บันทึกนกแอ่นกินรัง หน้าที่ 16


ฝึกบินเข้าไว้ จะได้ไปมหกรรมพืชสวนโลก...ไวๆ

บันทึกนกแอ่นกินรังหน้าที่ 16

เราเขียนถึงเรื่องที่พ่อแม่ของนกแอ่นกินรัง เขาทั้งสองทุ่มเทให้ลูกอย่างไรมาแล้วจากบันทึกหน้าก่อนๆ

คราวนี้มาเจาะลึกถึงคุณลูกนกทั้งหลายบ้าง ว่ามันมีวิถีชีวิตเป็นอย่างไร

ลูกนกนั้น แรกเกิดก็ตัวแดง  ...เปือยกายออกมาจากไข่ อยากเห็นภาพNude ก็ให้มาดูกันตอนนี้เหละ ไม่โป้หรอกน่า  

เปือยไม่พอ ดวงตายังปิดสนิทอีก สงสัยอายที่ตัวเองเปือย

แต่ลูกนกมีตีน(เล็บและนิ้ว) ยาวแข็งแรงมาตั้งแต่เกิด... เป็นพันธุกรรมที่มันต้องเกาะให้ได้ในแนวดิ่ง เช่นตามผนังถ้ำหรือขอบรัง 

ลูกนกแอ่นกินรังออกมาจนถึงโตเป็นควาย ก็ยังช่วยตัวเองไม่ได้สักแอะเดียว  เป็นลูกแหง่ตลอด จนกระทั่งบินออกจากรัง

ผิดกับลูกไก่บ้าน  ที่ออกมาก็มีขนอุยปุยนิ่มคลุมตัวซะแล้ว มันเดินตามแม่ไก่ได้เลย..(ถ้าใจร้อน) หรือรอว่าหลังออกจากไข่วันหรือสองวัน หรือแล้วแต่ใจว่าเมื่อไรแม่ไก่จะพาเดิน มัน walkได้ และเกาะคอนได้ แต่ลูกนกแอ่นกินรังทำแบบนี้ไม่ได้ฮ่ะ ขอย้ำว่า มันช่วยตัวเองไม่ได้เลย

ลูกนกแอ่นต้องนอนรอในรัง อาศัยพ่อ-แม่กลับมาป้อนอาหารให้อย่างเดียวเลย  และวิธีการกินอาหารก็ต่างไปจากลูกไก่

ลูกไก่บ้าน  ที่หลังจากกินไข่แดงในท้องตัวเองได้หนึ่งถึงสองวันหลังออกมาดูโลก  แม่มันก็พาออกเดินคุ้ยเขี่ยอาหารจากผืนดินแล้ว

แม้ว่ว่าแม่ไก่บ้านจะพาหากิน จับอาหารให้  แต่ลูกเจี๊ยบก็ต้องจิกกินเอง แม่ไก่ไม่ได้จับอ้าปากป้อน หรือยื่นช้อนให้ถึงปากเด้อค่ะ

ดังนั้นลูกไก่ที่ฟักออกจากไข่ด้วยเครื่องฟัก เมื่อมีอาหารเม็ดให้ มันก็สามารถจิกกินได้ด้วยสัญชาติญาณของมันเอง หรือถ้ามีแม่อยู่ด้วย มันก็ต้องจิกกินเอง แม่ไก่มีหน้าที่ทำเสียงกุ๊ก กุ๊ก และเชิญชวนด้วยท่าทางเท่านั้น

แต่พ่อแม่นกแอ่นกินรังมีวิธีป้อนอาหารให้ลูกของมัน และแม้ว่าจะมีอาหารกองอยู่ข้างๆ ลูกนกแอ่นกินรังก็ไม่จิกกินเองแบบลูกไก่ 

หยิ่งหรือไรไม่ทราบ....ล้อเล่น มันเป็นสัญชาติญาณของมันเองน่ะ ลูกไก่ก็แบบหนึ่ง ลูกนกแอ่นก็แบบหนึ่ง  

สังเกตไหมว่า ลูกนกแอ่นกินรังต้องมีชีวิตที่พันผูกไว้กับพ่อแม่ของมันอย่างแท้จริง  ขาดกันและกันไม่ได้

จึงเป็นเหตุผลอีกข้อหนึ่งลูกนกแอ่นกินรังที่ฟักออกมาจากไข่ด้วยเครื่องฟัก  ใครล่ะจะเป็นคนป้อนอาหารอย่างที่พ่อแม่นกแอ่นกินรังป้อนให้

ปัจจุบันนี้มีการฟักไข่ลูกนกแอ่นกินรังด้วยเครื่องฟักหรือยังน้า...   ถ้าท่านสามารถทำได้.... เปิดเผยให้รู้กันหน่อยนะ   ว่าตั้งแต่ฟักออกจากไข่ มนุษย์เลี้ยงเองจนลูกนกโตบินจากรังได้  คุณทำอย่างไร  บอกเล่าเก้าสิบกันบ้าง

หรือถ้ายังไม่ได้ทำ แต่มีความคิดจะลองทำ 

ต้องนั่งสังเกตวิธีการป้อนอาหารอย่างละเอียดจากพ่อแม่นกแอ่นจริงๆ ก่อน

 แล้วคุณจะรู้ว่ามีศาสตร์และศิลป์อยู่ในนั้น  ถ้าคุณสามารถลอกเลียนแบบศาสตร์และศิลปะการป้อนอาหารแบบนกแอ่นได้จนเหมือนกับพ่อแม่ของมัน แล้วทำตามจนสำเร็จ เราก็ยินดีมากที่มนุษย์จะสามารถเพิ่มจำนวนลูกนกได้อีกกระบุงเกวียน

ไม่ใช่ว่าอนาคตเราจะเพิ่มจำนวนประชากรนกแอ่นกินรัง  แบบลูกไก่ไม่ได้   หากเมื่อถึงเวลาที่ประชากรของมันเหลือน้อยลงจนใกล้สูญพันธุ์เต็มทีแล้ว  มนุษย์สมควรต้องยื่นมือเข้าไปช่วยเพิ่มประชากร 

แต่ตอนนี้  แค่รักษาผืนดินอันอุดม สภาพแวดล้อมให้สะอาด ..(จะบอกว่าปราศจากสารพิษ  ก็เวอร์ไป เพราะไม่มีที่ใดในโลกที่ไม่ปนเปื้อนสารพิษ) แต่เอาเป็นว่า ลดสารพิษ ชลอชีวิตทั้งมนุษย์และนกกันหน่อย  ตอนนี้ประชากรนกแอ่นยังไม่น่าเป็นห่วง

ยังมีอีกหลายเรื่องที่เราควรเรียนรู้   เกี่ยวกับวิถีชีวิตของลูกนก  ซึ่งไม่ง่ายเลยกว่าที่มันจะโตจนถึงบินออกจากรังไปได้

พ่อแม่นกน่ะหรือ  เหงื่อตกไปหลายยกแล้ว กว่าที่ลูกนกจะบินออกจากอก 

บันทึกหน้านี้  ลูกนกยังแค่เพิ่งออกจากไข่เอ้งงงง 

กลับมาติดตามต่อนะ 

ครูเล็ก

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #นกแอ่นกินรัง
หมายเลขบันทึก: 56550เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2006 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ติดตาม ต่อแล้วครับ

จะตาม ต่อไปครับ

ผมรอครูเล็กจนเหงือแห้งแล้ว  แต่ไม่ผิดหวังครับ เรื่องการพักไข่นกแอ่นผมเห็นใน web site ของอินโดฯ มีขายเครื่องฟักด้วย ผมว่าถ้าประยุกต์กับข้อมูลในการป้อนอาหารของ คนที่เคยเลี้ยงลูกนกแดงจากการตกรังด้วยหนอนสับ ก็อาจรอดนะครับ แต่จะเท่าไหร่ บ่อยแค่ไหน และจะมีสารอาหารครบถ้วนหรือป่าว นี่ต้องศึกษาอีกเยอะครับ

เพิ่งเริ่มต้นสนใจค่ะ ดีใจมาก ๆ เลย  ที่มีคนมีความรู้เขียนบล็อก เกี่ยวกับนกอีแอ่นด้วย อยากให้คนไทยมีการแชร์ความรู้กันถ้วนทั่ว (แหม...แต่ตัวเราเองก้อไม่มีความรู้อะไรจาให้เลยอ่ะ  ขอโทษด้วยนะคะ )

เรื่องของนกอีแอ่น เป็นเรื่องที่ไม่ใหม่สำหรับคนไทย  แต่ไม่มีใคร คิดจะเปิดเผย ถ้าเราร่วมมือรวมองค์ความรู้ของเรา ไม่คอยปกปิดความรู้กัน เหมือน ๆ .....หวงก้าง  คอยกังวลแต่ผลประโยชน์ เพียงเพื่อไม่อยากกระจายผลประโยชน์เหล่านั้น  หรือหวังที่จะขายความรู้

ดิฉันเชื่อว่า  รังนกนี่แหละ  จะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทยได้  ดีกว่าจะหันไปโปรโมทการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว  ในเมื่อโอกาส  ก็มาถึงแล้ว......

    ผมสงใสว่า เมื่อนกบินออกไปจากรัง และหากินได้เองแล้ว กลางคืนยังคงกลับมานอนในรังอีกหรือไม่?ถ้าไม่หรือจะเกาะข้างรัง ใครมีความรู้ช่วยกรุณาตอบด้วยครับ

    

คุณธงชัยคงหมายถึงลูกนกที่ออกจากรังอย่างถาวร

เมื่อถึงเวลาที่มันจะกล้าบินออกไปหากินด้วยตัวเองแล้ว มันออกจากรังทันที (เรื่องการออกจากรังนี้เขียนไว้บ้างแล้ว ขออนุญาตเชิญชวนให้เปิดบันทึกหน้าก่อนๆ) ลูกนกออกไปแล้วไม่ปรากฏตัวใดกลับเข้ามาในรังของพ่อแม่มันเลย

รายละเอียดโปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ

ขอบคุณที่เยี่ยมชม

ครูเล็ก 

 

 

ปัจจุบันนี้มีการฟักไข่ลูกนกแอ่นกินรังด้วยเครื่องฟักหรือยังน้า...   ถ้าท่านสามารถทำได้.... เปิดเผยให้รู้กันหน่อยนะ   ว่าตั้งแต่ฟักออกจากไข่ มนุษย์เลี้ยงเองจนลูกนกโตบินจากรังได้  คุณทำอย่างไร  บอกเล่าเก้าสิบกันบ้าง...

 

 

ปัจจุบัน..มีกันทำได้ครับแต่ยุ่งยากมาก..ที่จะทำได้คือ

1. เราใช้เครื่องฟัก อยู่  9   วัน   วันที่ 10 (เป็นวันนี่จะแต่ออกจากไข่)กลับไป     ให้พ่อ,แม่ กกต่อ   เหตุผล ที่ช่วยฟัก  เพราะ พ่อ,แม่ มีพฤติกรรมของกกไม่สมำ่ำเสมอ   จึงเป็นเหตุให้  ลูกนก ฟักตัวออกจากไข่ช้าเมื่อเทียบกับสัตว์ปีกชนิดอื่นๆ

2.การป้อนอาหาร  เป้นประเภทอาหารเสริม ครับ   โดย หลักแล้ว   แรกๆพ่อแม่จะดูแล เต็มที่  10  วัน   ช่วงที่ขนยังไม่ขึ้น  เปลือกตายังไม่ได้ปิดลง เราทำการป้อนหลัง  10 วันไปแล้ว  ทำให้ นกมีพฤติกรรมอยู่ติดบ้านนก   ที่เราทำเป็นเหตุให้ขยายพันธุ์เร็วขึ้น

 

 

 

                  เขียนต่อนะครับ

 

 

                   จอมยุทธล่าง
 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท