DHOOM 3 มหกรรมล่า คนเหนือเฆม สนุกที่สุดของปี 2014 ณ เวลานี้


ห่างหายกับการเขียนวิจารณ์ภาพยนตร์ไปนานอันเนื่องมากจากติดภารกิจมากมายประกอบกับความเกลียดคร้านของผู้เขียน แต่ขอบอกเลยว่าไม่เคยห่างหายไปกับการชมภาพยนต์เลยแม้แต่น้อย

ในวันนี้ (๒ เมษายน ๒๕๕๗ ผู้เขียนก็นึกอยากดู DHOOM 3 ขึ้นมาตะหงิด ๆ เพราะติดตามดูมาแล้ว ๒ ภาค ภาคนี้จะขาดไปได้อย่างไร ก็เพราะติดใจในนางเอกทุก ๆ ภาคและบทภาพยนตร์ที่ฉลาด ๆ นั่นแหละครับ แต่กระซิบว่าติดใจในนางเอกมากกว่า และภาคนี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวังจริงๆ

เป็นเรื่องราวของสุดยอดตำรวจพิเศษ ไจ (อภิเษก พัจจัน) และ อาลี (อูเดย์ โชปรา) กับภารกิจในการไล่จับอาชญากรปล้นธนาคารที่มีอาชีพเป็นนักมายากลสมองเพชรอย่าง จอร์แดน (อาเมียร์ ข่าน) กับการไล่ล่าเฉือนคมสุดมัน หนังสนุกตรงที่เรารู้แล้วว่าใครคือโจรและตำรวจก็รู้ แต่ที่เราไม่รู้ก็ครงที่ตำรวจจะจับโจรอย่างไร 

หนังมีประเด็นเรื่องและสาเหตุที่มาที่ไป มันมีเหตุผลสนับสนุนว่าเพราะเหตุใดนักมายากลจะต้องปล้นธนาคาร ตรรกจึงมีความหนักแน่นพอและทำให้เราเชื่อ แต่หนังก็ยังแสดงถึงความฉลาดในการวางแผนปล้นไม่เพียงพอ ซึ่งไม่ได้ให้น้ำหนักเกี่ยวกับวิธีการปล้นเลย แต่ก็เป็นเพียงส่วนน้อยจนไม่อาจทำให้ติดใจอะไร ติดแต่ตอนจบนั่นแหละที่ว่าจะเป็นการปล้นครั้งสุดท้ายแต่.... (บอกไม่ได้จริง ๆ)

กลางเรื่องมีการเฉลยพล๊อตเรื่อสำคัญที่ทำให้คนดูอึ่งจนแทบตกเก้าอี้ และเป็นการเฉลยมายากลที่สำคัญมากของเรื่องจนกลายเป็นเพลอตเรื่องสำคัญของภาพยนตร์ (ซึ่งบอกไม่ได้จริงๆ อีกเช่นกัน) 

ในด้านโปรดักชั่นถือว่าเป็นหนังบอลิวู้ดที่ทุ่มทุนสร้างและมีคุณภาพไม่ต่างกับหนังฮอลิวู้ดหรืออาจจะมากกว่าในหลาย ๆ เรื่องด้วยซ้ำไป ไม่ว่าจะเป็นแสง สี เสียง เพลงประกอบที่ดึงอารมณ์ให้เราลุ้นตามไปตลอดเวลา ทุกอย่างมีจังหวะจะโคนที่ดีและลงตัวมาก

ฉากแอ๊คชั่นเป็นไปตามสไตน์บอลิวู้ด ที่เน้นภาพช้าโชคฉากแอ๊คชั่นสวย ๆ แม้จะรู้ว่าใช้สลิงมากไปก็เถอะแต่ถือว่านี้คือเสน่ห์ที่สำคัญของหนังอินเดีย

เสน่ห์ทีสำคัญที่สุดคือเพลงประกอบเรื่องที่ยังคงอยู่เป็นเอกลักษณ์หนังอินเดียที่เน้นการเต้นของทีมแดนซ์เซอร์และตัวเอกของเรื่องซึ่งเรื่องนี้ทำได้ดีมาก เต้นเก่งทั้งนักแสดงนำและตัวประกอบ ที่ของชทสุด ๆ คือนางเอกของเรื่อง รัดธิกา (คาทริน่า เคฟ) ที่สุดของความสวย น่ารัก เซ็กซี่ เต้นเก่งขั่นเทพ เก่งกว่าทีมแดนซ์เชอร์เสียอีก ยิ่งเพลงหลังหนังจบ เพลง DHOOM ดึงเอาคนดูนั่งติดกับเก้าอี้ดูจบจบทีเดียว นับว่าเป็นางเอกที่น่าตดตามที่สุดและได้ใจผมไปเต็ม ๆ 

ส่วนทีมนักแสดงก็นับว่ใช้ได้แม้ว่าบางบทบางตัวไม่จำเป็นที่จะมีก็ได้เช่นตำรวจหญิง ที่ต้องชมคือนักมายากลสุดฉลาด อูเดร เปโซปรา บทดีเล่นได้เด่นครับ ส่วนคนอื่น ๆ โดยเฉพาะตำรวจ ไจ (อภิเษก พัจจัน) และผู้ช่วยนักบิด อาลี (อูเดย์ โชปรา) เล่นได้ตามมาตรฐานเหมือน ๒ ภาคไม่ผิดเพี้ยน 

หนังเรื่องนี้มีคำคม ๆ มากมายและประโยคเด่น ๆ เยอะเลยครับ โดยเฉพาะประโยคหัวใจของเรื่องที่ผมจำไม่ได้แล้ว ประโยคที่ผมจำได้คือ "เมือเธอยู่ท่ามกลางผู้คน ผมมองแต่คุณคนเดียว แต่เมื่อคณอยู่กับผม ผมกลับไม่กล้ามองคุณ" 

และนี่คือหนังดีที่สุดในปี ๒๐๑๔ ณ เวลานี้ ที่ผมแนะนำครับ

ดูที่เมเจอร์บางกะปิ บัตร ๑๐๐ บาท ๒ เมษายน

ภาพประกอบ หนังดีดอทคอม

หมายเลขบันทึก: 565272เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2014 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2014 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท