สงกรานต์...ใน LONDON ??


วัดที่เป็นศูนย์รวมจิตใจ...ของคนไทย

       

     วันนี้เล่าเรื่อง “สงกรานต์ในลอนดอน” .... เมื่อ วันที่ ๑๓ เมษายน ๒๕๕๗ ... ลูกสาวคนโตส่งรูปที่เขาไป ... “สงกรานต์” ที่วัดพุทธปทีป (BUDDHAPADIP TEMPLE)  ซึ่ง ... วัดพุทธปทีป ... เป็นวัดไทยแห่งแรกที่ตั้งขึ้นในทวีปยุโรป  โดยมูลนิธิวัดพระพุทธศาสนา ณ กรุงลอนดอน ….  ด้วยความมุ่งหวังว่าจะให้เป็น... “ศูนย์เผยแผ่พระพุทธศาสนา” ในทวีปยุโรป  .... ครั้งแรกตั้งอยู่ ณ ถนนไครสต์เชิร์ช  ริชมอนต์  … กรุงลอนดอน ....เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2508  .... พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ... พร้อมด้วยพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าวชิราลงกรณ์และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา .... ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพระราชพิธีเปิดป้ายวัดและพระราชทาน .... พระพุทธรูปโบราณปางมารวิชัย สมัยสุโขทัย ประดิษฐานไว้เป็นพระประธานประจำที่วัดและทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้า พระราชทานนามพระอารามแห่งนี้ว่า.. “วัดพุทธปทีป”  ต่อมาใน พ.ศ. 2519 …. วัดพุทธปทีป .... ได้ย้ายมาอยู่ที่ถนน ... คาร์โลนน์  วิมเบิลดัน ลอนดอน (14 Calonne Road Wimbledon London , England) ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งในปัจจุบัน

 

      ในปี พ.ศ. 2522  รัฐบาลไทยและพุทธศาสนิกชนร่วมกับมูลนิธิฯ .... ได้จัดสร้างอุโบสถ ... ตามแบบสถาปัตยกรรมไทย ... ออกแบบโดยสถาปนิกของกรมศิลปากร คุณประเวศ ลิมปรังษี  ... ลักษณะเป็น ... อาคารจตุรมุข  กว้าง 7 เมตร ยาว 19 เมตร มี “กำแพงแก้ว”  รอบอุโบสถ ... มีห้องใต้ดินเป็นโถงใหญ่สำหรับใช้เป็นห้องสมุด และประกอบพิธีกรรมทางศาสนา .... ใช้งบประมาณราว 40 ล้านบาท สร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2525  ... หลังจากนั้นได้มีการทำพิธีผูกพัทธสีมา ... เพื่อให้เป็นวัดที่สมบูรณ์ตามประเพณีไทย  เมื่อวันที่  30  ตุลาคม  พ.ศ. 2525

 

                   

 

           

 

 

 

        สรุปได้ว่า วัดพุทธปทีป ... เป็น.... วัดที่เป็นศูนย์รวมจิตใจ...ของคนไทยที่ไปอยู่ในสหราชอาณาจักร(United Kingdom: UK) ... ซึ่งประกอบด้วย 4 แคว้น คือ อังกฤษ... สกอตแลนต์ ...เวลส์ ...ไอร์แลนด์เหนือ  ... แต่วัดพุทธปทีป ....ตั้งอยู่ในแคว้นอังกฤษ ... ลูกสาวเดินทางจาก... เมือง พอร์ตสมัธ(Portsmouth) ไปที่วัดพุทธปทีป... ที่นั้นมีอาหารไทย มากมาย ทั้ง ... ผัดไทย ...ข้าวเหนียว ... หมูปิ้ง ...ส้มตำ ...ก๋วยเตี๋ยว..กุ้ยช่ายทอด (แต่ราคาเป็นเงินไทยแพงมากๆ นะคะ) .... แต่ที่น่าดีใจคือ ... คนไทยมากันมากมาย (ลูกเล่าให้ฟัง) ...  มาร่วมรักษาประเพณีไทย ...สงกรานต์ไทย ...ในกรุงลอนดอน...ได้สรงน้ำพระ ... ก่อพระเจดีย์ทราย ... ดูเด็กๆๆ รำไทย ...และได้พบเห็นคนไทยในลอนดอนนะคะ

 

 

 

                               

 

 

ขอบคุณค่ะ

๑๕ เมษายน ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 566157เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2014 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2014 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

คนไทยอยู่ที่ใด พุทธศาสนาเป็นศูนย์รวมจิตใจนะคะ...


ศาสนาพุทธเป็นที่รวมคนไทยจริงๆครับ

จำได้ว่า ตอนอยู่ที่ New Zealand บางคนเดินทางไกลมากเพื่อมาที่วัดไทย

ขอให้พี่เปิ้นและครอบครัวมีความสุขมากๆในวันปีใหม่ไทยครับ

ขอบคุณมากๆที่เขียนเรื่องดีๆให้อ่านครับ

น่าปลื้มใจที่เห็นวัฒนธรรมไทยที่งดงาม และงอกงามในต่างแดนนะคะ คนไทยคงดีใจได้ทานอาหารอร่อย ๆ ในเทศกาลนี้ วัดเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยจริง ๆ ขอบคุณอาจารย์เปิ้นที่นำบรรยากาศอันอบอุ่นมาเล่าให้ฟังนะคะ

คนไทยกับความเป็นไทยควรอยู่คู่กัน เราอยู่นอกบรรยากาศไทย จึงต้องรักษาวัฒนธรรมเอาไว้เป็นศูนย์รวมของชุมชนคนไทย เพื่อให้ลูกหลานไทยในต่างแดนชื่นชมวัฒนธรรมของพ่อแม่ไว้ น่าชื่นชมยิ่งนัก ไม่เหมือนในไทย กลับใช้วัฒนธรรมไปแบบผิดเพี้ยน จนไม่รู้จักคุณค่าแท้ของตน..เป็นได้แค่วัฒนย่ำยีไทยน่าละอายแท้ๆ

ที่ไหนมีคนไทย ประเพณีวัฒนธรรมไทย ก็จะมีที่นั่นนะจีะ ขอบคุณพี่หมอเป็ิ้นที่นำภาพมาให้ชมจ้ะ

-สวัสดีครับ

-ตามมาร่วมทำบุญและส่งความสุขผ่านบันทึกนี้ครับ

-ขอบคุณครับ..

...สวยงามมากนะคะวัดไทยในลอนดอน ...ที่เมือง Calgary,Canada วัดไทยมองจากภายนอกเหมือนบ้านอยู่อาศัยทั่วๆไปค่ะ...

ที่มา : https://th-th.facebook.com/pages

ดูแล้วมีความสุข อบอุ่น เ๖้มไปด้วยคนไทยในต่างแดน

และก้อ ลูกสาวหมอเปิ้ลสวยด้วยค่ะ

ขอบคุณมากๆครับ ครอบครัวอบอุ่นและมีความสุขมากๆครับผม ยินดีด้วยครับพี่ดร.เปิ้น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท