๕๐๓. งงกับชีวิต...


งงกับชีวิต

      คนเราถูกสอนมาว่า...ต้องมีการศึกษาสูง ๆ

จะได้เป็นเจ้าเป็นนายคน...เป็นการสอนที่ฉันคิดว่า "ผิด"

เพราะสมัยก่อน...ผู้ใหญ่ไม่ค่อยได้เรียนหนังสือ...

สุดท้ายเขาก็ทำงานกลางแดด...ทำให้เขาคิดว่า "ลำบาก"

เพราะเหนื่อย ไม่สบาย...เขาคงคิดว่า...การนั่งทำงาน

ในห้องแอร์ "คงสบาย" ไม่เหนื่อย...ไม่ร้อน...

       แต่ถ้ามองในมุมกลับ...คนเราเกิดมา...สบายและ

ลำบากกันคนละแบบมากกว่า...ใครว่าทำงานในห้องแอร์

แล้วสบาย...สบายกายอาจจะ "ใช่" บางครั้งก็ไม่ค่อย

"สบายใจ"...ฉันคิดอีกว่า...ทำงานกลางท้องไร่ ท้องนา

อาจไม่สบายกาย เพราะร้อน + เหนื่อย...แต่ "สบายใจ"

ก็เป็นได้ เพราะไม่ต้องไปแข่งขันหรือต่อสู้ทางความคิดกับ

ผู้อื่น...มา ณ บัดนี้...ฉันก็เชื่อว่า...ทำงานอะไรก็ได้ที่

ทำมาหาเลี้ยงชีพตนเองได้...มีความพอเพียงต่อการดำรงชีพ

ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน...ไม่นำความเสียหายมาให้กับตนเอง

และสังคมส่วนรวม...

       การศึกษาเป็นตัวเสริมให้ตัวเรามีความรู้เท่าทันผู้อื่น

มีเพื่อไว้ใช้ในการประกอบวิชาชีพ...แต่ความสุขใจนั้น

ตัวเราต้องหาได้ด้วยตัวของเราเอง...จากการทำงานร่วมกับ

คนที่มีการศึกษาระดับสูง...ทำให้ฉันรู้ ฉันเห็น บางสิ่ง บางอย่าง

ที่ฉันต้องนำมาคิดว่า..."ใช่หรือไม่"...กับเมื่อคนเรามีการศึกษา

ที่สูงขึ้นแล้ว...จะรู้ จะเข้าใจ เฉกเช่นกับคนอื่น ๆ ที่ไม่ได้รับ

การศึกษา...

(เขียนบันทึก...ยามที่เกิดอาการ "งง" กับชีวิต)

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๖ มีนาคม ๒๕๕๗

 

 

หมายเลขบันทึก: 563354เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2014 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2014 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

ขอขอบคุณทุกท่านและดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท