>> Learning English with Kru M Gallery<< ตอนที่ 1


 

Let's drink milk!!!

วันนี้ มีสำนวนดีๆเกี่ยวกับ"นม"มาฝากคร้าบ หุหุ

It's no use crying over spilled (spilt) milk. 

"มันไม่ใช้ร้องให้ข้ามนมหก" เอิ่มมม อะไรเนี๊ยะ ไม่ใช่แล้ว นี่เป็นสำนวนครับ แปลสวยๆ ก็คือ "ไม่มีประโยชน์ที่จะร้องไห้ สำหรับนมที่หกไปแล้ว" หายงงรึยัง? 555 ไม่ช่วยอะไรเลยพี่ เอ้า แปลไทยเป็นไทยก็คือ "ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะมัวเศร้าเสียใจกับสิ่งที่สูญเสียไปแล้ว" เช่นๆ I know you don't like your new haircut, but you can't change it now. It's no use crying over spilled milk. (ฉันรู้ว่าเธอไม่ชอบทรงผมใหม่ของเธอแต่มันก็เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้แล้วนี่ อย่าเสียใจไปเลย)

อีกนิดนึงเนอะ อิอิ
ชอบได้ยินหลายคนอ่านออกเสียงนมยี่ห้อนี้ว่า ดัชมิ้ลค์ คือมันจะกลายเป็น Dutch Milk (นมของชาวดัช) เอิ่มม มันไม่ใช่น๊า สังเกตดีๆสิ ข้างขวดมันเขียน Dutch Mill นะ คำว่า Mill (มิลล์) มันมาจากคำว่า Windmill ที่แปลว่า กังหันลม ครับ ลองสังเกตสัญลักษณ์ดูก็ได้นะครับ ลองสังเกตอีกที่นะครับ ตรงที่มันมีตัวเลขแล้วมีอักษร EXP อ่าครับ อักษรพวกนี้ย่อมาจากคำว่า Expire ที่แปลว่า หมดอายุ นั่นเอง เห็นมั๊ยครับว่า English is all around. จริงๆ ถ้าอย่างเก่งภาษาอังกฤษ ต้องเป็นคนช่างสังเกต ขี้สงสัยนิดนึงครับ ว่าป้ายหรือฉลากที่เราเห็นกันทุกๆวันเนี๊ยะ มันแปลว่าอะไร ใครจะไปรู้ ป้ายที่เราขับรถผ่านไปทำงาน/โรงเรียนทุกๆวันเนี๊ยะ มันอาจจะเขียนด่าว่า "พ่องตาย!!" ก็ได้ใครจะไปรู้ 5555 ล้อเล่นครับ

Photo By Kru P' M

คำสำคัญ (Tags): #ครูพี่เอ็ม#kmpprep
หมายเลขบันทึก: 566051เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2014 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2014 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

55555 จดเพลินไปหน่อย ดีไม่จด "พ่องตาย" ลงไปด้วย

ยายไอดินฯ ได้ให้นักศึกษาระดับปริญญาตรี พัฒนาทักษะภาษา E แบบนี้แหละค่ะ คือเรียนรู้จากภาษาที่พบเห็นรอบตัว จากป้ายที่พบเห็น จากกล่อง ซอง ขวดผลิตภัณฑ์ ฯลฯ สำหรับความช่างสงสัยนั้น ประมาณ 20 ที่ผ่านมา ยายไอดินฯ เห็นอักษรย่อ "VSOP" ที่ข้างขวดวิสกี้ นำไปถามเพื่อนที่จบการศึกษา ป.เอก "Reading Eng." จาก USA เขาตอบให้ไม่ได้หรอก ยายไอดินเลยไปหาคำตอบจากการค้นคว้า และได้คำตอบแล้วค่ะ

น่าชื่นชมคุณ pooklook นะคะ ที่เป็นผู้เรียนรู้ที่ดี คือ ใช้การจด ซึ่งจะเพิ่มความจำดีกว่าวิธีที่ยายไอดินฯ ใช้ คือ ใช้วิธี "Copy and paste" ข้อความที่ต้องการ ใน File ""Daily English Tips By Kru P' M"

ขอนำบันทึกนี้ไปอ้างอิงบันทึกเกี่ยวกับการพัฒนาภาษาอังกฤษ ของคนไทยด้วยนะคะ ว่าจะหาโอกาสเหมาะๆ เขียนอีกค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท