ข้างถนน..ไม่มีต้นไม้..เพราะอะไร...(แกลลอลี่..ชีวิต)


ต้นไม้ ใหญ่..ตามหนทาง..ที่หลงเหลือ

บ้างดาษรดาชู่ช่อดอกให้เห็น

 

ไม้ข้างทางนานาชนิด...กำลังถูกปลิดชีพลง

ตะแบกบาน..อยู่..คู่กับ..ต้นคูณ

ดอกสีม่วงอ่อนอยู่คู่..ชมพู..คูณ

น่าเสียดายไม้ใหญ่ๆ..กำลังหายไปจากสายตา..ทุกแห่งหน..บนไหล่ทาง.....(ภาพนี้..มีให้เห็นใน..โรงแรมกรีนเวิลด์ )

ณ.วันนี้..ที่เห็น..การขยายถนน..หมายถึงการ..ถมคูคลอง..ระบายน้ำเดิมๆ..หลายสายหลายแห่งในกรุงเทพ..ทำกันมาจนเป็นประเพณีนิยม...วางท่อระบายน้ำก็เล็กจนผิดปรกติ..เหมือน..ว่า..วิศวกรคำนวนไม่เป็น..หรือ..ไม่มี..แผนผัง..การระบายน้ำ..สาเหตุ..ของน้ำท่วมกรุงในอนาคต..ทีจะมามีแน่นอน...

ณ. วันนี้ที่เห็น..เมื่อใช้เส้นทาง..กาญจนบุรี ทองผาภูมิ..ยี่สิบปีก่อน..ขึ้นชื่อว่าเป็นถนนที่ร่มเย็น..ผ่าน..ป่าเขา..ลำเนาไพร..ต้นไม้..เริ่มหดหายไป..ตามเวลา.."ต้นไม้ที่..ถูกปลูก..เนื่องจากการวางท่อแก้สครั้งนั้น"..ไม่มีโผล่ให้เห็น...น่าจะตายเป็นจำนวนกว่าเก้าสิบเปอร์เซ็นต์

ณ.วันนี้ที่ สัมผัส..เขาเริ่มโล้น..อีกแล้วด้วยการเผา..ควันไฟ..ปกคลุมทุกหนแห่ง...ข้างทางปราศจากต้นไม้...มันร้อน..ระอุ..เหมือนอยู่ในเตา..(ใครรู้..ช่วยบอกที..ทำไมไม่มีต้นไม้..บนไหล่ทาง)

หมายเลขบันทึก: 563224เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2014 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2014 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

น่านน่ะสิ.....ทำไมไม่มีต้นไม้บนไหล่ทาง......แต่มีพวงครามที่สวนป่าของยายธีอย่างต้นนี้นะจ๊ะ


<p>การทดแทนและเปลี่ยนไปของโลก </p>

ถ่ายภาพได้สวยดีมากๆ นะคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ เปิ้ล....ยายธีฝันว่า..ริมถนนบ้านเรา..น่าจะมี..ต้นไม้ดอกไม้นาๆชนิดให้เห็น.ข้างทาง.ทุกถนนหนทาง..ตัดๆๆ.กันจน.ที่เห็นสวยงามบนถนนนี้น้อยมากถ้าเทียบกับระยะทางกว่าสองร้อยกิโลเมตร..อ้ะะ

สวัสดีค่ะพญาไพร....ที่ไปเห็นมา....ก็เปลี่ยนไปอีก..ยิ่งคนห่างจากการทำลายหรือแสดงความเป็นเจ้าเข้าเจ้าของต้นไม้ก็มีสิทธิที่จะเจริญเติบโตและสร้างความเป็นอยู่ร่วมกัน..ต้นเกิดใหม่..ต้นเก่า..ทะยานเสียบฟ้าแข่งกัน..หายใจ..เป็นระดับต่างกันจนถึงพืชคลุมดิน..เป็นอัศจรรย์..(เสียดายที่มีคนโขมยตัด..หาประโยชน์..ไม่ปลูกแถม..ทำลาย..อ้ะะ..เราจะทำไงดี..ที่จะให้คนเข้าใจถึงความสำคัญของคำว่าเกิด.."ป่า"ปลูกอย่างช่างหัวฃ่างมัน..นะ

สวัสดีค่ะ..คุณมะเดื่อ..เราจะทำไงดี..ให้มี..คำว่า.."วนวาร วารวน"...ป่ามีเวลา..เวลามีป่า..ต้นไม้เป็นมงคลชีวิต..ปกป้องความร้อน..นำมาซึ่งความร่มเย็น..แด่บรรดามนุษย์..นะ

ต้นไม้ชูช่อออกดอกบานสะพรั่ง...โชว์ให้เห็นความงามโดยที่ไม่ต้องมีใบมาบดบัง 555

สวยทุกต้น

สวัสดีค่ะคุณครูหยิน...รักต้นไม้..รักษ์ชีวิต...คิดมงคลให้ตัวเอง..."น่าจะให้เด็กๆคิดเล่นเป็นการบ้านว่า..มันเป็นเพราะอะไร.....กันนะคะ....บางทีอาจจะดีกว่า...นั่งหน้าทีวีดูคนแย่งอำนาจกัน..นะเจ้าคะ...ยายธี

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท