ลำไยออกดอกต้นปี ได้พ่นยาให้ดอกร่วงหมดแล้ว แต่ไม่ตัดก้านช่อดอกทิ้ง ก้านที่เหลืออยู่ จะมีผลต่อการออกดอก ออกใบไหมครับ


เมื่อเวลาฝนตก อากาศร้อนชื้น เซลล์ตายเหล่านี้จะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อราจำนวนมาก และเป็นพร้อมๆ กันทั้งสวน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อช่อดอกลำไยชุดใหม่ ที่เราตั้งใจจะทำ

ลำไย : ชุมชนคนสนใจเรื่องลำไย ถามตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

https://www.facebook.com/groups/www.longankipqew/

หรือ

http://www.gotoknow.org/dashboard/home/#/posts/545415/edit

สาวน้อยใจดี นู๋ยุ้ยแก้มตุ่ย

https://www.facebook.com/profile.php?id=100000397078840

 

สวัสดี..ค่ะ

 

มีคำถามจากเว็ป ลำไยกิ๊บ..กิ้วว... กับสาวน้อยใจดี 

เห็นว่า น่าจะเกี่ยวข้องกับเกษตรกรผู้ปลูกลำไย จำนวนมา จึงนำมาฝาก..ค่ะ

 

คำถาม

 

ลำไยผม ออกดอกไปเมื่อต้นปี และได้พ่นยาให้ดอกร่วงไปหมดแล้ว แต่ไม่ได้ตัดก้านช่อดอกทิ้ง ถ้าผมจะราดสารเดือนมิถุนายน ก้านช่อดอกที่เหลืออยู่ จะมีผลต่อการออกดอก ออกใบไหมครับ

  •  

    วิทยา ภูขำ อันนี้ยังไม่มีประสบการณ์เลย ใครรู้ช่วยแนะนำทีครับ

    8 ชม. · ถูกใจ · 2

  •  

    ปิยวรรณ วินิจชัยนันท์ น่าสนใจนะคะ ยังคิดอยู่ว่าการพ่นดอกทิ้งจะทำให้พืชชะงักการเติบโตรึป่าว ยังไงฝาก update เป็นวิทยาทานด้วยนะคะ

    6 ชม. · ถูกใจ · 1

  •  

    วิทยา ภูขำ ใคครมีประสบการณ์รบกวนช่วยแชร์ด้วยนะครับบบบบ

    4 ชม. · ถูกใจ

     

     

    คำตอบ

     

  •  

    สาวน้อยใจดี นู๋ยุ้ยแก้มตุ่ย  เคยสังเกตหรือไม่ : โดยปกติ ก้านช่อดอก หรือก้านช่อผลลำไย ที่ลูกลำไยหลุดร่วงไปแล้ว จะมีสภาพเป็นเนื้อเยื่อตาย ซึ่งก้านดังกล่าวจะแห้งไปเอง //แต่ในกรณีที่ก้านดังกล่าวยังมีดอก หรือมีผลติดค้างอยู่ เซลล์ของก้านช่อดอกจะยังไม่ตาย ซึ่งในกรณีนี้หากมีการแตกใบใหม่ขึ้น เหนือก้านช่อเดิม (หรือที่เราเรียกว่า "ลำไยกางร่ม") ก้านดอกที่เซลล์ยังไม่ตายจะทำหน้าที่ในการเลี้ยงลูกลำไยไปได้ตามปกติ //

    17 นาที · ที่ถูกแก้ไข · ถูกใจ

  •  

    สาวน้อยใจดี นู๋ยุ้ยแก้มตุ่ย การพ่นสารใหม่ จะส่งผลต่อใบ และรากของลำไยโดยตรง เนื่องจากเป็นการตัดการดูดธาตุอาหาร และหยุดการสังเคราะห์อาหาร แต่จะเร่งสร้างอะมิโน เพื่อใช้ในการสังเคราะห์ฮอร์โมน เพื่อให้ราก แตกรากฝอยเพิ่มขึ้น ดังนั้นช่อผลลำไย หรือช่อดอกลำไยที่มีอยู่เดิม ย่อมจะได้รับผลกระทบไปด้วย //

    17 นาที · ถูกใจ

  •  

    สาวน้อยใจดี นู๋ยุ้ยแก้มตุ่ย ส่วนในกรณีที่ลำไยยังมีก้านเดิมอยู่ หรือที่เรียกว่า "แซ่" นั้น //ใบลำไยชุดใหม่ที่จะเกิดขึ้น จะเกิดเฉพาะบริเวณโคนก้านแซ่ หรือขึ้นในส่วนที่เนื้อเยื้อเจริญยังมีชีวิตอยู่เท่านั้น..ค่ะ // ดังนั้นหลังการเก็บเกี่ยวผลผลิตทุกครั้ง เราจึงต้องตัดแต่งกิ่งเดิมทิ้งให้หมด เพื่อไม่ให้มีกิ่งก้าน หรือเนื้อเยื้อเซลล์ตายทิ้งไว้ //

    16 นาที · ถูกใจ

  •  

    สาวน้อยใจดี นู๋ยุ้ยแก้มตุ่ย ในกรณีที่เราพ่นดอกลำไยออก หรือดอกลำไยร่วงเองจนเหลือแต่ก้านดอก (แซ่) เราก็ควรตัดออกด้วย เพราะก้านส่วนที่เหลืออยู่นั้น ล้วนแล้วแต่เป็นเนื้อเยื้อที่ตายแล้วทั้งสิ้น หากทิ้งไว้ เมื่อเวลาฝนตก อากาศร้อนชื้น เซลล์ตายเหล่านี้จะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อราจำนวนมาก และเป็นพร้อมๆ กันทั้งสวน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อช่อดอกลำไยชุดใหม่ ที่เราตั้งใจจะทำ..ค่ะ //

    16 นาที · ถูกใจ

หมายเลขบันทึก: 565881เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2014 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2014 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท