กรณีศึกษาน้องโลตัส(จิตติพัฒน์) : ก้าวที่ขยับเข้าสู่ความถูกกฎหมาย


จันทราภา  นนทวาสี  จินดาทอง,บันทึกภายใต้โครงการศึกษาวิจัยและให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิเด็กและผู้ด้อยโอกาสในชุมชนชายแดนไทย-พม่า  คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๖, เมื่อวันที่ ๖ เมษายนพ.ศ.๒๕๕๗

                ๕ เมษายน ๒๕๕๗   ผู้เขียนและ คุณเวช ว่องไวพาณิชย์ นักกฎหมายประจำคลินิกกฎหมายอุ้มผางเพื่อสิทธิมนุษยชน ร่วมกับคณะทำงานจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดตาก นำโดย คุณพรรณิภา ปัญญานาค (พา) นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ พร้อมด้วย คุณณัฐณิชา ยุทธวงศ์ (นิก) นักสังคมสงเคราะห์ ผู้ดูแลงานการรับบุตรบุญธรรม และ คุณณัฐพงศ์ ม่วงคราม นิติกร ผู้ดูแลการแจ้งเกิดกรณีเด็กถูกทอดทิ้ง  ลงพื้นที่บ้านน้องโลตัสเพื่อดำเนินการกรณีที่คุณสุริยา อินเสาร์ยื่นความประสงค์ขอรับน้องโลตัสเป็นบุตรบุญธรรม

อ่านเรื่องราวของน้องโลตัสได้ที่ http://www.gotoknow.org/posts/533687

          คุณภาและคณะ แจ้งว่าการมาครั้งนี้เพื่อดำเนินการสองส่วน คือ ส่วนที่หนึ่ง ให้คุณสุริยายื่นคำร้องเพื่อขอเป็นผู้คุ้มครองสวัสดิภาพของน้องโลตัส ซึ่งจะนำเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการสหวิชาชีพคุ้มครองเด็กจังหวัดตาก ชุดที่ 2 (ในจังหวัดตากมีสองชุดดูแลฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก) เมื่อที่ประชุมอนุมัติสำนักงาน พมจ.ตากจะส่งหนังสือแต่งตั้งผู้คุ้มครองสวัสดิภาพกลับมาให้คุณสุริยา ขั้นตอนนี้ไม่น่าจะเกินสิ้นเดือนเมษายน ๒๕๕๗

          ในส่วนของการเดินเรื่องเพื่อขอรับน้องโลตัสเป็นบุตรบุญธรรม คุณภาแจ้งว่าคุณสุริยาต้องยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอปกครองเด็ก เพราะกรณีโลตัสเป็นบุตรของผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน ไม่อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการบุตรบุญธรรมระดับจังหวัดที่มีผู้ว่าฯ เป็นประธาน ทาง พมจ.ตากมีหน้าที่เพียงรวบรวมเอกสาร ซึ่ง คำสั่งศาลก็เป็นเอกสารชิ้นหนึ่งที่ต้องส่งไปยืนยันว่า คุณสุริยาเป็นผู้ปกครองดูแลเด็กอยู่ ซึ่งกระบวนการขอรับบุตรบุญธรรมคงใช้เวลายาวนานและไม่อาจกำหนดเวลาเสร็จสิ้นได้

หมายเลขบันทึก: 565500เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2014 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2014 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท