nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ถ่ายรูปเขี้ยวกระแตไว้รึยัง


ตอนเช้าก่อนออกจากบ้านไปทำงานทุกวันต้องมาแวะที่บ้านป้าเพื่อกินกาแฟ...

นี่เป็นข้อตกลงที่มีระหว่างผม และป้ามานานแล้ว ด้วยเหตุที่ชีวิตการทำงานต้องออกจากบ้านแต่เช้า ไปทำงานไกลบ้าน ตอนเย็นกว่าจะเลิกงาน กว่าจะฝ่าฟันรถติดมาได้ หรือกว่าจะเสร็จภารกิจนอกบ้านก็เย็นย่ำค่ำคืนมากอาจจะทำให้ผมและป้าไม่เจอหน้ากันอีก วิธีการเดียวที่จะได้พบปะพูดคุยสารทุกข์ สุกดิบ หรือฝากฝังเรื่องต่าง ๆ รวมถึงการได้พบหน้ากันให้อุ่นใจ นั่นคือ ข้อตกลงที่จะต้องเจอกันทุกเช้าอย่างนี้...

และเช้านี้พอได้เจอหน้ากัน ป้าก็จะถามผมว่า ได้ถ่ายรูปดอกเขี้ยวกระแตไว้แล้วรึยัง ทีแรกผมก็ยังงง แต่ก็คิดได้ว่ามีดอกไม้ในบ้านอยู่พุ่มหนี่งกำลังเป็นดอกตูม เคยเดินมาสำรวจกับแม่ว่าอีกไม่นานต้นไม้พุ่มนี้ก็จะบานสวย

แต่ตอนนั้นยังไม่รู้ว่า ต้นที่ไปดูนั้นเรียกว่าต้น เขี้ยวกระแต  ผมยังบอกกับแม่ว่า เป็นต้นไม้ตระกูลเดียวกับต้นมะลิ แต่ไม่แน่ใจว่าพันธุ์อะไร ไว้จะหาข้อมูลมาให้  พอป้าถามวันนี้ จึงได้คำตอบว่า เป็นต้นเขี้ยวกระแตนี่เอง

  

  

  

  

 

ผมรู้จักดอกเขี้ยวกระแตจากการซื้อพวงมาลัยที่ร้อยด้วยดอกเขี้ยวกระแตทั้งพวง ผมชอบเพราะเห็นว่าเขาร้อยได้สวย ดอกเล็ก ๆ ขาว และหอมคล้ายดอกมะลิ  แต่ก็ยังไม่เคยเห็นต้นสักที ทั้งที่จริง ๆ แล้วต้นเขี้ยวกระแตอยู่ในบ้านผมนี่เอง  อย่างนี้ไหมที่โบราณเขาเรียกกันว่า ใกล้เกลือกินด่าง...

แต่ก็เอาเหอะ ที่ผ่านมาต้นเขี้ยวกระแตที่บ้านอาจจะบานไม่มากมายเหมือนตอนนี้ ซึ่งทำให้หลาย ๆ ในบ้านรู้สึกสดชื่น และดีใจกับภาพความสดใสที่ได้เห็นจนต้องชวนให้ถ่ายรูปเก็บไว้  จึงนับเป็นโอกาสที่เหมาะสมที่ผมควรจะนำภาพที่ทุกคนในบ้านภูมิใจมาแบ่งปันให้เพื่อน ๆ ได้ชมและยิ้มรับกับความสดชื่นร่วมกันด้วยครับ

ใครสนใจข้อมูลของต้นเขี้ยวกระแต อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ ครับ

หมายเลขบันทึก: 564855เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2014 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ดอกสวย

มีกลิ่นหอมช่วงเช้าและเย็นนะครับ

ขอบคุณครับ

เหมือนดอกไม้นี้ พี่ใหญ่ใช้ร้อยดอกไม้ถวายพระตอนเด็กๆค่ะ...

ในป่าที่ปลูกไว้มีต้นคล้ายๆมีกลิ่นหอมอ่อนเหมือนมะลิ(มันขึ้นเอง)..เหมือนดอกเขี้ยวกระแต..หากดอกจะบางกว่า..มีดอกไม้ในสวนพฤกษาชาติในฮัมบอรกมาฝาก..ค่ะ

ถ้าไม่บอกก็คงเรียกดอกมะลิล่ะครับ ชื่อเขี้ยวกระแต คงจะมาจากดอกสีขาวเล็กๆคล้ายเขี้ยวกระแตแน่ๆ

ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

เอาทานตะวันมาแลกกับเขี้ยวกระแตจ้

ข้อตกลงเจอกันทุกเช้า...ใกล้ชิด อบอุ่น...ท่ามกลางธรรมชาติ ...ดอกเขี้ยวกระแตสวยงามนะคะ...

เขี้ยวกระแตต่างจากมะลิยังไงคะน้อง ไม่บอกไม่รู้นะ คิดว่ามะลิ

วันก่อนจำได้ น้องเคยเล่าว่า คุณแม่ทำกับข้าวใส่กล่องไปให้กินเป็นอาหารกลางวัน ตอนนี้ก็ไปหาป้าทุกเช้า น่ารักค่ะ

พี่นุ้ยครับ เขี้ยวกระแต ถ้าดูเผิน ๆ ผมว่าคล้ายกับ มะลิมากครับ ต้องสังเกตดูที่ดอกครับ ดอกเขี้ยวกระแต กลีบดอกค่อนข้างจะแหลม และกลีบดอกจะวนคล้ายใบจักร ครับ ส่วนดอกมะลิ กลีบดอกจะมนหรือรี และกลีบดอกจะมากกว่า และใหญ่กว่า เขี้ยวกระแตครับ กลิ่นหอมก็จะต่างกันครับ และผมไปค้นคว้าทางวิชาการ วงศ์ ของไม้ทั้งสองชนิดนี้ ก็คนละวงศ์กันครับ แสดงว่า ไม่น่าจะใช่ตระกูลหรือวงศ์เดียวกันครับ แหะ แหะ พอจะเห็นภาพไหมเอ่ย ของคุณที่พี่เข้ามาเยี่ยมชมนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท