ป่าในบ้าน..ทางผ่าน..(แกลลอลี่ชีวิต)


ป่าใน  "บ้าน"..ของ.."ป้าวิ"

เขาเรียกมันว่า..อโศก..(ขาว)

มันห้อยเป็น พวงระย้า..น่าชม..

ดูให้ไกล้..จิต..พินิจ..ไป..ถึง..หิมพานต์ป่ากลางสรวงสวรรค์...

ดอกไม้..สวยสด..นานา..พันธุ์..บาน..จ้าแจ่ม

ธรรมชาติให้มา..น่า..พิศวง..และหลงไหล....

อยู่ในห้องมองผ่าน..หน้าต่างไป...

อาทิตย์..อัสดง..ลับ หมู่ไม้..............เหลือเป็น................ภาพสุดท้าย..ของวัน..และเวลา......

หมายเหตุ......(.."อโศกขาว"..ณเวลานั้น.มีราคา..กว่าสองพัน..บาท..ไม่รวมค่าน้ำมันรถ..ที่ไปขน..เอามา...ราคาที่เขาตั้งให้เป็น..ค่า..ราคาชีวิต..."ต้นไม้"...)...ที่ซื้อขายกัน..ในท้องตลาด.....

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ..ต้นไม้
หมายเลขบันทึก: 563714เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2014 06:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2014 06:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ดอกชงโค ใช่ไหมจ๊ะ ยายธีที่รัก

... ต้นไม้เยอะ ... ร่มรื่น เย็นสบายดีนะคะ

-สวัสดีครับยาย...

-ดอกไม้สวยมาก ๆนะครับ

-ชมดอกของยายแล้ว...วันนี้มีดอกไม้ป่า..นามว่า"ดอกรัง"มาฝากครับ..

  • สวัสดีครับ คุณยายธี
  • ป่าในบ้านดูร่มรื่นน่านั่งและนอนมากๆ เลยครับ

เพิ่งเคยเห็นต้นอโศกขาว ...บรรยากาศในบ้านร่มรื่นมากๆค่ะ.....

สวัสดีค่ะ..คุณมะเดื่อ..เห็น ป้าวิบอกว่า..เรียก..ดอกเสี้ยว..จ้ะ..ไม่ใช่ชงโคขาว...ดูใบเหมือนจะเป็นตระกูลเดียวกันใหญ่ใบกว่ามาก...(ยายธี)

สวัสดีค่ะ...คุณ นงนาท สนธิสุวรรณ...ที่เรียกว่าอโศก..เห็นสีเหลืองอีกหนึ่งสี..เรียกว่า..อโศก..ยะลา.....

อโศกขาว..เวลาช่อนี้..บาน..กลับกลายเป็นใบ..เขียว..ค่ะ..แปลกดี..ไม่ได้เป็นเมล็ดหรือฝักให้เห็น..(ถ้ามีโอกาศ..จะโพสต์รูปมาให้ดูกัน..นะเจ้าคะ..ยายธีค่ะ...

สวัสดีค่ะ..คุณ ว่า ที่..ครูอาร์ม...."มานอนเล่นได้ค่ะ..มี..กระต๋อบดิน...มีห้องน้ำห้องท่าเสร็จ"...มาเยี่ยม"ป้าวิ"..เธอ..ซิคะ...

ศวัสดีค่ะ..คุณเพชร..น้ำหนึ่ง..ดอกรัง..หมาถึง..ต้นรัง..ใช่หรือเปล่า..ดอกสวยมากค่ะ....

(แก้..คำผิด..ตกตัว..ย..ไป..๕๕๕๕)..ค่ะ..คุณเพชร..น้ำหนึ่ง...ศเป็นส..น่าจะลืมยกแคร่..แน่ๆเลย

สวัสดีค่ะ..ดร.เปิ้ล..ป้าวิแกเล่นแบบ..ร่มทันใจ..อิอิ....ซื้อ..ต้นใหญ่ๆมาปลูกเลย...อ้ะะ....เลยร่มอย่างที่เห็นเจ้าค่ะ... ไม่ได้ต้องรอเวลาให้เติบใหญ่ให้ร่มเงา...ก็เป็นชีวิตสมัยใหม่..ที่บางครั้งก็ต้องทำความเข้าใจเสียใหม่..ว่าทุกๆสิ่งทุกๆอย่างเปลี่ยนไป..บางทีเราแทบจะ..รับไม่ได้..(เฉพาะคนแก่ๆอย่าง.. ยายธี).ต้นไม้ที่..ไปซื้อแบบต้นใหญ่..มาบางทีก็ไม่รอด...อ้ะะๆๆ...

ต้นไม้..ที่เห็นเป็นร่มเงา..มีอายุ..ชั่วคนขึ้นไปทั้งนั้น..เป็นต้นว่า..มะพร้าว..ต้นตาล..จามจุรีและอีกมากมายที่กำลังจะสูญพันธุ์ไปและ..หมายความว่า.อายุ.เจ็ดสิบปี..ขึ้นไป.....(ถ้าเราคิดว่า..จะปลูกต้นไม้...ได้ร่มเงาเป็น..มงคลต่อชีวิตเราและ..ลูกหลาน...คงจะต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้..แล้วนะคะ...คุณหมอเห็นด้วยไหม..เจ้าคะ...ยายธีค่ะ...)

  • ชอบต้นไม้มากครับ แต่ไม่อยากให้งูมาอยู่ด้วย เสียวครับคุณยาย
  • เห็นป้าไม้ ท้องไร่ท้องนาแล้วกิเลสขึ้นครับ :-)

สวัสดีค่ะ.คุณ.นมินตรา...ยายธี..ตั้งแต่..มาสนใจ..จะปลูกต้นไม้..ทั้งๆไม่เคยมีความรู้..ก็ได้มีประสพการณืมากมายในชีวิต..ที่สอนใจ..มาจนบัดนี้..."เคยเห็นงู..เต้นระบำ..เฝ้าดู."."ไม่เคยรู้มาก่อน..ว่า..เวลา..งูมีบทพิศวาส..นั้นเป็นเรื่องน่าพิศวงเป็นอย่างยิ่ง"...ครั้งหนึ่ง...เคย..ร่วมฆ่า..ครั้งหนึ่ง..งูเห่า..ยาวกว่าสองเมตร..(เพราะเป็นผู้..สั่งฆ่า..โอ้ยยยๆๆจิตใจแย่ไปนาน..แต่..คุณแม่อยู่กับหลานสาวสองคน..ในป่า..นี้..บ้านติดดิน..มีแต่รูเลี้ยวเต็มไปหมด..คนแก่..สายตาก็ไม่ค่อยดี....ยายธี..ทำกับข้าวอยู่..คุณพี่.เธอ.เลื้อย.ผ่านมา..หากบเขียดกิน..เพราะ..ทำบ่อน้ำ..ไว้หลังบ้าน...ก็เลย..

ที่นี่..บ้านอินทร์..นั่งตากลมชมทุ่งอยู่ที่บ้านดิน..เขาเลื้อย..ปราดมาสองตัว..ยาวๆๆจริงๆลงทุ่งนา..หายไป...และก็เข้ามากัดกับหมาๆตาย..งูก็ตาย..๕๕๕๕...

เมื่อเช้าเพิ่งดูสารคดีงูมาครับ น่าจะ หากไม่ใช่อินเดีย ก็ศรีลังกา "งูจงอางเป็นสัตว์อนุรักษ์" .... อยู่กับป่าแล้วสบายใจครับ

เพิ่งเคยเห็น...ดอกอโศกขาวสวยงามนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท