เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนใจกล้า...


เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนใจกล้า...

     "ฟ้าคราม" ช่วงวัยใกล้ ๆ จะ ๓ ขวบนี้...ย่าสังเกตเห็นพฤติกรรม

ของหนูในช่วงวัยนี้ว่า...หนูจะเป็นเด็กที่กล้าแสดงออกมาก ๆ...โดยเฉพาะ

ความกล้าของหนู...บางครั้งย่ายังคิดว่า...หนูมีความกล้า ไม่กลัวใคร...

จะเรียกว่า "แก่น" เหมือนเด็กผู้ชายก็ว่าได้...ใจหนึ่งก็คิดว่า...ก็คงคล้าย ๆ

กับย่ากระมัง เรื่อง ความไม่กลัวคน...

     ยกตัวอย่าง ย่าพาหนูไปโรงพยาบาล ไปเยี่ยมตารัญ หนูจะไม่กลัว...

หนูจะยืนดูพยาบาลมาฉีดยา นำเลือดไปตรวจ ลอกเสมหะตารัญ...หนูจะยืนดู

ย่าถามหนู ๆ ก็ตอบว่า "ไม่กลัว" นี่คือ ความกล้าของหนูในวัยนี้ เพราะเด็กบางคน

ย่าเห็นเขาจะไม่ดูกัน...ย่าเคยถามหนูว่า..."โตขึ้นหนูจะเป็นอะไร?" หนูตอบว่า...

"โตขึ้นจะเป็นหมอ"...เออ!!! เอากับแม่สิ!!!...ใจนะหนูกล้า ๆ ที่จะยืนมองดู...

แต่สำหรับย่านี่สิ!!! เข้าไปห้อง ICU คราวใด ย่าจะเป็นลมต้องดมยาดมทุกครั้งสิน่า!!!

เหมือนกัยเรี่ยวแรงมันหายไปไหนหมดก็ไม่รู้...แต่ "แม่ฟ้าคราม" ยืนมองแถมบังคับย่า

ให้ไปดูเป็นเพื่อนอีกแน่ะ!!!...เป็นเพราะหนู "กล้า"...

     ขนาดพวกเขานำศพตารัญเข้าโลงเย็นไปแล้ว...ตอนกลางคืนพวกเรามาฟังพระสวด

กัน หนูบังคับให้ตาของหนูพาไปดูศพตารัญที่โลง...ถ้าไม่ไปก็จะร้องไห้...จนตาต้องพา

ไป...อั๊ยยะ!!!...ฟ้าคราม...ไม่กลัวผี...ย่าถามหนูว่า...หนูไม่กลัวผีรึ? หนูตอบว่า...

"ไม่กลัว"...แต่พ่อเพรียง - แม่อ้อม กลัวผี...ha ha ha...ดูสิยังมาว่าพ่อเพรียง - แม่อ้อม

ได้อีกแน่ะ...หนูบอกย่าว่า...ตารัญเคยทำผีหลอกหนู...ย่าบอกแม่อ้อม ๆ บอกว่า...

น้ารัญเคยหลอกไอ้ฟ้าฯ มัน เพราะมันชอบร้องไห้ตามเขา ๆ ไม่อยากให้ไปด้วยเพราะ

มันร้อน...หนูเล่าเป็นเรื่องเป็นราว...และก็จริงตามที่หนูเล่า...แสดงว่า..."ความจำ"

ในวันใกล้ ๆ ๓ ขวบ ของหนูเริ่มจำความได้แล้ว...

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๑๗ เมษายน ๒๕๕๗

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 566166เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2014 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2014 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

..... กล้าแสดงออก ....เก่งมากค่ะ .... เป็นเด็กดีนะคะ

หนูฟ้าครามกำลังน่ารัก น่าเอ็นดูมากค่ะ

ขอบคุณทุก ๆ ท่านค่ะ และขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยนะคะ...

คุณหมอเกิดขึ้นแล้ว เก่งมากเลย

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท