มีศักยภาพเท่าไหร่


 

          ได้รับฟังคำบอกเล่าที่จังหวัดเลย ว่าบัณฑิตครุศาสตร์ไปสอบบรรจุครูได้    เมื่อโทรศัพท์ไปสอบถามเรื่องการบรรจุ    ก็ได้รับคำถามว่ามีศักยภาพเท่าไหร่    บัณฑิตใหม่ฟังแล้วงง    จึงกลับมาถามอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย ว่าเขาถามอย่างนี้หมายความว่าอย่างไร    ควรตอบว่าอย่างไร

 

          อาจารย์พาซื่อ ตอบว่าเขาคงต้องการทราบว่าทำอะไรได้บ้าง เช่นสอนอะไรได้ มีความสามารถพิเศษอะไรบ้าง    บัณฑิตใหม่โทรศัพท์ไปแจ้งตามคำแนะนำ    ปลายสายบอกว่าไม่ใช่    ที่ถามหมายถึงมีศักยภาพที่จะจ่ายเงินค่าบรรจุเท่าไร    บัณฑิตอึ้ง    และตอบว่า ๘ หมื่น   ปลายสายบอกว่า น้อยไป    ตามปกติต้องแสนขึ้นไป

 

          เวลานี้บัณฑิตใหม่ผู้นี้ได้รับการบรรจุแล้ว

 

          อนิจจา วงการศึกษาไทย    แล้วครูจะสอนศิษย์เรื่องความซื่อสัตย์ ไม่อาศัยตำแหน่งแสวงหาผลประโยชน์ โดยมิชอบ ได้อย่างไร

 

 

วิจารณ์ พานิช

๒๘ ก.พ. ๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 564722เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2014 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2014 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นเรื่องน่าเศร้าใจครับ

เป็นผมคงไม่มีจะจ่าย

ถึงแม้นมีก็ไม่จ่าย

ขอสอบติดเองครับ

เคยเห็นป้ายแถวมหิดล..เริ่มต้นด้วยสามแสน..จบโท..แน่..(คงเป็นสาเหตุ..ต่อเนื่อง..เรียนด้วย..เงิน..เพื่อเอาไปต่อเงิน..การเรียนที่แพงๆๆมากๆๆในเมืองไทย..ค่าแป้ะเจี้ยะ..ต้องจองโรงเรียนอนุบาล..ตั้งแต่ไม่คลอด..เรียนเสร็จ ..อายุบังไม่เท่าไรสวมเสื้อครุยกันแล้ว..ราคาก็เป็นพัน..พ่อแม่จะจ่ายได้ไหม..รร.เขาอยากให้เป็นอย่างนี้...(หากเราเริ่มต้นแบบนี้ไปเรื่อยๆ..คงหาคำตอบยากเข้าทุกที...)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท