ปัญหากลิ่นเหม็นในคอกและเล้าสัตว์ทำให้ต้นทุนสูงในการเลี้ยงไก่เพื่อส่งออก


ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับชาวโสมขาวเกี่ยวกับลูกเรือและผู้โดยสารเฟอรารี่ที่ประสบอุบัติเหตุมีผู้เสียชีวิตในขณะนี้ที่พบแล้ว 128 ชีวิตและผู้ที่สูญหายซึ่งน่าจะเป็นกรณีที่ยังค้นหาไม่พบมากกว่า ซึ่งโอกาสที่คาดว่าจะมีชีวิตรอดนั้นก็ค่อนข้างน้อยทีเดียว ถ้าพูดกันจริงๆแล้วในยุคสมัยนี้ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้. เพราะในโลกปัจจุบันมีเทคโนโลยีเครื่องไม้เครื่องมือที่มีความทันสมัยมากกว่ายุคที่ไททานิคล่มจนก่อให้เกิดตำนานคู่รักแจ๊คและโรสเมื่อสิบกว่าปีมานี้ เหตุการณ์หลายๆอย่างก็คล้ายคลึงในเรื่องของอุณหภูมิน้ำที่เย็น ลักษณะอาการของเรือที่ค่อยๆจมลง แต่ผู้โดยสารในเรือซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนได้พยายามใช้เครื่องมือสื่อสารทั้งมือถือ แทบเล็ต สมาร์ทโฟนกับตำรวจและผู้ปกครองสื่อสารในเชิงขอความช่วยเหลือและสั่งเสีย ซึ่งเมื่อสื่อนำมาเผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์ออกไปทั่วโลกก่อให้เกิดความสะเทือนใจไม่น้อยต่อผู่ที่พบเห็น น่าแปลกใจตรงที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลของเกาหลีใต้ทำไมจึงออกมาช่วยเหลือได้ล่าช้ามาก ทั้งที่ยามฝั่งได้รับข้อมูลในการขอความช่วยเหลือจากผู้ประสบภัยหลังจากเรือประสบภัยไม่กี่สิบนาที

เหตุการณ์สะเทือนขวัญนี้น่าจะเป็นบทเรียนให้อีกหลายประเทศในโลกเกี่ยวกับเรื่องการให้ความสำคัญกับคนหรือบุคลลากรของชาติตนเอง อีกทั้งเกี่ยวกับความรับผิดชอบของกับตันเรือที่ปล่อยให้ผู้ช่วยหญิงมาทำหน้าที่ขับเรือแทนตนเอง และตนเองแอบลักลอบหนีไปกับลูกเรือและผู้โดยสารเสียเอง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าอัปยศอดสูมากๆสำหรับจรรยาบรรณของผู้ที่มีหน้าที่เป็นกัปตันเรือ มีอำนาจสูงสุดในการบังคับบัญชาและให้ความปลอดภัยแก่ลูกเรือ ครับสำหรับเรื่องนี้ก็ถือว่าพอหอมปากหอมคอนะครับท่านผู้อ่าน

ไหนๆ ก็พูดถึงประเทศเกาหลีแล้ว ก็อดพูดถึงในเรื่องของตลาดส่งออกไก่สดแช่แข็งไม่ได้ เนื่องด้วยเกาหลีใต้นั้นในอดีตถือเป็นลูกค้าไก่สดรายใหญ่ของไทยเราเช่นกัน แต่เกิดวิกฤติไข้หวัดนกในปี 2547 จึงหยุดนำเข้าไก่สดจากเราและหันไปหาบราซิลและอเมริกาแทน เกาหลีใต้นำเข้าจากบราซิล 59,411 ตัน,และจากสหรัฐอเมริกา 45,136 ตัน ส่วนในปี 2556 เกาหลีใต้นำเข้าไก่แปรรูปจากไทย. 13,717 ตันมูลค่า 1,692 ล้านบาท หากประเทศไทยเราได้ส่งออกไก่สดไปยังเกาหลีใต้ได้อีกจะช่วยสร้างได้ให้เพิ่มขึ้นอีกไม่น้อย 1,000 ล้านบาท

ถือว่าเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่ประเทศไทยเราในช่วงนี้ได้อย่างดี เพราะในขณะที่บ้านเมืองไม่อยู่ในสภาวะปรกติทั้งด้านการบ้านการเมือง รายได้หลักจากนักท่องเที่ยวในภาคบริการและจากนักลงทุนที่หดหายไปทีละนิดนั้นทำให้เศรษฐกิจบ้านเราเริ่มที่จะฝืดเคือง (สามารถสังเกตุจากเงินในกระเป๋าของตัวเราได้ง่าย ถ้าชักหน้าไม่ถึงหลัง เมื่อนำไปจับจ่ายใช้สอยในการชำระค่าปุ๋ยยา ดอกเบี้ย ค่าเทอมฯลฯ ก็ถือว่าตัวเราเป็นประชากรตัวอย่างที่ใกล้เคียงในการสะท้อนภาพเศรษฐกิจของบ้านเราได้เป็นอย่างดี)

ในขณะนี้ในส่วนของกรมการค้าต่างประเทศและกรมปศุสัตว์ได้จับมือกันไปกระตุ้นเกาหลีใต้ให้ช่วยซื้อไก่สดจากไทย ดังที่หลายๆประเทศได้เปิดการนำเข้าไก่สดไปแล้วไม่ว่าจะเป็น ฮ่องกง , บาห์เรน, รัสเซีย, แอฟริกาใต้, สหรัฐอารับเอมิรตส์, สหภาพยุโรป, สิงคโปร์, และญี่ปุ่น เพื่อจะได้ช่วยให้ประเทศไทยเรามีรายได้จากการส่งออกเพิ่มมากขึ้นชดเชยรายได้จากภาคการท่องเที่ยวและการลงทุนที่หดหายไป

จะอย่างไรก็ตามการเลี้ยงไก่ของพี่น้องเกษตรกรก็จะต้องเป็นไในรูปแบบที่ลดต้นทุนด้วย แนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้ต้นทุนต่ำได้ก็คือการลดอัตราการเจ็บป่วยของสัตว์เลี้ยวจากการแพ้สารแอมโมเนีย (NO3), ไนตรท์ (NO2) ,ก๊าซไข่เน่า (H2S)หรือก๊าซมีเทน ((CH4) ก๊าซของเสียเหล่านี้จะทำให้ไก่เครียด อ่อนแอ ไอจามฟืดฟาดดูคล้ายกับเป็นหวัด บางครั้งที่แพ้แอมโมเนียมากๆ แอมโมเนียระเหยเข้าไปทำอาการระคายเคืองกับเยื่อบุนัยตาทำให้น้ำตาไหล น้ำตาของไก่รวมตัวกับแอมโมเนียกลายเป็นด่างแอมโมเนียมไฮดรอกไซด์ (NH4+) เหมือนเอาด่างไปป้ายตาทำให้ระคายคันเกาจนหัวถลอกปอกเปิกเป็นแผล การที่ได้รับก๊าซพิษหรือของเสียหล่านี้ทุกวันๆ ไก่ก็เครียดกินอาหารได้น้อย เจ็บป่วย ออนแอ หนักๆเข้าก็ถึงกับตายได้การใช้หินแร่ภูเขาไฟจากธรรมชาติ ซีโอฟาร์ม เข้าไปหว่านกระจายให้ทั่วพื้นคอกก็จะช่วยซับจับกลิ่นเหม็นและก๊าซพิษต่างๆไม่ให้รบกวนไก่และกลิ่นเหม็นที่จะโชยออกไปยังเพื่อนบ้าน ซึ่งอาจจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างกันแย่ลง บริเวณไหนที่มีความหนาแน่นของกลิ่นสูงมากก็ควรที่จะหว่านซ้ำทับให้สมดุลกับปริมาณก๊าซของเสียที่หมักหมมอยู่มาก เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ไก่ไม่เครียด โตไว ไม่ตายก่อนจับไม่เสี่ยงต่อการขาดทุน อัตราการแลกเนื้อเพิ่มมากขึ้น

มนตรี บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ wwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 566763เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2014 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2014 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท