราฟิกที่เป็นแบบเวคเตอร์และไฟล์ของโปรแกรม (.ai , .pdf , .eps)ที่สามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรมด้านกราฟิกอื่นได้ ไม่ว่าจะเป็น Indesign , Photoshop , Flash ซึ่งช่วยในการสร้างงานด้านอาร์ตบอร์ดหลายๆ แผ่นในไฟล์เดียวกัน หรือไล่โทนสีเกรเดียนแบบโปร่งใส , วาดรูปทรงได้อย่างอิสระด้วย Blob Brush , ปรับแต่งสี , ปรับแต่งเส้นและเอฟเฟ็คต์ที่อยู่บนพาเนล Appearance ที่สะดวกขึ้น
Adobe Illustrator CS5 เป็นเวอร์ชั่นที่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อให้รองรับการทำงานร่วมกับ Creative Suite CS5 โดยเพิ่มเติมคุณสมบัติใหม่เข้ามาเพื่อช่วยให้ใช้งานโปรแกรมได้อย่างสะดวกและมีความรวดเร็ว โดยพอจะสรุปได้เป็นประเด็นหลักๆ ต่อไปนี้ Multiple Artboards เพื่อตอบสนองความต้องการในการสร้างงานหลายๆงานในไฟล์เดียวกัน ซึ่งสามารถเปิดได้ถึง 100 อาร์ตบอร์ด โดยมีขนาดไฟล์ที่แตกต่างกันออกไป แต่ละอาร์ตบอร์ดสามารถตั้งชื่อให้ต่างกัน และสามารถบันทึกไฟล์เป็นแบบ PDF แบบหลายหน้าในครั้งเดียว
Perspective Drawing เป็นความสามารถใหม่ที่ทำให้สามารถสร้างชิ้นงานในลักษณะการขึ้นรูปทรงแบบ Perspective คือ ด้านลึกและด้านกว้าง สามารถนำภาพบิตแมพและเวคเตอร์มาใช้งานร่วมกันได้Stroke คือการปรับแต่งเส้นที่พาเนล สามารถปรับแต่งได้หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่าเส้นประ การเติมหัวลูกศรหรือเป็นเส้นสำเร็จรูป Bristle Brush เป็นการวาดภาพด้วยสีน้ำ จะมีลักษณะหัวแปรงที่เสมือนจริงให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติWidth Tool เป็นการปรับแต่งเส้นอย่างง่าย ซึ่งจะช่วยเพิ่มความกว้างของเส้นและปรับตามจุดต่างๆเพื่อให้ได้เส้นที่มีขนาดที่เพิ่มขึ้นShape Builder เป็นเครื่องมือที่ช่วยปรับแต่งรูปทรงที่มีความซับซ้อนโดยการรวมและลบรูปทรงได้อย่างง่ายดาย Align to Pixel Grid เป็นคำสั่งที่ช่วยในการออกแบบภาพสำหรับเว็บ แต่งภาพที่ขนาดเล็กได้ชัดเจนโดยโปรแกรมจะเรียงพิกเซลของภาพใหม่ให้ตรงตามเน้นเส้นกริด



ที่มา บูญญาดา ช้อนขุนทด หนังสือ Insign Illustrator CS5 ฉบับสมบูรณ์

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 567167เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท