ตอบคำถาม....ตนเพาะเห็ด


ขอตอบคำถามที่ถามมาในบันทึกก่อนๆ....

สวัสดีค่ะ 
ตอนนี้ดิฉันกำลังเพาะเห็ดภูฐานค่ะ เพาะครั้งแรกจึงอยากขอความรู้หน่อยค่ะ ดอกรุ่นแรกออกมาใบหงิกใบบงอเยอะมากค่ะ ตอนที่ออกมาใหม่ๆยังสวยค่ะ แต่พอโตสักหน่อยก็จะเริ่มหงิก แต่ละก้อนออกมาเยอะมาก ดอกเล็กด้วยค่ะทั้งๆที่ไม่โดนลม ไม่โดนแดด ความชื้นพอได้ อุณหภูมิประมาณ 70 ค่ะ ดอกที่ออกมาใบไม่แห้งนะคะ แต่ดอกเล็กและหงิกงอค่ะ ส่วนเรื่องโรงเรือนมีพี่อยู่คนหนึ่งเพาะเห็ดภูฐานเหมือนกัน เล่าว่าลักษณะโรงเรือนของเค้าจะคลุมด้วยผ้ายางสีดำและแสลนอีกชั้นหนึ่ง มีช่องเพื่อเปิดระบายอากาศด้านล่าง แต่จะเปิดให้ระบายอากาศแค่ตอนเช้าสักพักแล้วก็ปิดไว้เหมือนเดิม ตัวพื้นจะเป็นพื้นปูนล้อมกรอบด้วยก้อนอิฐหนึ่งแถวแล้วเอาทรายลงพร้อมกับขังน้ำไว้เสมอกับทราย ข้างในนี้จะทึบมากแต่เย็นมากเหมือนกัน รอบนอกจะมีต้นไม้นานาชนิด ใหญ่บ้าง เล็กบ้าง ก้อนเห็ดใช้แบบแขวน และมีสปริงเกอร์ด้วย สิ่งที่อยากถามคือว่า 
ข้อที่ 1 .ทำไมดอกที่ออกมาถึงใบหงิกงอ และแก้ไขยังไงคะ
ข้อที่ 2. โรงเห็ดไม่จำเป็นต้องระบายกาศตลอดเวลาเหรอคะ  
ข้อที่ 3 .เห็ดไม่การแสงเลยเหรอคะ ( พี่เค้าจะเปิดไฟเฉพาะเวลาเก็บเห็ดค่ะ ) 

รบกวนหน่อยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ

ตอบดังนี้นะครับ...

1ดอกหงิกงอมีหลายสาเหตุ....ที่เยอะมากคือ ก้อนเชื้อเห็ดไม่มีคุณภาพ หรือ เชื้อเห็ดมีปัญหา  อันนี้แก้ไม่ได้ แต่ประคับประคองให้ออกดอกหลายๆรุนให้คุ้มทุน ได้เงินคืนไว้ก่อนดีที่สุด

2โรงเห็ดควรมีช่องให้อากาศถ่ายเท แต่ไม่ใช่เปิดประตู หรือ ช่องลมใหญ่ให้ลมพัดโบกรุนแรง ดอกเห็ดจะแห้งเกินไป และ สภาพในโรงเรือนไม่เอื้อต่อการเกิดดอกได้

3.เห็ดเป็นเชื้อราเจริญได้ในที่มีแสงน้อย  การมีแสงแดดจัดเส้นใยเห็ดจะเสียหาย ดอกเห็ดไหม้ได้...แต่สำหรับโรงเรือนเพาะเห็ดไม่จำเป็นต้องมืดขนาดห้องมืด...ลองสังเกตว่าในที่มืดๆ เช่นถ้ำ...ไม่เคยมีเห็ดขึ้น  พรางแสงแต่พอดีก็พอครับ

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 563436เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2014 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2014 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับความรู้จ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท