ความเข้มแข็งของชุมชนกับคุณภาพของโรงเรียน


 

          ในการประชุมจับภาพความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากโครงการพัฒนาเยาวชนท้องถิ่น ๔ ภาค    ที่มูลนิธิสยามกัมมาจล เมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๕๗   ได้เห็นคุณค่าของการที่โรงเรียนเข้าร่วมกับกลไกอื่น ของชุมชน ได้แก่ “บ้าน - วัด - โรงเรียน”    ในการร่วมกันพัฒนาเยาวชน ในท้องถิ่น

           ประชาคมในพื้นที่นั้น เห็นแล้วว่า การที่โรงเรียนมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันสำคัญอย่างไร    และรู้สึกเสียดายที่ผู้อำนวยการโรงเรียนถึงคราวเกษียณอายุราชการ    และข่าวร้ายคือมีข่าวว่า คนที่จะย้ายมาเป็นผู้อำนวยการแทนเป็นคนไม่ดี คอรัปชั่น และไม่ทำงาน

          ผู้นำชุมชนจึงไปเจรจากับเขตพื้นที่การศึกษา ว่าชุมชนต้องการคนดีที่ทำงานจริงมาเป็น ผู้อำนวยการโรงเรียน   และบอกตรงๆ ว่า ไม่เอาคนที่มีข่าวลือว่าจะมารับตำแหน่ง

          ในที่สุดโรงเรียนนี้ ก็ได้ผู้อำนวยการที่มีคุณสมบัติตามที่ชุมชนต้องการ

          นี่คือตัวอย่างความเข้มแข็งของชุมชน    ที่สามารถเจรจาต่อรอง ปฏิเสธผู้บริหารโรงเรียนที่เป็นคนเลวได้    ผมขอแนะนำว่า ครูเลวก็ควรถูกปฏิเสธด้วย

          และชุมชนอื่นๆ ควรปกป้องผลประโยชน์ของชุมชน    เพื่อให้มีโรงเรียนที่มีคุณภาพดี ในทำนองนี้

          เยาวชนเป็นสมบัติที่มีค่า ต่ออนาคตของท้องถิ่น/ชุมชน    ชุมชนที่เข้มแข็ง จึงต้องมีแกนนำลุกขึ้นมาดำเนินการพัฒนาเยาวชน    ชุมชนไหนทำไม่เป็น ปรึกษาหัวหน้าโครงการ คือ อ. ทรงพล เจตนาวณิชย์ ได้    หัวใจคือ นายก อบต. ต้องเห็นความสำคัญ และมีบุคลากรของ อบต. ทำหน้าที่พี่เลี้ยง ในการดำเนินการพัฒนาเยาวชน    ให้แกนนำเยาวชน ได้มีส่วนในกิจกรรมของชุมชนทุกเรื่อง     แล้วเยาวชนจะกลายเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเยาวชน    ไม่ใช่เป็นผู้ก่อปัญหาสังคม

 

 

วิจารณ์ พานิช

๑๑ มี.ค. ๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 565911เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2014 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2014 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กราบสวัสดีปีใหม่ไทยครับ อาจารย์วิจารณ์ ครับ

ขอให้อาจารย์มีสุขภาพกาย และสุขภาพใจ แข็งแรง

เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทร ของชุมชนแห่งนี้ไปตราบนานเท่านาน นะครับ

..

ด้วยความเคารพรัก ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท