ว่านสี่ทิศปลูกไว้หลายปีหัวเพิ่มเป็น 12 หัวสีสวยงาม


ว่านสี่ทิศต้นไม้อายุยืนหลายสิบปี

ว่านสี่สิศ สีส้มแดงปลูกแบบสนใจบ้างไม่สนใจบ้าง เพราะในหนึ่งปีออกดอกครั้งเดียวช่วงที่ไม่มีดอกมีแต่ใบหรือบางที่ใบก็หายไปบ้างก็ไม่ค่อยสนใจ ได้แต่รดน้ำใส่ปุ๋ย พอออกดอกทีก็ทำให้ดีใจเพราะสีสวย ปีนี้มี 12 หัว ได้เปลี่ยนกระถางเตรียมไว้รอดอกบานนานหลายเดือนทีเดียว ออกดอกตั้งแต่เดือนมีนา จนถึงเดี่ยวนี้ยังออกดอกบานกันอยู่ แต่ว่าบางช่อออกไม่ครบสี่ทิศ  ซึ่งในช่วงเวลาที่สีส้มแสดออกดอกนี้ ก็มีว่านสี่ทิศสีชมพูซ้อนที่ซื้อมาจากงานไม้ดอกไม้ประดับออกดอกเช่นกัน หัวเดี่ยวออก 3 ช่อและมีช่อหนึ่งออก 5 ทิศรวม 13 ดอก แล้วจะนำมาฝากรอดอกสุดท้ายก่อนนะคะ  นำสีส้มแสดมาฝากก่อนค่ะ

 

ว่านสี่ทิศ

 

กระถางเดิม

 

 

กระถางเดิม

 

 

เปลี่ยนใส่กระถางยาว

 

 

 

 

 

 

  ปีนี้ได้ปลูกสีชมพูซ้อนเพิ่มซึ่งเมื่อได้ชมดอกสวยงามและดอกอยู่นานทำให้อยากมีเพิ่ม คือ สีแดงเข้ม ก็นึกว่าจะต้องรอถึงกพ. 58 เพื่อรอซื้อของคุณหมอในงานไม้ดอกไม้ประดับ แต่ได้ไปพบที่กาดเกษตรปี๋ใหม่เมือง จึงได้ซื้อเพิ่มมาอีก 3 สีตอนนี้กำลังบานค่ะ

 

รอดอกบานหมดจะเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้น

 

   ว่านสี่ทิศออกดอกยามอากาศร้อน ดอกใหญ่สีสวยงามชมแล้วทำให้สบายตาสบายใจได้บ้าง และเป็นต้นไม้ที่อยู่ใกล้ตัวถึงแม้ไม่มีดอกตลอดปี แต่ออกดอกแล้วก็สวยสมใจที่รอค่ะ พบบ้านไหนมีมากขอแยกหัวมาปลูกหรือซื้อมาไว้ไม่ว่าพันธุ์พื้นเมืองเดิม หรือพันธุ์อื่น ๆเมื่อออกดอกก็สวยงามทั้งนั้นค่ะ ถ้าปลูกหลายหัวก็ดอกมาก ขยายหัวในแต่ละปีมากขึ้นควรปลุกในกระถางปากกว้างหากไม่เปลี่ยนบ่อยเผื่อการแตกหัวใหม่ไว้เลย ถ้าลงดินก็ปลูกเป็นแถวหรือกอรวมไว้ที่เดียวกันเวลาออกดอกจะสวยมาก ช่วงเวลาที่ไม่ออกดอกก็รดน้ำใส่ปุ๋ยไว้เพื่อหัวของว่านจะได้สะสมอาหารไว้ในหัว เมือออกดอกแล้วสีก็จะสวยงามและออกดอกครบทุกทิศเป็นต้นไม้ที่มีอายุยืนหลายสิบปี ชอบแดด ปลูกง่ายได้ในดินทั่วไป

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันพฤหัสบดีที่ ๑๐ เมษายน พ.ศ ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 565831เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2014 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2014 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

* ภาพงามมากๆค่ะ....หลากสีสวยสมบูรณ์จริงๆ

* เก็บภาพว่าน "นางพญาใหญ่" ที่บ้านมาฝากค่ะ

Whiteflower

เวลาบานมากๆเป็นทุ่งดูสวยดี..เคยเห็นครั้งหนึ่งที่ไร่เมืองกานจน..ค่ะ

เพิ่งรู้จักชื่อครับ ขอบคุณครับ

วานสีสวยมากค่ะ เขาชอบออกดอกหน้าร้อน นะคะ ขอบคุณค่ะ

เคยเห็นตอนเป็นเด็ก ๆ ค่ะ พี่ดา...ย่าปลูกไว้ เห็นแต่สีแสดนะคะ สีชมพูเพิ่งเคยเห็นค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวยดีค่ะ ดูเหมือนดอกชมพูกลีบซ้อน ๆ กันจะสวยที่สุดนะคะ

ขอบคุณมากนะคะทุกๆท่าน มาเยี่ยมชมทักทายและชอบว่านสี่ทิศ 

และมอบกำลังใจและดอกไม้ให้บันทึก ว่านสี่ทิศ ฯ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท