๓๕.ความสุข...กับธรรมชาติรอบบ้าน


ความสุข...กับธรรมชาติรอบบ้าน

         บ้าน คือ วิมานของเราก็คงจะไม่ผิด เราใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่บ้าน แม้ว่ามันจะเป็นบ้านหลังเล็กๆก็ตามแต่มาจากน้ำพักน้ำแรงของเรา มันเป็นวิมานของเรา ความร่มรื่นของธรรมชาติรอบบ้านเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่จะทำให้เรามีความสุข ความสดชื่นได้

         บางครั้งเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าจากการทำงาน ก็จะปลีกตัวมาคลุกอยู่กับต้นไม้ดอกไม้ปลูกโน่นย้ายนี่อยู่ตลอด ไม้ส่วนใหญ่เป็นไม้กระถางสะดวกในการเคลื่อนย้าย ดูแลก็ง่าย และที่สำคัญพื้นที่บ้านจำกัด ต้นไม้คือชีวิตก็คงจะไม่ผิดมันให้ความสดชื่นทุกครั้งเสมอช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้าลงไปได้มากทีเดียว

         ต้นไม้ที่ปลูกส่วนใหญ่ชอบปลูกไม้มงคล และพวกไม้ประดับเพราะให้ความรู้สึกดีเป็นสิริมงคล อยู่เย็นเป็นสุข และสบายใจ ไม้ผลหรือผักกินได้จะไม่ค่อยมีที่จริงแล้วชอบปลูกต้นไม้ทุกประเภทแต่ติดที่พื้นที่ไม่อำนวย

         ชวนชม เป็นพันธ์ไม้ที่หลงใหลเป็นพิเศษกว่าพันธ์ไม้ชนิดอื่นๆเพิ่งจะเริ่มปลูกมาประมาณปีเศษ สาเหตุที่ชอบชวนชมเพราะว่าเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่งที่ดลโชค ความร่มเย็นเป็นสุขของคนในบ้าน ถ้ามีชวนชมไว้ในบ้านเจ้าของบ้านจะพบแต่สิ่งดีงาม เสริมดวงความเมตตา ความเสน่หา มีคนรักใคร่เอ็นดู ไม่มีศัตรู

                กล้วยไม้ เป็นพันธุ์ไม้ที่ชอบมากๆมาก่อนชวนชม ปลูกมาหลายปีแต่ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เลี้ยงยาก ดูแลยาก แต่ก็ชอบที่จะรอดูมันออกดอกแต่ละครั้ง การเลี้ยงกล้วยไม้ให้ความรู้สึกว่าเราต้องอดทนรอที่จะพบความสำเร็จ

                นอกนั้นจะเป็นไม้ดอกไม้ประดับ อาทิ กวักนางพญา กวักมรกต งาช้างเขียว นางกวักพันธ์พื้นบ้าน นางคุ้มภัย (ผู้เฒ่าเฝ้าบ้าน) เศรษฐีวิลสัน หงสาวดี ลิ้นมังกร เงิน วาสนา เงินเต็มบ้าน รวยไม่เลิก

สาวน้อยปะแป้ง คทาเงิน ฯลฯ ไม้ดอก อาทิ โมกพวง มิกกี้เมาท์ กุหลาบหิน โป๊ยเซียน ฯลฯ

                    จะมีผักที่กินได้เพียงไม่กี่ชนิด อาทิ ผักติ้ว  ผักเหม่า ชะมวง(ส้มโมง-ภาษาถิ่น) ผักหวานบ้าน และ ชะพลู

(ผักอีเลิศ-ภาษาถิ่น)

               ต้นไม้ทุกต้นผู้เขียนได้ปลูกด้วยความรักความเอาใจใส่ เพราะผู้เขียนเชื่อว่า ต้นไม้ คือ ชีวิต ให้ความสุข ความสดชื่น ความมีชีวิตชีวา และสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือช่วยลดโลกร้อนด้วย

อร  วรรณดา

๒ เมษายน ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 565237เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2014 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

..... ต้นไม้เยอะ นะคะ .... สวยๆ ทั้งนั้้นเลยค่ะ

ปลูกได้มากมายหลายชนิดเลยนะคะ ดีมากๆเลยค่ะ สวยงามสดชื่นสบายตา

อยู่กับต้นไม้แล้วมีความสุขได้จริงๆ ชวนชมมากเป็นพิเศษเลยนะคะ

โห...เหมือนร้านขายต้นไม้เลยตรับ

ขอบคุณ คุณหมอ Dr.Ple ที่มอบดอกไม้ให้กำลังใจและเข้ามาอ่านค่ะ

เป็นคนที่ชอบต้นไม้ไม่ว่าจะเป็นไม้ดอกไม้ประดับชอบมากๆค่ะ ต้นไม้ช่วยคลายเครียดได้ เวลาเหนื่อยหรือไม่สบายใจก็จะปลูกดูแลต้นไม้ค่ะมันเพลิดเพลินดี

ขอบคุณ คุณกานดา ที่มอบดอกไม้ให้กำลังใจและเข้ามาอ่านค่ะ

ชอบประโยคนี้มากค่ะ "อยู่กับต้นไม้แล้วมีความสุขได้จริงๆ" ต้นไม้ให้ความสุขทางใจได้ดีมากๆค่ะ ช่วงนี้ออกจะหลงใหลในชวนชมมาก และตอนนี้กำลังสนใจศึกษาวิธีปลูก ดูแลชวนชม แต่ยังขยายพันธุ์ไม่เป็นค่ะ

ขอบคุณ คุณทองหยอด มากค่ะ ที่มอบดอกไม้ให้กำลังใจและเข้ามาอ่านค่ะ

ต้นไม้ก็ไม่เยอะเท่าไรค่ะ แค่ดูแลได้ทั่วถึงค่ะ

ขอบคุณ คุณยายธี อาจารย์บุษยมาศ และคุณรัชยา ยินชัย

ที่มอบดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ

ร่มรื่น สดชื่น สบายตา สบายใจ เป็นบ้านที่มีความสุขนะจ๊ะ

...มีมากมายหลายชนิด ทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ และพืชผักนะคะ ...ชอบมากๆค่ะ

โอ๊ะ ไม้ดอก ไม้ประดับเยอะเลย....คนงาม จะปลูกดอกไม้งามๆๆคะ

มีต้นไม้เยอะมาก

แถมเป็นต้นไม้สวยๆด้วย

ขอบคุณมากๆครับ

ขอบคุณมากนะคะ คุณครูมะเดื่อ ที่มอบดอกไม้ให้กำลังใจและเข้ามาอ่าน

ชอบมากค่ะ "ร่มรื่น สดชื่น สบายตา สบายใจ เป็นบ้านที่มีความสุขนะจ๊ะ"

ต้นไม้ให้ความร่มรื่น สดชื่น ให้ชีวิตชีวาค่ะ

ขอบคุณนะคะ อาจารย์ ดร.พจนา แย้มนัยนา

"...มีมากมายหลายชนิด ทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ และพืชผักนะคะ ...ชอบมากๆค่ะ"

เป็นคนที่ชอบต้นไม้มาแต่เด็กๆค่ะอาจเป็นเพราะว่าสมัยเด็กเคยช่วยน้าสาวปลูกต้นดอกไม้ประจำ พอเรียนประถม

คุณครูก็พาปลูกดอกไม้ก็เลยชอบค่ะ มีความสุขที่ได้อยู่กับต้นไม้ดอกไม้ค่ะ

ขอบคุณนะคะ ผอ.อัญชัญ ที่มอบดอกไม้ให้กำลังใจและเข้ามาอ่าน

"โอ๊ะ ไม้ดอก ไม้ประดับเยอะเลย....คนงาม จะปลูกดอกไม้งามๆๆคะ"

คนไม่งามหรอกค่ะ แต่ใจรัก มีความชอบเป็นทุนค่ะ

ขอบคุณนะคะ อาจารย์ ดร.ขจิต ฝอยทอง

ที่มอบดอกไม้ให้กำลังใจและเข้ามาอ่าน

ต้นไม้ไม่ค่อยเยอะส่วนใหญ่เป็นไม้กระถาง พื้นที่จำกัด เวลาดูแลก็จำกัดอีก

อยากจะปลูกพืชผักเยอะเหมือนอาจารย์ค่ะแต่ไม่มีเวลา กะว่าเกษียณจะไปปลูกบ้าง

ต้นเม่า (แถวบ้านเรียก เม่าใหญ่) ใบเรียวยอดใบแหลม มีรสเปรี้ยวใช้ประกอบอาหารพวกต้มยำ แกง รสชาติอร่อย แต่ถ้าเป็นเม่าอีกแบบหนึ่ง (เม่าเล็ก) ใบค่อนข้างกลม ต้นใหญ่กว่า ที่เขาเอาผลมาทำไวน์นะค่ะ เขาไม่ค่อยนิยมเอาใบมาทำอาหาร

ชื่นชมธรรมชาติ...บันดาลความสุขดีๆเช่นนี้ค่ะ...

ขอขอบคุณ คุณพี่ใหญ่นงนาท สนธิสุวรรณ

ที่มอบดอกไม้ให้กำลังใจและเข้ามาอ่านตลอด

"ชื่นชมธรรมชาติ...บันดาลความสุขดีๆเช่นนี้ค่ะ.."

ชอบดอกไม้ต้นไม้เกือบทุกชนิด

แต่ไม่เคยปลูกลีลาวดี ด้วยเหตุผลพื้นที่จำกัดนะค่ะ

ธรรมชาติ...ให้ความสุขเสมอค่ะ

ขอบคุณนะคะ

ร่มรื่นจัง ต้นไม้สวยทุกต้นค่ะ

ดูพรรณไม้ที่หนูปลูกที่บ้านแล้วยอมรับจริงๆ ว่าเป็นคนรักต้นไม้ เพราะมีมากมายและยังหลากหลายชนิดมาก หนูรวบรวมชวนชมได้เยอะจังนะคะ มีทั้งชนิดดอกสวย ชนิดโคนงาม และชนิดสวยทั้งทรงต้นโคนและดอก เป็นไม้ที่น่ารวบรวมจริงๆ เห็นแล้วก็อดซื้อไม่ได้ หนูบอกว่าชอบและปลูกกล้วยไม้มาก่อน แต่ไม่ได้ผล อาจารย์ก็รวบรวมกล้วยไม้ไว้มาก ปลูกไว้ทั้งที่สวนป่า อาคารอเนกประสงค์ สนามเปตอง เรือนเพาะชำ ศาลาไทย และแขวนตามต้นไม้รอบบ้าน อาจารย์ชอบกล้วยไม้ป่า เพราะดูแปลกตาและออกต่างเวลากันให้ได้คอยติดตามว่า ช่วงไหนชนิดใดจะออกดอก เห็นหนูปลูก "กะเรกะร่อนดง" ด้วย เลยนำต้นที่บ้านมาให้ดู (ต้นที่ปลูกในกระถางแขวนยังไม่เห็นออกดอก) ต้นที่ปลูกที่คาคบชงโคบานเข้าเดือนที่สองแล้ว ยังไม่โรยราเลย ดูท่าว่าจะอยู่ให้ดูไปอีกนาน ต่างจากเอื้องผึ้งที่สวยให้ชมแค่อาทิตย์เดียวค่ะ

ขอขอบคุณ คุณแก้ว อุบล

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจค่ะ

"ร่มรื่นจัง ต้นไม้สวยทุกต้นค่ะ"

ขอบคุณนะคะ

ขอขอบพระคุณ อาจารย์ ไอดิน-กลิ่นไม้ เป็นอย่างสูงค่ะ

ศิษย์ดีใจมากค่ะที่อาจารย์มอบดอกไม้ให้กำลังใจ เข้ามาอ่านให้ข้อคิดเห็นและชม "ดูพรรณไม้ที่หนูปลูกที่บ้านแล้วยอมรับจริงๆ ว่าเป็นคนรักต้นไม้ เพราะมีมากมายและยังหลากหลายชนิดมาก หนูรวบรวมชวนชมได้เยอะจังนะคะ มีทั้งชนิดดอกสวย ชนิดโคนงาม และชนิดสวยทั้งทรงต้นโคนและดอก" ศิษย์รักต้นไม้อาจเป็นเพราะวัยเด็กคลุกคลีกับญาติๆ รวมถึงคุณพ่อคุณแม่ชอบปลูกต้นไม้ดอกไม้ มาเรียนประถมศึกษาก็ได้ช่วยคุณครูปลูกเสมอยิ่งรักเพิ่มเข้าไปอีก พอเรียนมัธยม และอุดมศึกษาเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์ก็ยิ่งรักต้นไม้เพิ่มขึ้น อยู่ที่โรงเรียนชอบพาเด็กปลูกดอกไม้ทุกครั้งที่มองดูต้นไม้รู้สึกสบายใจ เวลาเหนื่อยจากการทำงานกลับมาบ้านก็จะนั่งดูดอกไม้เพลิดเพลินดี คลายเครียด

"เห็นหนูปลูก "กะเรกะร่อนดง" ด้วย เลยนำต้นที่บ้านมาให้ดู (ต้นที่ปลูกในกระถางแขวนยังไม่เห็นออกดอก) ต้นที่ปลูกที่คาคบชงโคบานเข้าเดือนที่สองแล้ว ยังไม่โรยราเลย ดูท่าว่าจะอยู่ให้ดูไปอีกนาน ต่างจากเอื้องผึ้งที่สวยให้ชมแค่อาทิตย์เดียว" ศิษย์ได้ต้น "กะเรกะร่อนดง" มาจากเพื่อนที่อยู่อำนาจเจริญเมื่อห้าปีก่อน ไม่มีต้นไม้ใหญ่ให้เกาะก็เลยให้อยู่ในกระถางแทนออกดอกให้ชื่นชมทุกปีและดอกอยู่ได้นานประมาณสองเดือน ศิษย์ไม่รู้จักชื่อพึ่งรู้ตอนที่อาจารย์พูดถึงขอบพระคุณค่ะอาจารย์ ส่วนชวนชมก็เพิ่งจะปลูกมาปีเศษกำลังเรียนรู้อยู่

ขอขอบพระคุณอาจารย์ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท