สอนน้องเณรปลูกผัก


การให้นักเรียนได้บวชเรียน ได้ทำเรื่องที่เป็นประโยชน์ จัดการศึกษาดีๆจะเป็นผลดีแก่นักเรียนได้ศึกษาพระธรรมวินัย ได้เรียนพุทธประวัติ ได้นั่งสมาธิ ได้ฝึกความอดทน

ผู้เขียนมาที่โรงเรียนเขานางสางหัวอำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อสอนน้องเณรปลูกผัก ตอนเดินทางผู้เขียนเห็นฝูงวัวประมาณ 50 ตัว เดินอยู่บนถนนอากาศร้อนมากกว่าปกติ วัวเดินไปหาน้ำกิน ร้อนริ้วๆๆ  ไอแดดเป็นพยับ นึกถึงหนังสมัยก่อนเรื่องลูกอีสาน หรือนายฮ้อยทมิฬเลย 

ผู้เขียนจำได้ว่า ก่อนไปที่มหาวิทยาลัยได้ปลูกเมล็ดบวบลูกยาวหรือบวบหอมไว้ตอนนี้เมล็ดบวบเริ่มงอกออกมาแล้ว กำลังจะขึ้นไปเกาะที่เรือนเพาะชำ  ที่นี่ผู้เขียนใช้ระบบน้ำหยดไว้ได้ช่วยกันประหยัดน้ำได้

ตอนไปถึงสิ่งแรกที่ผู้เขียนเดินไปดูคือมะเขือเทศและผักที่ปลูกไว้ ตอนนี้ได้น้องภารโรงมาใหม่ช่วยดูแลรดน้ำต้นไม้ รดน้ำผักได้ ตอนนี้ต้นถั่วพูที่ปลูกโดยทำหลักให้เกาะ เป็นถั่วที่ต้องการแดด ปลูกง่าย ต้นแตงไทย ต้นพริกและต้นแมงลักกำลังงาม กวางตุ้งที่ใช้ป้องกันโรคกระดูกพรุนก็งามเช่นกัน

น้องเณรมีประมาณ 30 รูป ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนที่มาจากโรงเรียนหมู่บ้านเด็กมูลนิธิเด็กแม่แอ๊วหรือ ครูใหญ่รัชนี ธงไชยนำนักเรียนมามีนักเรียนจากที่โรงเรียนเขานางสางหัวด้วยประมาณ 4 รูป น้องเณรไม่ค่อยซนเท่าไร 555 ดังนั้นต้องปรับวิธีสอนโดยการถามชนิดของเมล็ดผัก น้องเณรรูปใดตอบได้ก็จะได้ของรางวัลเป็นนมหรือน้ำผลไม้ ได้ผลน้องเณรแย่งกันตอบได้ดีมาก แถมสนใจเรียนรู้มากว่าปกติ ผู้เขียนเคยเป็นครูอาสาสมัครของโรงเรียนหมู่บ้านเด็กเลยรู้วิธีการสอนนักเรียนแบบสนุกๆ 

ภาพแม่แอ๊วตอนบวชน้องเณร

ดูน้องเณรตั้งใจมองตาไม่กระพริบ 555

ตอนน้องเณรเรียนเรื่องชนิดของผักและการปลูกเสร็จก็ไปลงมือปลูกผักเอง ผู้เขียน กล้วยไข่และพี่พจน์จากมูลนิธิเด็กช่วยกันเตรียมดิน  สอนน้องเณรสนุกมีคำถามแปลกๆตลอด แต่เข้าใจว่าน้องเณรบางรูปไม่เคยปลูกผักจริง ชอบเลือกผักชนิดที่โตแล้วไปปลูก ถอนกล้าผักมาไม่มีดินติดมาเลย รากขาดตาย 555

ตอนเตรียมดินต้องคอยสังเกตว่ามีการเตรียมกันดีไหม มีการย้ายต้นกล้าอย่างไร น้องเณรอายุน้อยๆจะทำงานได้ดีกว่าน้องเณรอายุมาก

ผู้เขียนเองเข้าใจว่ากล้วยไข่คงวุ่นกับน้องเณร เพราะตีไม่ได้ ไม่กล้าดุน้องเณรด้วย น้องเณรรูปที่ตัวเล็กๆอยู่หลังกล้วยไข่น่ารักมากเหมือน อิคิวซัง ตากลมน่าดู  สนใจรดน้ำต้นไม้หลังจากปลูกผักเสร็จแล้วด้วย แสดงว่ามีความรับผิดชอบดีมาก

มีน้องเณรรูปหนึ่งจากมูลนิธิเด็ก ปลูกตั้งแมงลักต้นใหญ่มาก แต่ดูหลังจากปลูกเสร็จแล้วคงมีความสุข แบกไปขนาดนั้นดูแล้วคนที่สอนก็มีความสุขไปด้วย 

ผู้เขียนชอบใจมูลนิธิเด็กที่สอนนักเรียนทำงานฝีมือด้วย ในภาพข้างบนน้องเณรใช้กระดาษทำเหมือนหัวกวางเหมือนมาก มีการลงสีใส่ลูกกระตาด้วย  การให้นักเรียนได้บวชเรียน ได้ทำเรื่องที่เป็นประโยชน์ มีการจัดการศึกษาดีๆจะเป็นผลดีแก่นักเรียนได้ศึกษาพระธรรมวินัย ได้เรียนพุทธประวัติ  ได้นั่งสมาธิ  ได้ฝึกความอดทน  ดีกว่าเที่ยวเล่นไปวันๆโดยไม่เกิดประโยชน์อะไร ผู้เขียนคิดว่าเป็นการจัดการศึกษาแบบทางเลือกที่มีประโยชน์มาก ผู้อ่านมีความคิดเห็นว่าอย่างไรครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 566618เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2014 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2014 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

ไปถวายภัตตาหารเพลสามเณรฤดูร้อนมาจ้ะ  เอาบุญมาฝากน้องอาจารย์ขจิตด้วยจ้ะ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อมากครับ

น้องเณรน่ารักดี

ซนไหมครับเนี่ย

ขอบคุณพี่ดร.พจนามากครับ

สาธุๆครับ

น้องเณรน่ารัก แต่ซนมากๆๆๆๆ

* ภาพผลมะเขือเทศกลมแดงสวยงาม และผักเขียวน่าบริโภค...กลุ่มเณรน้อยดูมีความสุขกับกิจกรรมเกษตรมากๆ..ชื่นชมค่ะ

* เก็บภาพกะรอกเมืองกรุงบนต้นมะม่วงที่บ้านมาฝาก...


ขอบพระคุณพี่ใหญ่มากครับ

น้องเณรตั้งใจเรียนดี แต่ซนมากๆๆๆๆๆๆๆๆ

เห็นกระรอกแล้วคิดถึงที่ไร่

เขากินมะม่วงมันผมจะหมดไร่แล้ว

มะพร้าวด้วยครับ

เป็นกิจกรรมที่เยี่ยมมากๆๆๆคะ

-สวัสดีครับ

-เณรน้อย..เจ้าปัญญา...

-น่าสนุกมาก ๆนะครับอาจารย์

-กิจกรรมหลากหลาย..เณรคงชอบ...

-มีส้มแผ่นมากฝากครับ..

-ขอบคุณครับ..

ขอบคุณ ผอ มากครับ

นักเรียนเรียนว่ายน้ำด้วยหรือคนับ

น่าสนใจมากๆๆ

ขอบคุณคุณเพชร

น้องเณรชอบ

แต่น้องเณรซนมาก

ที่บ้านผมเรียกว่ามะม่วงกวนครับ

ขอบคุณครับ

เห็นวัวเดินบนถนนมากมาย

นึกถึงประเทศอินเดียเชียว

เหมือนกันเปี๊ยบ

ขอบคุณท่านอาจารย์ผศ.โสภณ

ไม่ใช่ที่อินเดีย

ที่เลาขวัญบ้านพวกเราเองครับ 

ตอนนี้กำลังแล้งเหมือนอีสานภาคกลาง อาจารย์สบายดีนะครับ

ดีจังอาจารย์

มีความหลากหลายทางสังคมมากเลยครับ

เณรน้อย น่ารัก คงไม่สนน่ะครับ

ขอบคุณคุณยง

น้องเณรอยู่หมู่บ้านเด็ก

มีนักเรียนที่โรงรียนด้วย

แต่ซนมากๆๆๆๆๆๆๆๆ

สุดยอดเลยคะ  อาจารย์  

ขอบคุณพี่

Nursing Administration

มากครับ

น้งเณรซนมาก แต่ขยันดีครับ

อาจารย์แม่ตามมาขอบคุณ "ลูกขจิต" ที่อุตส่าห์สละเวลาจัดการส่งเมล็ดพันธุ์ไปให้อาจารย์แม่ นะคะ

ตอนแรกอาจารย์แม่คิดว่าจะได้เฉพาะเมล็ดชมจันทร์อย่างเดียว เพราะลูกขจิตบอกว่า เมล็ดตะคึกยังไม่มี ไปควานหามาจากไหนหนอ...และยังมีเมล็ดบวบและถั่วพูแถมมาอีก เป็นผักที่อาจารย์แม่ชอบทานทั้งนั้นเลยค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชมจันทร์ สุดยอดของความอร่อย หวานนุ่มลิ้นเหมาะกับตายายฟาร์มไอดินฯ มากค่ะ

ถ้าอาจารย์แม่ได้รับเมล็ดพันธุ์แล้วจะรีบแจ้งให้ทราบนะคะ ตอนนี้อาจารย์แม่ไปอยู่ที่ฟาร์มแล้ว เพาะกล้าคราวนี้จะได้ดูแลเอง จะพยายามไม่ให้มีปัญหาเหมือนที่เคยเพาะในปี ๒๕๕๔ ที่ลูกขจิตเคยส่งไปให้ค่ะ

อาจารย์แม่ชอบภาพฝูงวัวมากค่ะ ไม่เคยเห็นมากขนาดนี้ ขออนุญาตนำไปใช้ด้วยนะคะ

สามเฌรในภาพ ไม่ใช่เป็นการบรรพชาเฉพาะในช่วงปิดภาคเรียน แต่เป็นแบบบวชเรียนใช่ไหมคะ ...อาจารย์แม่เพิ่งเห็นเณรปลูกผักเป็นครั้งแรก น่าชมจังเลยค่ะ...งานฝีมือที่มูลนิธิสอนให้ทำก็ดูดีมากนะคะ

หนูกล้วยไข่ยังช่วยงานอยู่เหรอคะ ดีจังเลย บอกเธอด้วยนะคะว่า อาจารย์แม่เพิ่งเห็นรูปร่างหน้าตาเธอชัดๆ จากบันทึกลูกขจิต ครูมะเดื่อ และครูหยิน ...เธอช่างอ้อนแอ้นอรชรเสียนี่กระไร (ใช้คำโบราณ หวังว่า เธอจะเข้าใจ)

ขอบคุณบันทึกดีๆ ค่ะอาจารย์

อาจารย์แม่มาแจ้งว่า ได้รับเมล็ดพันธุ์ที่ "ลูกขจิต"ส่งไปให้แล้วค่ะ ตื่นเต้นมากถ่ายภาพเก็บไว้ตั้งแต่ช่วงเย็นก่อนที่จะไปงานสมโภชน์องค์พระฯ กลับจากงานถึงได้แจ้ง ขอบคุณลูกขจิตจริงๆ ...ถ้าเพาะเมล็ดพันธุ์งอกแล้วจะแจ้งอีกทีนะคะ (ได้เมล็ดชมจันทร์เยอะเลย มีถึง ๒๓ เมล็ดที่สมบูรณ์ดี ส่วน ๒ เมล็ดข้างบนดูไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไหร่และมีรอยดำ เลยแยกออกมาค่ะ)

  

ขอบพระคุณอาจารย์แม่มากครับ

ดีใจมากเลยที่เมล็ดผักไปถึงแล้ว

ต่อไปจะรอดูการเจริญเติบโตนะครับ

คาดว่าไม่นานก็จะงอก

ขอสาธุๆๆกับการทำบุญด้วยครับ

สาธุๆๆ

ขอบคุณคุณ tuknarak มากครับ

ที่เข้ามาอ่าน

ด้วยความระลึกถึง..ครับ

การกลับไปดูสิ่งเดิมๆ ที่ได้ลงมือทำไว้
เป็นเสมือนการไปทบทวน - AAR ในอีกมิติหนึ่งด้วยเช่นกัน

ชื่นชมครับ

เล่นไปวันๆโดยไม่เกิดประโยชน์อะไร เหมือนกับเด็กพวกนี้ ที่บ้าน ทุ่งกระถิน


การเล่น..เป็นชีวิตของเด็ก..การเล่น..คือการเรียนรู้..ด้วยตน..เอง..(ผู้ใหญ่..ไม่ควร..หาเหาไปใส่หัว..เด็กๆ..ให้มากไปกว่านี้..)..และนั้นคือทางเลือกของเด็ก...๕๕๕....ตรงนี้คิดเอาเอง.."หมั่นไส้..เต็มทน..เห็น..เขา..ใส่เสื้อครุยให้เด็ก..ตั้งแตเริ่ม..เรียน..โอ้ว่าพระแม่เจ้า....อ้ะะะๆๆๆๆ....(แวะมาเซว)"

เณรน้อย ชมแล้วชื่นใจนะคะ เป็นภาพที่ประทับใจทีเดียว

น้องเณรมีความสุขกับผลงานที่ร่วมกันทำนะคะ

มะเขือเทศสวยงามสวนผักเขียวงามไปหมด ดีมากๆเลยค่ะ


ขอบคุณทุกๆๆท่านมากครับ

เพิ่งมีโอกาสเข้ามาอ่านครับ

แวะมาชมเห็นแล้วชื่นใจครับ ท่าน ดร. ขจิต ฝอยทอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท