ผู้ประกอบธุรกิจต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนด้วยหรือ


แก่นแท้ของสิทธิมนุษยชน คือ การเคารพคุณค่าของความเป็นมนุษย์ การแก้ไขปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนให้เกิดความยั่งยืน คือ การทำให้สังคมมีวัฒนธรรมการเคารพคุณค่าและสิทธิความเป็นมนุษย์ในวิถีชีวิตประจำวัน ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนจะลดน้อยลงหรือหมดไปสังคมจะเกิดความเป็นธรรมและสันติสุข 

สิทธิมนุษยชนมีหลากหลายมิติ และมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงสัมพันธ์กันได้แก่ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม การศึกษาวัฒนธรรม ศาสนา ทรัพยากร สิ่งแวดล้อม การประกอบอาชีพ นโยบาย กฎหมาย เพศ วัย ชาติพันธุ์ คนชายขอบ สังคม และเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ 

การประกอบธุรกิจต่างๆไม่ว่าในประเทศใดๆ ผู้ประกอบการทั้งหลายไม่ว่าของรัฐหรือเอกชนควรจะต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน เนื่องจากการประกอบธุรกิจทุกชนิดย่อมส่งผลกระทบต่อคนในสังคมกลุ่มหนึ่งเสมอไม่มากก็น้อย ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ดังนั้น ในความคิดเห็นของข้าพเจ้า ผู้ประกอบธุรกิจต่างๆไม่ว่าเล็กหรือใหญ่จึงต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนเสมอ เพราะสิ่งที่เขาเหล่านั้นทำ อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสังคมส่วนรวมได้

ไม่นานมานี้ได้มีข่าวเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในด้านที่เกี่ยวกับชาติพันธุ์ ซึ่งปรากฎในโฆษณาสินค้าตัวใหม่ของ Dunkin Donuts เป็นรูปของหญิงสาวที่มีผิวสีดำสนิทและริมฝีปากทาด้วยลิปสีชมพูสด

CEO ของ Dunkin Donuts ไทยประกาศไม่ขอโทษ แต่สุดท้ายข่าว “โฆษณา Charcoal Donut ในไทยเหยียดคนผิวดำ” ก็ดังไปถึง USA & EU, จน The Guardian / Time และ ABC News ลงข่าวกันครึกโครม สุดท้ายทาง Dunkin Donuts USA ก็ขอโทษแทน

Ad โฆษณา “Charcoal Donut” นั้น ก็แค่ใช้ดาราไทยแต่งหน้าสีดำแล้วทาปากแดง แต่ภาพนี้ถูก American มองว่าสะท้อนการแต่งหน้าแบบ “Black Face” ซึ่งแสดงว่าคนในภาพเป็นพวกผิวดำชั้นต่ำในสมัย 1900s นั่นเอง

การแต่งหน้าดำทาปากแดงแบบ Black Face & Red Lips เป็นที่รู้กันว่ามันคือ “การเหยียดสีผิว” โดยเป็นการแสดงการเหยียดผิวในเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งเป็นที่รู้กันในสังคมของประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ในประเทศไทย สังคมไทยไม่มีปัญหาด้านการเหยียดผิวรุนแรงเหมือนเช่นที่เคยเกิดขึ้นในอเมริกา

ในเรื่องของการเหยียดผิวนั้น ผู้ประกอบการในยุคปัจจุบันควรจะต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนอย่างมาก เนื่องจากสื่อในปัจจุบันนั้นมีการเชื่อมต่อถึงกันทั่วโลก ประเทศต่างๆมีสภาพสังคม ความเชื่อ วัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ผู้ประกอบการโดยเฉพาะเกี่ยวกับสื่อโทรทัศน์หรือการโฆษณาจึงต้องระมัดระวังอย่างมาก เพราะสื่อหรือโฆษณาดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อคนบางกลุ่มไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ ดังเช่นข่าว Dunkin Donuts ในข้างต้น

ที่มา :

http://www.nhrc.or.th/2012/wb/th/print_content.php...

- ประเภทของสิทธิมนุษยชน ที่มา :http://noojennn.wordpress.com/โครงงานสิทธิมนุษยชน/ประเภทของสิทธิมนุษยชน/

- Charcoal Donut ทำไมโฆษณา Dunkin ไทยเหยียดสีผิว ที่มา :http://www.cookiecoffee.com/food/58147/dunkin-charcoal-why-donut-black-racist/

หมายเลขบันทึก: 566552เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2014 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2014 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท