ไขมันเกาะเป็นตะกรันไขมันในผนังหลอดเลือดอันตรายต่อสุขภาพมาก


ไขมันในเลือดนั้นมีอยู่ 2 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ ไขมันที่ละลายอยู่ในน้ำเลือดซึ่งเป็นไขมันที่สามารถตรวจวัดจากการเจาะเลือดตามปกติ และไขมันส่วนที่เกาะเป็นตะกรันไขมันอยู่ที่ผนังหลอดเลือด ส่วนต่าง ๆ ซึ่งไม่สามารถดูได้จากผลเลือด

ไขมัน สะสมอยู่ในร่างกายมากไม่ถูกย่อยออกจากร่างกายนั้นมีผลเสียต่อสุขภาพเกิดโรคได้หลายโรค ถ้าไปอุดตัดในหลอดเลือดหัวใจก็เสียชีวิตเฉียบพลันได้  ไขมันมีอยู่ในน้ำเลือดนั้นตรวจพบได้ แต่ยังมีไขมันที่เกาะอยู่ในผนังหลอดเลือดเป็นเวลานานจนเกิดเป็นตะกรันไขมัน ตรวจไม่ได้ คือเวลาไปตรวจเลือดจะทราบผลในน้ำเลือดเท่านั้น นี่คือสิ่งที่น่ากลัวต่อสุขภาพในปัจจุบันที่เราไม่ทราบ แสดงออกเมื่ออุดตันแล้วต้องไปหาหมอ ซึ่งอาจไม่ทันกาล หมอช่วยไม่ทันเสียชีวิตได้ ได้อ่านเรื่องไขมันในเลือดสูงควรรักษาก่อนสายนำมาฝากค่ะ



       ภาวะคอเลสเตอรอลสูงหรือไขมันในเลือดสูง  ที่ใครต่อใครก็เป็นอาจดูเหมือนจะเป็นโรคปกติธรรมดาสำหรับคนยุคนี้เพราะภาวะผิดปกติที่ว่าไม่ได้ส่งผลกระทบกับร่างกายให้คนไข้ได้รู้สึกในทันที ไม่แสดงอาการผิดปกติในชีวิตประจำวัน ขณะที่วัฒนธรรมการบริโภคซึ่งเน้นหนักไปทางของมันของทอด เพราะเป็นอาหารที่หาซื้อหารับประทานได้ง่ายนั้นคือต้นเหตุสำคัญที่เป็นสาเหตุการตายอันดับ 2 ของเมืองไทยซึ่งเกิดจาก  ตะกรันไขมันอุดตันหลอดเลือดหัวใจเฉียบพลัน  ตะกรันไขมันในหลอดเลือด ที่ว่านี้เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง หลอดเลือดหัวใจตีบ อัมพฤกษ์ อัมพาตและไตวาย


      นพ.ธเนศ อมรพิทักษ์กูล แพทย์แผนปัจจุบันและผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร Herb Plus คลินิก กล่าวว่า ทุกวันนี้มีคนป่วยเป็นโรคไขมันในเลือดสูงจำนวนมากโดยไม่รู้ตัวเพราะโรคนี้จะไม่แสดงอาการผิดปกติใด ๆ นอกจากแน่นหน้าอก เหนื่อยง่าย ซึ่งจะมีอาการแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น แต่กว่าจะรู้ตัวก็มักจะเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันเฉียบพลัน

    เมื่อหลอด เลือดหัวใจตีบหรืออุดตันเฉียบพลัน ทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่เพียงพอเกิดเป็นภาวะหัวใจวายเฉียบพลันได้ โดยสิ่งอุดตันในหลอดเลือดก็คือ  ตะกรันไขมัน ส่งผลให้หลอดเลือดหัวใจตีบเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ ทำให้เกิดอาการแน่นหน้าอกตามมา หากปล่อยทิ้งไว้จะเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายจากการขาดเลือดซึ่งทำให้เสียชีวิตเฉียบพลัน

ไขมันในเลือดนั้นมีอยู่ 2 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ 

ไขมันที่ละลายอยู่ในน้ำเลือดซึ่งเป็นไขมันที่สามารถตรวจวัดจากการเจาะเลือดตามปกติ

และไขมันส่วนที่เกาะเป็นตะกรันไขมันอยู่ที่ผนังหลอดเลือด ส่วนต่าง ๆ ซึ่งไม่สามารถดูได้จากผลเลือด

 และจากการตรวจคนไข้หลายรายพบว่าคนไข้มีภาวะหลอดเลือดตีบตันทั้ง ๆ ที่ปริมาณไขมันในน้ำเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ   เนื่องจากไขมันไปเกาะเป็นตะกรันไขมันอุดตันอยู่ตามหลอดเลือดเต็มไปหมด   ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายคนอยู่ดี ๆ แน่นหน้าอกทันที  และเกิดหัวใจวายเฉียบพลัน  ทั้งที่เป็นคนชอบออกกำลังกายและระดับไขมันดูปกติดีมาตลอด

     ตะกรันไขมันในหลอดเลือดนั้น  เกิดจากการก่อตัวขึ้นของตะกอนไขมันในหลอดเลือดทั่วร่างกาย หากปล่อยไว้ตะกรันไขมันนี้จะก่อตัวหนาขึ้นเป็นชั้น ๆ และแข็งตัวขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนก้อนหินและอุดตันหลอดเลือดหัวใจเพิ่มมากขึ้น แต่เราจะไม่รู้สึกอะไรจนกว่าหลอดเลือดจะตีบมากถึง 80-90% 

    ซึ่งพอถึงจุดนั้นวันดีคืนดีจะแสดงอาการแน่นหน้าอกมากแบบกะทันหันโดยมักไม่มีสัญญาณเตือนมาก่อน ซึ่งหากมีอาการอย่างนี้ 10 คน จะเสียชีวิตทันที 5 คน ที่เหลือจะเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คนภายใน 1 เดือน แม้ว่าจะพบแพทย์ได้ทันเวลา ดังนั้นหากมีอาการแน่นหน้าอกจะมีความเสี่ยงในการเสียชีวิตสูงถึง 60% เลยทีเดียว

  ปัจจุบันมีการรักษาไขมันในเลือดสูงมากมาย ทั้งยาลดไขมัน ยาละลายลิ่มเลือด แต่กลับพบว่าคนที่กินยาแผนปัจจุบันเหล่านี้ก็ยังคงมีหลอดเลือดแข็งจากไขมันอุดตันดังเดิม

 ตรงข้ามกับคนที่กินสมุนไพรรักษาอย่างต่อเนื่อง หลอดเลือดกลับเปลี่ยนมายืดหยุ่นตามปกติ  

ดังนั้นการเลือกใช้ สมุนไพรที่มีคุณภาพ มาป้องกันหลอดเลือดหัวใจอุดตัน จึงเป็นทางออกที่ดีกว่าการใช้ยาแผนปัจจุบันเพียงอย่างเดียวนอกจากการกินสมุนไพรที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่องแล้ว

ยังต้องหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่มีไขมันชนิดไม่ดีสูง เช่น กะทิ นม เนย ของทอดของมัน

 จึงจะช่วยลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจวายเฉียบพลันได้ดีที่สุด

นพ.ธเนศ อมรพิทักษ์กูล

( ขอบคุณ ไขมันในเลือดสูง ฯจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และภาพจากอินเทอร์เน็ต)

       เมื่อได้ชมภาพไขมันและตะกรันในหลอดเลือดดูน่ากลัวมาก เคยได้ชมภาพไขมันอย่างเดียวในหลอดเลือดของผู้ที่สูบบุหรี่มากที่ยังไม่มีตะกรันไขมันก็น่ากลัวแล้ว พอได้ชมที่คุณหมอมาบอกกล่าวซึ่งในหนังสือพืมพ์ก็มีภาพให้ชมชัดเจน  ก็ทำให้นึกถึงตัวเองว่าจะมีไม่นะและเป็นห่วงผู้ที่ยังนิยมกินของทอดและอาหารที่มีไขมันมากโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือผู้ที่อายุมากมีการสะสมไขมันจนเป็นตะกรันเกิดขึ้นแล้วแต่ไม่มีอาการบอกว่ามี ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ก็มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งอายุ 70 ปีอยู่ใกล้บ้าน เป็นกระทันหันตอนดึกคุณหมอบอก 1 ใน 100 คน จะทำการผ่าตัดเลยไหม  มีเส้นเลือดหัวใจตีบ 3 เส้น หมอช่วยทันค่ะปลอดภัย ได้ไปที่รพ.เล็กก่อนรักษาไม่ได้ ต้องส่งตัวไปรพ.ใหญ่ เสียเวลาไป 2 ชั่วโมงคุณหมอถึงได้กล่าวว่า 1 ใน 100 คน

อาหารวันหนึ่งๆกินหลายอย่างเลือกกินอาหารผักสมุนไพรผลไม้ ฯที่ช่วยลดไขมันได้ด้วยก็จะดีมากนะคะ

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี

วันอังคารที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 566980เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2014 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2014 10:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มีการวิจัยซึ่งค้นพบว่าโรคหัวใจและไขมันอุดตันในหลอดเลือดเกิดจากการอักเสบเรื้อรังในหลอดเลือดด้วยสาเหตุต่างๆจนเกิดแผลทำให้ไขมันมาเกาะและอุดตัน เนื่องจากไขมันจะไม่สามารถเกาะผนังของหลอดเลือดได้หากไม่มีแผลครับ

อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ http://www.greenlifefitness.net/health-articles/189-2013-10-05-06-39-50.html

อบคุณบทความน่าสนใจต่อสุขภาพนี้....พึงระวังป้องกันดีกว่าการรักษานะคะ..

สวัสดีค่ะ 

คุณrojfitness 

ค่ะ แผลที่ไม่ได้เป็นแผลเป็นการอักเสบที่หลอดเลือดก็เกิดการเกาะได้ดังนั้นก็เป็นอีกอย่างที่เราไม่ทราบอีกเช่นกันนะคะ เพราะส่วนใหญ่ก็เกิดจากอาหารต่างๆที่เรากินโดยไม่ทราบหรือทราบที่หลังแต่กินก่อนแล้วเกิดการอักเสบ เรื้อรังจนเซลล์ผิดปกติจนเป็นโรคร้ายได้ แก้ไขยาก รักษานานวันหรือไม่ทันกาล 

ดังนั้นเราก็ต้องชวนกันเริ่มใส่ใจเรื่องอาหารกินให้ถูก เลือกให้ดีต่อสุขภาพของแต่ละคน อาหารทีอาจเป็นสาเหตุทำให้หลอดเลือดไม่ปกตินะคะ ขอบคุณมากนะคะ ที่นำมาบอกกล่าวให้ทราบ ได้นำไปฝากไว้ที่กลุ่มสบายใจกับสุขภาพด้วยแล้วนะคะ 

คุณพี่ใหญ่   ค่ะต้องป้องกันไม่ให้เกิดไว้เป็นดีทีสุดเมื่อเกิดตะกรันไขมันก็นำออกจากร่างกายยากนะคะ 

และขอบคุณมากนะคะทุกๆดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้บันทึก ตะกรันไขมันในหลอดเลือดอันตรายต่อสุขภาพ




อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท