หลังแห่งความตั้งใจ


สวัสดีครับ

เมื่อเราเป็นเด็ก พวกเราคุ้นหูกับคำว่า “ตั้งใจ” จาก พ่อแม่ ครูอาจารย์ เมื่อเราโตขึ้นเข้าทำงาน เราได้ยินคำว่า “ตั้งใจ” เช่นเดียวกัน และเมื่อเราโตเป็นผู้ใหญ่เราก็จะนำคำนี้มาพูดกับลูกหลาน ลูกศิษย์ของเราเช่นกัน ทั้งนี้เพราะถ้าเรามีความตั้งใจทำสิ่งหนึ่งสิ่งใด ความผิดพลาดจะเกิดขึ้นน้อยมากหรือไม่เกิดขึ้นเลย ตรงกันข้ามกับคนสะเพร่า เขาจะทำงาน ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเพียงแต่ขอให้เสร็จๆ ผลจะเป็นอย่างไร จะถูกหรือผิดไม่สนใจ ถ้าเรามีความตั้งใจในการทำงาน เรียนหนังสือ หรือประพฤติปฏิบัติสิ่งใด ผลสัมฤทธิ์จะตามมาให้เป็นที่ชื่นใจ

การทำงานหรือการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะประสบผลสำเร็จขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายด้าน แต่อย่างหนึ่งที่แค่ไม่ได้คือ "ความตั้งใจ" เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้งานหรือกิจกรรมประสบความสำเร็จครับ

"ความตั้งใจ" นั้น เป็นคำง่ายๆ ที่มีพลังอย่างไม่น่าเชื่อ ทุกสิ่งที่เราทำ ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การทำงาน การใช้ชีวิตคู่ การทำกับข้าว หรือการเรียนวาดรูป หากทำอย่างตั้งใจแล้ว โอกาสที่จะประสบความสำเร็จย่อมมีมากกว่าหลายเท่า ผู้ที่ประสบความสำเร็จไม่ว่าจะอาชีพใดก็ตาม ล้วนมีความตั้งใจอันแน่วแน่ที่จะประสบความสำเร็จเป็นตัวต้น หากมองในมุมที่ใกล้ตัวเรามากขึ้น “ความตั้งใจ” นี้ ยังถือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญยิ่งของการสื่อสาร

ความตั้งใจมีทั้งแง่บวกและแง่ลบ ในแง่ลบหมายถึงบุคคลที่ไม่มีความตั้งใจ ชีวิตปล่อยไปตามอารมณ์หรือแล้วแต่แรงกระตุ้นจากภายนอก ความตั้งใจในแง่ลบยังหมายถึงบุคคลที่จดจ่ออยู่กับการวางแผนทำลายทำร้ายผู้อื่น ส่งผลให้เกิดความเสียหายทั้งส่วนตัวและผู้อยู่รอบข้าง ส่วนผู้มีความตั้งใจในแง่บวก เขาใช้เวลาคิดก่อนลงมือทำและสิ่งที่เขาจะทำคือสิ่งที่จะให้ประโยชน์สูงสุดทั้งส่วนตัวและส่วนรวม

"จงมีความตั้งใจที่ดีและเพียรพยายามจนความตั้งใจนั้นบรรลุผลตามเจตนารมณ์"  

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

(22/03/2557)

หมายเลขบันทึก: 564460เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2014 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2014 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชื่อบันทึก คือ "พลังแห่งความตั้งใจ" หรือเปล่าครับ ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท