(75) นัยยะแห่ง 'ภาพ'


..หลังจากอ่านข้อคิดเห็นที่หลากหลายแล้วพบว่า 'ภาพ' นี้มีนัยยะ บอกเล่าอารมณ์ความรู้สึก สะท้อนความคิดของผู้คนในสังคมในช่วงเวลาขณะปัจจุบันได้อย่างชัดเจน

ภาพนี้ดิฉันได้มาจาก CommerceWorkshop.com เพื่อน fb ส่งมาให้ ครั้งแรกที่เห็นภาพก็สะดุดใจนิดหนึ่ง หลังจากอ่านข้อคิดเห็นที่หลากหลายแล้วพบว่า 'ภาพ' นี้มีนัยยะ บอกเล่าอารมณ์ความรู้สึก สะท้อนความคิดของผู้คนในสังคมในช่วงเวลาขณะปัจจุบันได้อย่างชัดเจน แม้จะเป็นคนกลุ่มหนึ่ง (ถึงเวลาที่เขียนบทความ มีผู้กดไลด์แล้ว 102,372 ครั้ง แชร์ 33,004 ครั้ง) แต่สะท้อนความร้อนแรงของสถานการณ์ของบ้านเมืองได้อย่างดี .. ดิฉันนึกสนุก นั่งจำแนกกลุ่มผู้แสดงความคิดเห็นได้ดังนี้ค่ะ

กลุ่มแรก มองภาพว่าแสดงถึงจุดสุดท้ายของชีวิต ทุกคนต้องตาย ไม่แตกต่างกัน แม้ผู้ยิ่งใหญ่ดังเช่นงูและพญาอินทรีย์ .. ดิฉันมีความเห็นว่า แม้ comment จะสิ้นสุดที่อนิจจัง! ก็ยังมีผู้ได้รับประโยชน์ ณ ตำแหน่งสูงสุดเหนือห่วงโซ่อาหาร คือ 'คน' นั่นเอง ถ้านำงูและพญาอินทรีย์มาต้มหม้อไฟ ผัดเผ็ด หรือคั่วกลิ้ง (วิธีที่มีผู้แสดงความเห็น) มาปรุงรวมกันเป็นเมนูใหม่ 'คั่วกลิ้งสองผู้ยิ่งใหญ่' คงอร่อยไม่รู้ลืม!

กลุ่มที่สอง มองภาพเป็นเรื่องของศักดิ์ศรี ฆ่าได้หยามไม่ได้ .. ภาพนี้เป็นอุทาหรณ์สอนคนด้วยกัน จากการตีความว่าพญาอินทรีย์ที่อยู่บนฟ้าคงเป็นฝ่ายบินลงมาหยาม (กิน) งูบนพื้นดิน จึงถูกสั่งสอน ชีวิตแลกด้วยชีวิต .. ดิฉันนึกถึงการขยายอาณาเขตของฝ่ายหนึ่ง รุกล้ำข้ามไปในอีกเขตหนึ่ง ถือเป็นการทดสอบพลังอำนาจ (power) เชิงสัญลักษณ์ทั้งฝ่ายรุกและฝ่ายรับ ดิฉันเพิ่งยกตัวอย่างสอนลูกสาวเมื่อเช้านี้ แต่ไม่ใช่ตัวอย่างภาพนี้นะคะ

กลุ่มที่สาม มองภาพเป็นเรื่องของศักยภาพ ความสามารถ 'เหนือฟ้ายังมีฟ้า' มุมมองเรื่องพัฒนาการ ศักยภาพของมนุษย์ที่พัฒนาเพิ่มขึ้นได้อย่างไม่มีจุดสิ้นสุด .. ดูสร้างสรรค์ดีนะคะ กลุ่มที่สี่มองภาพเป็นเรื่องของการดำเนินชีวิตด้วยความประมาท เข้าทำนองสี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง อย่าหลงลำพองตัว หรือยกตนข่มท่าน .. มุมมองนี้ดูเหมือนจะมีผู้แสดงความคิดเห็นมากที่สุด สะท้อนว่า .... (กรุณาเติมคำในช่องว่างตามใจชอบ) กลุ่มที่ห้า มองว่าเป็นธรรมชาติของสัตว์ .. ก็ง่ายๆ อย่าคิดมาก!

กลุ่มที่หก ภาพนี้ยังมีข้อสงสัย! มีการตั้งข้อสังเกตภาพหลายประการ เช่น ตัดต่อภาพหรือเปล่า งูกินซากนกตายแล้วมั้ง ฯลฯ ส่วนความเห็นแปลกๆ ก็มีมากเช่นกันช่น คนโง่ย่อมเป็นเหยื่อของคนฉลาด! พญาอินทรีย์หลับฝันว่างูรัด! .. ดิฉัน comment ไม่ถูก เรียกว่าไปไม่เป็นไงคะ!

ขออภัย .. หากท่านเป็นผู้หนึ่งที่แสดงความเห็นต่อภาพนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 566804เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2014 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2015 08:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีวันร้อน ๆ จ้ะคุณดารณี

ขอบคุณ คุณมะเดื่อนะคะที่แวะเวียนเข้ามาอ่าน เมื่อคืนพาลูกสาวไปฉลองที่ร้านนิคุยะ คนละ 499 บาท แต่ทานแตงโมเป็นหลัก ไม่เสียใจเลยที่แตงโมราคาแพง เพราะทานแล้วสดชื่น เบาตัว เหมาะกับคนประเภทผักผลไม้ที่ถูกบังคบทานเนื้อสัตว์ค่ะ 

เป็นภาพที่สร้างความคิดได้หลายมิติครับ สำหรับผมคิดว่า ภาพนี้น่าสนใจที่จะขอย้อนดูแบบเคลื่อนไหวว่า ความจริงคืออะไร และเป็นไปได้ยากที่งูกับนกจะต่อสู้กันได้ขนาดนี้ มีนัยยะจริงๆ ขอบคุณมากๆครับและส่งกำลังใจด้วยความเคารพรักแด่พี่ดารนีครับผม

เป็นสัจธรรมของชีวิตค่ะ  แม้ว่าจะยิ่งใหญ่ขนาดไหน สุดท้าย...พบจุดจบเหมือนกัน

เป็นเรื่องธรรมชาตินะครับ

ขอบคุณครับ

ขอบพระคุณและยินดีอย่างยิ่งครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท