เป็นเราทุกที ที่ต้องแจ้งข่าว


วันนี้ ไอซียู รับคนไข้แบบว่า เพี๊ยบหนักอีกแล้ว

คุณหมอคนรับปรึกษา บ่นว่า" เป็นหนูทุกทีที่ต้องบอกข่าวร้าย" 

 

ผู้เขียน จึงถามเรื่อง การแจ้งข่าวร้าย ว่าเราต้องทำอย่างไร 

 

คุณหมอบอกว่า เราต้องค่อยๆบอกเป็นระยะๆ ตามอาการคนไข้ จะผ่าตัด จะทำอะไร ก็ต้องบอกข้อดีข้อเสียให้คนไข้และญาติรับทราบ 

พออาการหนัก ญาติรับไม่ได้หรอก "ดูสิ ร้องไห้ ใหญ่แล้ว" 

 

"คุณหมอคนก่อน ก็บอกรายละเอียด เกี่ยวกับโรคแล้วค่ะ แต่...ฉันยังไม่ได้เล่าให้น้องฟัง" ญาติคนหนึ่งบอกเรา

 

"งั้น เชิญทุกคนที่เกี่ยวข้อง ไปคุยกันในห้องมั้ยคะ คุณหมอบอกญาติ พี่จะคอยยื่นทิชชู" ผู้เขียนเสนอความคิดไป

 

ในห้องที่เป็นส่วนตัว คุณหมอ เล่าขั้นตอน การรักษาที่สอดคล้องกับโรค ตั้งแต่ เริ่มเข้ามารักษาวันแรก จนถึงวันนี้ 

"วันนี้ คนไข้เหนื่อยมาก อวัยวะต่างๆไม่รับ ไม่ตอบสนองกับอะไรทั้งสิ้น เราคงฝืนต่อไปไม่ได้ อีกแล้ว" คุณหมอบอกแก่ญาติ 

 

ญาติจึงปรึกษากันว่า "ปล่อย เขาไปตาม ธรรมชาติ ดีกว่า"  ไม่ต้องทนทุกข์ทรมานอีก 

 

"แต่..ณ เวลานี้ เราก็จะดูแลเหมือนคนไข้ทั่วไป ยังคงเช็ดตัว ให้ยา ตามปกติ" ผู้เขียนบอกแก่ญาติไป 

 

เราปล่อยให้ญาติอยู่กับคนไข้ อนุญาตให้ทำพิธีกรรมที่อยากทำ 

และ..ในที่สุด คนไข้ก็จากไป 

 

ญาติรู้สึกพึงพอใจ บอกว่า คุณหมอคุณพยาบาล ดูแลดีมาก แต่คนเราฝืนธรรมชาติไม่ได้ดอก

 

ช่ายแล้วละ...คนเรา ฝืนกฎธรรมชาติ "เกิด-แก่-เจ็บ-ตาย" ไม่ได้จริงๆ 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 565645เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2014 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2014 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)


เรา ฝืนกฎธรรมชาติ "เกิด-แก่-เจ็บ-ตาย" ไม่ได้จริงๆ .... เป็นความจริงค่ะ


หน้าที่บอกความจริง...สำคัญมากๆค่ะ...

ใช่ครับป้าแดง

เราฝืนธรรมชาติไม่ได้

มาให้กำลังใจป้าแดงทำงานครับ

การทำงานเป็นทีม แพทย์บอก พยาบาลเยียวยา

สถานที่เป็ฯส่วนตัว

การให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน

การบให้ข้อมูลว่าการรักษายังต่อเนื่อง

เตรียมตัวเตรียมใจค่ะป้าแดง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท