กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ กรมการศาสนา จัดพิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตน


กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ กรมการศาสนา จัดพิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตน  
 


   นายปรีชา  กันธิยะ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ กรมการศาสนา ได้จัดโครงการบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุสามเณรและบวชศีลจาริณีภาคฤดูร้อนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมแสดงออกถึงความจงรักภักดี มีโอกาสร่วมบำเพ็ญความดีถวายพระราชกุศล และเพื่อให้เด็กและเยาวชนได้ใช้เวลาว่างในช่วงปิดภาคเรียนให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง ได้รับการปลูกฝังหลักธรรมคำสอน ตระหนักถึงคุณค่าของพระพุทธศาสนาและประเพณีที่ดีงามของไทย เพื่อธำรงไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่สำคัญครั้งนี้กรมการศาสนาได้ทอดแทรกเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ให้สามเณรได้เรียนรู้ด้วย  

   ด้านนายกฤษศญพงษ์  ศิริ  อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า กรมการศาสนาได้ดำเนินการร่วมกับคณะสงฆ์ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทุกจังหวัด และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจัดพิธีบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุสามเณรและบวชศีลจาริณีขึ้นทั่วประเทศ  เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้บำเพ็ญสมณธรรม เจริญจิตตภาวนา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทั้งนี้ในส่วนกลางได้จัดการบรรพชาสามเณร ณ วัดยานนาวา มีผู้บรรพชาสามเณรจำนวน 300 รูป โดยสามเณรที่อายุน้อยที่สุดในการบรรพชาครั้งนี้ คือ ขวบ  และในช่วงที่บวชอยู่นั้น ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับการศึกษาตามหลักสูตรศาสนศึกษา ร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และกิจกรรมทางวิชาการต่างๆ เพื่อนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ และในวันที่ 14 เมษายน 2557 เวลา13.00น. กรมการศาสนา ร่วมกับ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ได้จัดเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เพื่อสืบทอดประเพณีทางพระพุทธศาสนาด้วย

หมายเลขบันทึก: 565765เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2014 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2014 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท